Thứ bảy, 20/04/2024 21:09 (GMT+7)
Thứ năm, 07/05/2020 16:12 (GMT+7)

Hơn 200 ha lúa đặc sản ở Lào Cai mất trắng do rét 'nàng Bân'

Theo dõi KTMT trên

Sáng 7/5, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho biết: Hơn 200 ha lúa đặc sản Séng Cù được trồng ở địa phương này đã bị mất trắng, không cho thu hoạch, bị lép hoàn toàn do trỗ phấn đúng vào những ngày rét “nàng Bân” vừa qua.

Hơn 200 ha lúa đặc sản ở Lào Cai mất trắng do rét 'nàng Bân' - Ảnh 1
Lúa đặc sản Séng Cù ở Bát Xát (Lào Cai) bị lép hoàn toàn, do trỗ bông đúng vào dịp lạnh rét “nàng Bân” cuối tháng 4 vừa qua.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát phối hợp Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai đã đến hiện trường kiểm tra, cho thấy: Tại xã Mường Vi, được coi là “vựa lúa” đặc sản Séng Cù của tỉnh Lào Cai, có 152 ha lúa đặc sản bị lép hoàn toàn, xã Bản Qua có 10 ha (sáu ha lúa Séng Cù và bốn ha lúa khác), xã Bản Vược có 22 ha (20 ha Séng Cù), còn lại rải rác ở các xã Cốc Mỳ, Trịnh Tường có lúa bị lép hoàn toàn, do không thụ phấn được. Như vậy, tổng diện tích lúa bị thiệt hại là hơn 200 ha, chủ yếu là lúa đặc sản Séng Cù. Ước tính tổng lượng thóc bị mất khoảng 1.200 tấn, trị giá hàng chục tỷ đồng.

Nguyên nhân được xác định là do lúa cấy vào trung tuần tháng 2/2020, thời điểm lúa trỗ bông (phơi màu để thụ phấn) gặp thời tiết lạnh, phấn bị teo, không thụ phấn được, dẫn đến lúa bị lép, không cho thu hoạch. Thời điểm lúa trỗ bông đúng vào những ngày rét “nàng Bân”, rét muộn trong mùa đông năm nay.

Ông Sí Xuân Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho biết, giải pháp khắc phục là vận động bà con nông dân cắt lúa non về làm thức ăn cho gia súc như trâu, bò, ngựa; đồng thời đẩy sớm vụ mùa lên nhằm thu hoạch sớm, giải phóng đất để làm vụ đông bù đắp vào thiệt hại do thời tiết bất thường gây ra.

Quốc Hồng

Bạn đang đọc bài viết Hơn 200 ha lúa đặc sản ở Lào Cai mất trắng do rét 'nàng Bân'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới