Thứ tư, 24/04/2024 22:21 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/09/2021 13:41 (GMT+7)

Huế - Đà Nẵng: Sẵn sàng đón bão số 5 trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp

Theo dõi KTMT trên

TP.Đà Nẵng thực hiện di dời trên 70.000 người dân đến những nơi an toàn trước giờ bão Conson đổ bộ. Nhà cửa của người dân là F0, F1 đang thực hiện cách ly tập trung sẽ được hỗ trợ, gia cố chống bão.

Sáng 11/9, các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và TP.Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị ứng phó với bão số 5, sau khi dự kiến bão sẽ đổ bộ vào các địa phương này.

Đưa container ra chống bão, sơ tán dân khẩn cấp

Chiều tối 10/9, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tổ chức cuộc họp, chỉ đạo việc ứng phó với bão số 5.

Theo ông Lê Trung Chinh, các địa phương cần tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân phòng chống lụt bão như giấy đi đường, mở các cửa hàng điện nước.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng cho rằng, bão số 5 là cơn bão mạnh, đường đi hết sức phức tạp. Thành phố phải xây dựng phương án bão sẽ đổ bộ vào TP.Đà Nẵng, từ đó chuẩn bị cấp độ cao nhất để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Huế - Đà Nẵng: Sẵn sàng đón bão số 5 trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp - Ảnh 1
Người dân Đà Nẵng tập trung đưa tàu thuyền vào neo đậu trước giờ bão số 5 đổ bộ. (Ảnh: T.V)

Theo ông Quảng, địa phương đang triển khai các công việc chưa có tiền lệ vì vừa chống bão vừa chống dịch. Đây là chuyện khó nên không được chủ quan. Ông đề nghị mở ngay âu thuyền Thọ Quang để đưa tàu thuyền vào tránh bão dù thời điểm này âu thuyền đang đóng để phòng dịch.

Gia cố nhà cửa cho gia đình F0, F1

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng yêu cầu 6 tiếng trước và sau khi bão đổ bộ, các chốt kiểm soát dịch không cử lực lượng trực chốt mà di chuyển vào các vị trí an toàn. Công an thành phố cùng các địa phương liên hệ Sở GTVT để mượn xe buýt hoặc container đặt ở các chốt.

Trong ngày, TP.Đà Nẵng tạo điều kiện cho các ngư dân xuống biển thu dọn ngư lưới cụ, giằng néo thuyền thúng. Lực lượng dân phòng, công an, biên phòng đã hỗ trợ người dân làm việc này.

Huế - Đà Nẵng: Sẵn sàng đón bão số 5 trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp - Ảnh 2
Người dân gia cố nhà cửa chống bão trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp. (Ảnh: T.V)

Tại quận Thanh Khê (điểm nóng về dịch), các lực lượng hỗ trợ giúp dân chằng chống nhà cửa. Ngoài lực lượng địa phương còn có bộ đội tăng cường hỗ trợ. Người dân là F0, F1 đang đi cách ly tập trung có thể gọi điện về địa phương để được giúp đỡ.

Ở quận Hải Châu, các phường sẽ giúp dân đi mua vật dụng chằng chống nhà cửa, cử lực lượng kiểm tra những nhà không có người do đi cách ly.

Huế sơ tán dân, Quảng Nam dừng các cuộc họp

Tại Huế, việc vừa phòng chống bão vừa đảm bảo phòng chống dịch đặt ra nhiều khó khăn hơn cho địa phương. Theo ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh này, các F0 đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung đảm bảo an toàn. Còn những người theo dõi y tế tại nhà, các địa phương giãn cách thì thực hiện “4 tại chỗ”, nếu một số trường hợp buộc phải di dời phải đảm bảo 5K.

Còn ở tỉnh Quảng Nam, hiện đã có công điện khẩn yêu cầu các cơ quan, đơn vị hoãn các cuộc họp không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng chống bão, lũ cho đến khi bão tan. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị các cấp tổ chức kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn được phân công.

Tỉnh cấm tàu thuyền ra khơi từ ngày 10/9, không để người dân ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè sau 18 giờ ngày 11/9.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, vào 16 giờ hôm nay (11/9), tâm bão số 5 ở khoảng 15,8 độ Vĩ bắc; 110,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 200 km về phía Đông. Cường độ bão mạnh cấp 10 - 11 (100 - 120 km/giờ), giật cấp 13.

Quỳnh Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Huế - Đà Nẵng: Sẵn sàng đón bão số 5 trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới