Thứ sáu, 29/03/2024 04:26 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/05/2020 13:30 (GMT+7)

Hơn 2.000 ha lúa ở Thừa Thiên Huế nguy cơ bỏ hoang vì nắng hạn

Theo dõi KTMT trên

Vụ lúa Hè Thu này, hàng nghìn hecta đất trồng lúa chưa có nước tưới, nhiều chân ruộng phải bỏ hoang.

Nắng hạn kéo dài liên tục, khiến mực nước tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện cạn kiệt. Vụ lúa Hè Thu này, hàng nghìn hecta đất trồng lúa chưa có nước tưới, nhiều chân ruộng phải bỏ hoang.

Hơn 2.000 ha lúa ở Thừa Thiên Huế nguy cơ bỏ hoang vì nắng hạn - Ảnh 1
Các trạm bơm hoạt động hết công suất để cấp nước cho sản xuất vụ Hè Thu.

Tỉnh Thừa Thiên Huế có 56 hồ chứa thủy lợi, 6 hồ thủy điện với dung tích khoảng 2 tỉ m3 nước. Hiện mực nước các hồ chứa đang rất thấp. Vụ Hè Thu năm nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đưa vào gieo sạ khoảng 25.500 hecta lúa, trong đó có 2.000 hecta nằm ở vùng gò đồi, vùng núi, vùng cuối kênh tưới… bị khô hạn, không gieo sạ được.

Hơn 2.000 ha lúa ở Thừa Thiên Huế nguy cơ bỏ hoang vì nắng hạn - Ảnh 2
Kênh mương thủy lợi điều khô nước.

Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế, yêu cầu Công ty Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh lắp đặt các máy bơm dầu, bơm điện để bơm chuyền nước từ các hồ đập thủy lợi đến các diện tích lúa thiếu nước. Ông Hồ Vang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều diện tích lúa không thể gieo cấy được do không chủ động được nguồn nước tưới.Tỉnh Thừa Thiên Huế có 56 hồ chứa thủy lợi, 6 hồ thủy điện với dung tích khoảng 2 tỉ m3 nước. Hiện mực nước các hồ chứa đang rất thấp. Vụ Hè Thu năm nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đưa vào gieo sạ khoảng 25.500 hecta lúa, trong đó có 2.000 hecta nằm ở vùng gò đồi, vùng núi, vùng cuối kênh tưới… bị khô hạn, không gieo sạ được.

Ông Vang nói: "Trong 2.000 hecta đó, có khoảng hơn 1.000 hecta buộc phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang làm các loại cây trồng cạn, cũng có hỗ trợ một phần cho bà con để thực hiện cơ cấu cây trồng. Chúng tôi có dự kiến, đề xuất với nhà nước hỗ trợ cho nông dân một hecta khoảng 2 triệu và thậm chí một số diện tích mà thấy khả năng không có thể làm được thì phải chấp nhận bỏ hoang.

Lê Hiếu

Bạn đang đọc bài viết Hơn 2.000 ha lúa ở Thừa Thiên Huế nguy cơ bỏ hoang vì nắng hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.