Thứ sáu, 09/12/2022 00:58 (GMT+7)
Thứ năm, 13/01/2022 07:00 (GMT+7)

Hôm nay (13/1), đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức khánh thành

Theo dõi KTMT trên

Thông tin từ Văn phòng Bộ GTVT, hôm nay (13/1), Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức khánh thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, trong số 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ GTVT lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội. Đồng thời góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của toàn thành phố.

"Việc đưa dự án Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác sau 10 năm đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng về việc dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã được triển khai thành công, đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật. Qua đây, TP.Hà Nội sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đã và đang triển khai tại Thủ đô”, theo Bộ GTVT.

Hôm nay (13/1), đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức khánh thành - Ảnh 1
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân. (Ảnh: Báo Lao Động)

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên đường Sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác vận hành, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (Metro) tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ đạt mốc 1 triệu lượt hành khách vào ngày 13/1. Để kỷ niệm sự kiện này, đơn vị sẽ tổ chức đón hành khách thứ 1 triệu.

Trước đó, ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và TP.Hà Nội đã tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông. Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông đã phục vụ miễn phí để người dân Thủ đô và các địa phương tham quan, trải nghiệm.

Được biết, trong tháng đầu khai thác, có hơn 620.400 lượt khách đi tàu; trong đó nhiều nhất là thời gian miễn phí với trung bình 25.000 lượt khách/ngày, sau đó đạt 16.000 lượt khách/ngày, trong đó tỷ lệ khách sử dụng vé tháng đạt hơn 20%. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách trong tháng thứ hai giảm hơn, song dự kiến khi học sinh, sinh viên đi học trở lại, lượng hành khách đi tàu sẽ tăng lên đáng kể.

"Sau hơn 2 tháng Metro Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, đến nay tuyến vận hành ổn định, các chuyến tàu đảm bảo an toàn, đúng giờ, bảo đảm phòng chống dịch COVID-19 theo quy định và đáp ứng chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách", đại diện Hà Nội Metro cho hay.

Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu Metro Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở khách từ 5h30 - 22h. Tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga. Vé tàu được ngân sách trợ giá, gồm các loại: vé lượt (8-15 nghìn đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30 nghìn đồng/vé, không hạn chế lượt đi), vé tháng phổ thông (200 nghìn đồng/vé/30 ngày), vé tháng ưu đãi (100.000 đồng/vé dành cho học sinh, sinh viên), vé mua theo hình thức tập thể (30 người trở lên, 140 nghìn đồng/vé) và vé miễn phí (người có vé xe buýt miễn phí).

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp quản lý đầu tư xây dựng dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, vốn vay ODA Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tuyến đường được thiết kế với khổ đôi, ray tiêu chuẩn 1.435 mm, với chiều dài 13,05 km đi trên cao, gồm 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác 35 km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút.

Dự án Cát Linh - Hà Đông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc và vốn trong nước, được khởi công xây dựng từ tháng 10/2011. Bộ GTVT đã nghiệm thu hoàn thành dự án đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng kiểm tra nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay (13/1), đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức khánh thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/12
Thông tin mới nhất về dự án "đất vàng" 148 Giảng Võ tại Hà Nội; Bất động sản liên tục rớt giá, đã đến thời điểm vàng để bắt đáy?; Cố gồng nợ để không bán đất lỗ 50%;... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.
Cần Thơ: Khai thác lợi thế phát triển du lịch
Sau 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, TP. Cần Thơ đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp phục hồi và phát triển du lịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới nhằm thu hút du khách đến với Cần Thơ.
Ngân hàng nới room- bất động sản kỳ vọng được "tiếp sức"
Điều chỉnh room tín dụng lần này được kỳ vọng là một động thái bẻ khóa tiền tệ tích cực, giúp trực tiếp bơm nguồn tiền vào nền kinh tế hậu Covid-19, từ đó tiếp sức cho bất động sản đang dở dang và là động lực giúp thị trường chung ấm dần lên.

Tin mới

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 8/12
Miền Bắc có thể đón rét đậm dồn dập vào cuối tháng 12; Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Cổ Chiên; Liên Hợp Quốc kêu gọi tăng cường hành động để bảo vệ thiên nhiên... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.
Cần Thơ: Khai thác lợi thế phát triển du lịch
Sau 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, TP. Cần Thơ đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp phục hồi và phát triển du lịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới nhằm thu hút du khách đến với Cần Thơ.