Thứ tư, 01/05/2024 00:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 12/04/2024 09:59 (GMT+7)

Hưng Yên: Những 'Cô Tấm' chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu tại Phù Cừ (Bài 2)

Theo dõi KTMT trên

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Phù Cừ (Hưng Yên) tham gia. Các cấp Hội đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phù Cừ nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành bảy Nghị quyết chuyên đề; trong đó, có Nghị quyết số 200-NQ/HU ngày 16/4/2021 về Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu huyện Phù Cừ, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Với quan điểm phải có đặc trưng để tạo ra sự khác biệt, huyện Phù Cừ đã chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu về bảo vệ môi trường và sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tập trung định hướng ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021-2025.

Bám sát chủ trương của tỉnh Hưng Yên, của huyện, của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp, phụ nữ huyện Phù Cừ đã góp tích cực trong việc thực hiện đề án xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện, đồng thời triển khai đưa Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp vào thực tiễn hoạt động Hội.

Thực hiện các khâu đột phá Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Hưng Yên, Đại hội đại biểu phụ nữ huyện, Hội LHPN huyện Phù Cừ đã hướng dẫn Hội LHPN cơ sở cập nhật, thực hiện Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội và Phụ nữ tham gia bảo vệ Môi trường xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với chỉ đạo, động viên Hội LHPN cơ sở thực hiện tốt phong trào thi đua, vận động, các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội.

Hưng Yên: Những 'Cô Tấm' chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu tại Phù Cừ (Bài 2) - Ảnh 1
Hội LHPN huyện Phù Cừ tổ chức sơ kết thực hiện Đề án xây dựng NTM kiểu mẫu. Ảnh: Tư liệu

Cụ thể, các cấp Hội phụ nữ trong huyện tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình đường hoa phụ nữ, các mô hình, câu lạc bộ có hiệu quả; Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện trồng nhiều cây xanh, tiếp nhận "Tuyến đường cây xanh"; "Vườn cây sinh kế, khởi nghiệp", Chương trình "Mẹ đỡ đầu"; mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch"; Câu lạc bộ "Phụ nữ nói không với túi ni lon và sản phẩm nhựa dùng một lần"; "Phụ nữ sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm an toàn"; các mô hình hỗ trợ phụ nữ sinh kế, khởi nghiệp… Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban chuyên môn Hội LHPN tỉnh, các cấp, các ngành, cơ quan có liên quan tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên.

Hưng Yên: Những 'Cô Tấm' chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu tại Phù Cừ (Bài 2) - Ảnh 2
Chị em hội viên luôn tích cực tham gia thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp".

Để thực hiện nội dung bảo vệ môi trường, xây dựng NTM kiểu mẫu, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường tỉnh Hưng Yên tổ chức 6 lớp tập huấn tuyên truyền về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn tại 6 xã, có có 540 hội viên tham dự; kết hợp với phòng chuyên môn của UBND huyện tổ chức 7 lớp tập huấn phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình cho trên 1.000 hội viên, nhân dân 14 xã, thị trấn.

Để làm đẹp cảnh quan môi trường, Hội LHPN huyện xã hội hóa trồng tuyến đường hoa phong linh vàng tại thị trấn Trần Cao; tuyến đường hoa ban Tây Bắc tại thôn Cát Dương; tham gia kinh phí trồng hàng cây Hoàng Lan tại đền Quan Trạng Tống Trân và thường xuyên chăm sóc tuyến đường Hoa ban Tây Bắc trồng tại đường Trần Thị Khang, tuyến đường hoa giấy tại xã Tam Đa. Hội LHPN các xã đã trồng và gắn biển công trình cây xanh, tham gia trồng và chăm sóc nhiều tuyến đường hoa, các đường hoa quân dân… Đến thời điểm hiện tại, phụ nữ các xã trồng và chăm sóc 45,4 km với 70 tuyến đường hoa đủ chủng loại và sắc màu.

Hưng Yên: Những 'Cô Tấm' chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu tại Phù Cừ (Bài 2) - Ảnh 3
Các cấp Hội toàn huyện chung tay trồng và chăm sóc trên 45km của 70 tuyến đường hoa. Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh đó, Hội LHPN các xã ra mắt mô hình "10 hộ liền kề". Hội LHPN các xã gắn biển 980 mô hình "Nhà sạch, ngõ sạch" " Nhà sạch - vườn đẹp" ở 14/14 xã thị trấn. Phụ nữ trong toàn huyện tích cực làm vệ sinh, phát quang bụi dậm đường giao thông, khơi thông cống rãnh, dọn cỏ… với 38.765 lượt hội viên tham gia. Hội Phụ nữ 14 xã, thị trấn tích cực cùng với các đoàn thể trong huyện, xã tích cực tham gia thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp".

Nhằm giảm ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thói quen sinh hoạt của hội viên phụ nữ cũng đã có nhiều thay đổi. Các chị em đã tiếp nhận và sử dụng bình lọc nước, 3.000 bếp tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ sức khoẻ của các tầng lớp phụ nữ và nhân dân trong huyện. Chị em phụ nữ tại 4 xã, 8 thôn đã tham gia tập huấn đầy đủ và triển khai làm chế phẩm IMO để xử lý rác sinh hoạt tại hộ gia đình, góp phần tích cực vào công tác phân loại rác đầu nguồn, tạo thói quen sử dụng phân bón hữu cơ tại mỗi gia đình.

Hưng Yên: Những 'Cô Tấm' chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu tại Phù Cừ (Bài 2) - Ảnh 4
Bà Nguyễn Thị Bích, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Tân An, xã Nhật Quang thường xuyên sử dụng hiệu quả nước tưới, phân hữu cơ từ bình ủ rác hữu cơ của gia đình.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, bà Nguyễn Thị Bích, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Tân An, xã Nhật Quang cho biết, sử dụng phân hữu cơ được ủ tại gia đình có tác dụng tốt đến môi trường, khi bón gốc cây sẽ cho quả ngọt hơn.

“Nước từ quy trình ủ phân hữu cơ được tưới cho rau hoàn toàn sẽ không có màu xanh đen, không lo ngại tồn dư hóa chất gây tác hại cho con người. Thay đổi cách nghĩ, cách làm, chúng tôi vừa có thể phân loại rác, vừa tận dụng được nguồn rác hữu cơ tại gia đình để chăm bón cho cây trồng”, bà Bích nhấn mạnh.

Hưng Yên: Những 'Cô Tấm' chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu tại Phù Cừ (Bài 2) - Ảnh 5
Hội viên Hội LHPN xã Minh Tiến làm chủ được nguồn chế phẩm IMO phục vụ xử lý rác hữu cơ bền vững. 

Chị Nguyễn Thị Phương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phạm Xá, xã Minh Tiến (Phù Cừ, Hưng Yên) cho biết thêm: Chúng tôi thấy phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình là rất cần thiết và đến nay, đã có 100% hội viên của địa phương hưởng ứng. Xuất phát từ thực tiễn, chúng tôi đã áp dụng kiến thức từ các lớp tập huấn, hướng dẫn để làm ra men IMO từ các nguyên liệu, thực phẩm sẵn có trong đời sống hàng ngày. Qua đó, đã luôn chủ động được nguồn men cung cấp cho các hộ xử lý rác thải hữu cơ tại địa bàn, mà không phụ thuộc hoàn toàn vào chế phẩm Enmoniv từ trên cấp xuống.

Hội LHPN cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, quản lý, tổ chức hoạt động. Hội đã lập trang Fanepage PHỤ NỮ PHÙ CỪ, Facebook, nhóm Zalo; cải tiến cách thức chỉ đạo trong hệ thống Hội, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, xã hội hóa các hoạt động Hội. Qua đó, các hoạt động về môi trường về xây dựng Nông thôn mới đều kịp thời được đăng tải để lan tỏa.

Hưng Yên: Những 'Cô Tấm' chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu tại Phù Cừ (Bài 2) - Ảnh 6
Các cán bộ Chi hội, Tổ hội luôn là nòng cốt, những tuyên truyền viên tích cực để lan tỏa các phong trào. Ảnh: Tư liệu 

Theo bà Lê Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phù Cừ: Trong giai đoạn tiếp theo, để góp phần cùng huyện Phù Cừ về đích NTM kiểu mẫu, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào Xây dựng người phụ nữ Hưng Yên, Phụ nữ Phù Cừ có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", xây dựng mô hình và gắn biển mô hình " 5 có – 3 sạch" tại thôn Tân An –xã Nhật Quang. Góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Tiếp tục chỉ đạo cơ sở duy trì và nhân rộng mô hình "Đường hoa phụ nữ"; "Chi Hội phụ nữ 5 không 3 sạch xây dựng nông thôn mới" và "10 hộ liền kề"; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện phân loại và xử lý rác hữu cơ tại gia đình; các mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế.

Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có 13/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; đã tạo diện mạo mới với hạ tầng kinh tế - xã hội khang trang, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và nâng cao đời sống của nhân dân.

Còn nữa....

Cùng Đảng bộ, Chính quyền, các Hội, Đoàn thể và nhân dân huyện Phù Cừ thực hiện Đề án xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Hội LHPN huyện đã tổ chức nhiều hoạt động, thành lập nhiều mô hình phù hợp với thực tiễn, các chỉ tiêu, phần việc đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Cụ thể:

Mỗi năm các cấp Hội trong huyện trồng cây một tuyến đường trên toàn địa bàn, với 35 – 50 cây xanh, vượt 250% mục tiêu đề ra.

Tính đến hết quý I năm 2023, các cấp Hội hỗ trợ được 40 trẻ em mồ côi, vượt 233% chỉ tiêu.

Tỷ lệ hộ dân xử lý rác tại nguồn đạt 84,2%, vượt chỉ tiêu đề ra.

Huy Tưởng - Việt Phương

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Những 'Cô Tấm' chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu tại Phù Cừ (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).