Thứ sáu, 29/03/2024 06:04 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/07/2020 15:06 (GMT+7)

Hưng Yên: Kiểm điểm cán bộ sai phạm dự án vườn Vạn Tuế

Theo dõi KTMT trên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử cho biết các sở, ban ngành và chính quyền UBND huyện Văn Giang, xã Phụng Công đang kiểm điểm cán bộ có liên quan đến sai phạm tại dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden (huyện Văn Giang).

Hưng Yên: Kiểm điểm cán bộ sai phạm dự án vườn Vạn Tuế - Ảnh 1
Dự án khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, nơi có tới 200 căn biệt thự, nhà phố xây chui.

Theo Phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên - Bùi Thế Cử, hồi tháng 4/2020, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã công bố kết luận thanh tra toàn diện Dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng tại xã Phụng Công huyện Văn Giang.

"Tinh thần chỉ đạo của tỉnh là yêu cầu các cơ quan và cá nhân có liên quan đến sai phạm, điển hình như các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, UBND huyện Văn Giang, UBND xã Phụng Công phải tiến hành kiểm điểm", ông Cử nói.

Việc xử lý sẽ được căn cứ theo trách nhiệm của từng sở ban ngành, tập thể hay các cá nhân liên quan đến dự án trên, đảm bảo đúng người, đúng tội.

Sai phạm của Công ty Đại Hưng

Tại thời điểm tháng 3/2020, mặc dù dự án khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden mới chỉ được đồng ý về mặt chủ trương, song, Công ty Cổ phần thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng các hạng mục công trình trên khu đất thực hiện dự án nhà máy sản xuất gạch tuynel cũ.

Công ty này đã tiến hành xây chui hơn 200 căn biệt thự, nhà phố có diện tích từ 80 – 200m2/căn, sau đó tự ý bán khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Kết luận thanh tra nêu rõ: “Việc Công ty Đại Hưng thực hiện ký hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng mua bán nhà ở khi dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định là vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27.11.2017 của Chính phủ”.

Thanh tra tỉnh Hưng Yên cũng chỉ ra, trong năm 2017 và 2018, Công ty Đại Hưng ký hợp đồng hợp tác đầu tư nguyên tắc, hợp đồng mua bán nhà với tổng số tiền hơn 236 tỉ đồng. Tuy nhiên, trên tài liệu sổ sách của công ty này mới ghi nhận số tiền 26 tỉ đồng, còn gần 210 tỉ đồng chưa phản ánh nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh vào chứng từ kế toán, sổ kế toán, báo cáo tài chính.

Tổng giá trị hợp đồng mà Công ty Đại Hưng đã ký với các đối tác tư vấn, thi công các hạng mục là gần 380 tỉ đồng. Công ty Đại Hưng đã nghiệm thu tổng giá trị xây lắp của các đơn vị thi công là hơn 270 tỉ đồng, trong đó, đã thanh toán được gần 190 tỉ đồng.

Đủ điều kiện mới cho dân vào ở

Về phương án xử lý đối với dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden, ông Bùi Thế Cử cho biết, thủ tục cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ được tiến hành khi nào UBND tỉnh Hưng Yên có quyết định chủ trương đầu tư. Sau đó mới đến các bước tính tiền sử dụng đất, phê duyệt giá đất…

Tỉnh Hưng Yên cho biết giữ nguyên quan điểm, khi nào đủ điều kiện mới tiếp tục cho triển khai dự án này. Mặc dù, chặng đường để dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden được phép cho dân vào ở, cấp sổ đỏ còn dài.

Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden do Công ty Cổ phần thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng làm chủ đầu tư có quy mô 60.317m2 toạ lạc tại 2 xã Phụng Công và Xuân Quan, huyện Văn Giang. Trong đó, đất ở gần 30.000m2; đất thương mại dịch vụ gần 2.200m2.

Trước khi giao đất cho Công ty Đại Hưng xây dựng dự án Sago Palm Garden, khu đất này từng được UBND tỉnh Hưng Yên cho doanh nghiệp này thuê đất 50 năm để xây dựng nhà máy sản xuất gạch Tuynel.

Tuy nhiên, chỉ sau chưa đến 1 năm có quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch ngói Tuynel (ngày 29/2/2016), Công ty Đại Hưng đã xin chuyển đối mục đích sử dụng đất xây dựng nhà máy thành đất xây dựng đô thị và được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận về chủ trương, điều chỉnh tên, mục tiêu dự án đầu tư.

Hiện dự án Sago Palm Garden đã được xây dựng và hoàn thiện xong phần thô hơn 200 căn biệt thự liền kề có diện tích từ 80-200 m2/căn.

Trước đó, từ năm 2018, Công ty Đại Hưng đã ký hợp đồng mua bán với khách hàng mua các căn biệt thự, liền kề của dự án Vườn Vạn Tuế.

Hồi tháng 5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên - Bùi Thế Cử từng ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản đối với Công ty Đại Hưng. Tổng số tiền phạt mà công ty này phải chấp hành là 290 triệu đồng.

Tuy nhiên, với mức phạt này, dư luận không khỏi băn khoăn về “tính răn đe” đối với những vi phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và khách hàng mà Công ty Đại Hưng gây ra.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Kiểm điểm cán bộ sai phạm dự án vườn Vạn Tuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.