Thứ ba, 19/03/2024 14:09 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/05/2019 11:03 (GMT+7)

Hơn 10 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết do nắng nóng

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài cộng với mực nước Thủy Điện xuống thấp, dẫn đến dòng chảy trên sông Bồ tương đối yếu, khiến cá nuôi lồng trên sông Bồ của nhiều hộ dân thuộc thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) chết hàng loạt.

Lại xuất hiện dịch tả lợn châu Phi sau một tuần công bố hết dịch

Theo ghi nhận tại lồng nuôi cá của hộ ông Hoàng Văn Đống (ở thôn Cổ Lão, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà), 3 lồng cá của gia đình ông đã nuôi được 6 tháng có trọng lượng lớn, bình quân từ 2,5 đến 3 kg bất ngờ chết hàng loạt.

Ông Hoàng Văn Đống cho biết, những ngày qua hiện tượng cá yếu dần, lờ đờ sau đó ngoi lên mặt nước, và lúc cá chết cũng là thời điểm mực nước trên sông Bồ xuống thấp, đặc biệt nhiệt độ nước trong lồng khá cao.

Không dừng lại đó, 65 lồng cá nuôi trên sông Bồ của các hộ dân thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, hơn tuần nay cũng bị chết và bình quân mỗi ngày từ 5 đến 10 con cá trắm cỏ/lồng có trọng lượng từ 3,5 đến 4 kg/con, đặc biệt một số lồng chết lên đến hàng trăm con.

Hơn 10 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết do nắng nóng - Ảnh 1

Người dân xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà tiến hành thu hoạch cá để bán nhằm giảm thiểu đến thiệt hại.

Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tiến - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết, những ngày qua do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng gay gắt khiến cá lồng nuôi trên sông Bồ bị chết là điều khó tránh khỏi. Như mùa nắng nóng các năm về trước cũng từng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt do nguồn nước bị nóng, mực nước xuống thấp và thiếu ôxy.

Trước tình trạng cá chết trong khi thời tiết nắng nóng còn kéo dài, giải pháp trước mắt của các hộ nuôi cá lồng là tranh thủ thu hoạch tỉa, thậm chí thu hoạch đại trà những lồng cá có trọng lượng bình quân từ 2,5 kg trở lên/con. Đặc biệt, phần lớn cá trắm cỏ nuôi hơn 6 tháng đều chưa đến kỳ thu hoạch nên người dân cũng phải chủ động xuất bán, chấp nhận giá thấp, phòng bị mất trắng khi cá chết.

Sau khi thu hoạch vẫn tiếp tục mua giống thả nuôi để phục vụ nhu cầu thị trường dịp tết. Qua đó, người dân phải thả giống cá trắm cỏ kích cỡ lớn với trọng lượng bình quân 0,2 đến 0,3kg. Đặc biệt, để hạn chế nguy cơ thiệt hại do nắng nóng, thiếu ôxy, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các hộ dân nuôi cá lồng cần thả giống với mật độ thấp.

Hơn 10 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết do nắng nóng - Ảnh 2

Hàng chục lồng nuôi cá các của các hộ dân nuôi dọc trên sông Bồ cũng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt khiến bà con gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Về vấn đề này, ông Phan Thanh Hùng - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận định, do dòng chảy trên sông Bồ hiện tương đối yếu, do mực nước thủy điện Hương Điền đã xuống thấp, lưu lượng phát điện giảm. Nên các địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ cá lồng nuôi trên sông Bồ nhằm giảm thiểu đến thiệt hại. Trước mắt, người dân cần giảm thiểu mật độ nuôi, tranh thủ thu tỉa và tập trung tăng cường các biện pháp sục khí nhằm tạo môi trường cho thủy sản phát triển.

Được biết, số lượng cá chết ở các địa phương thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, ước tính trên 10 tấn và thiệt hại trên 200 triệu đồng.

Phi Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Hơn 10 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ chết do nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.