Thứ năm, 02/05/2024 15:55 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/10/2023 19:00 (GMT+7)

Hơi thở Môi trường 24h ngày 6/10: Người dân nghẹn ngào sau khi hơn 50 tấn cá lồng bè chết trắng

Theo dõi KTMT trên

Người dân nghẹn ngào sau khi hơn 50 tấn cá lồng bè chết trắng; 930.000 trẻ em Việt Nam phải chuyển khỏi nơi ở do thiên tai; Khai thác 17 triệu m3 cát ở sông Hậu cho dự án cao tốc; Bến Tre đối thoại với người dân về bãi rác An Hiệp.

Người dân nghẹn ngào sau khi hơn 50 tấn cá lồng bè chết trắng; Bến Tre đối thoại với người dân về bãi rác An Hiệp; Các nước phát triển cam kết chi 9,3 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu xanh; Khai thác 17 triệu m3 cát ở sông Hậu cho dự án cao tốc; 930.000 trẻ em Việt Nam phải chuyển khỏi nơi ở do thiên tai; Khai thác 17 triệu m3 cát ở sông Hậu cho dự án cao tốc;... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 6/10 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.   

Người dân nghẹn ngào sau khi hơn 50 tấn cá lồng bè chết trắng

Nguồn tin từ báo Công lý cho biết, ngày 6/10, hàng chục hộ nuôi cá lồng bè ở thôn Song Hải (xã Thạch Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) hoảng loạn vì cá chết nổi trắng khắp các lồng bè. Các chủ hộ nhốn nháo huy động người thân để vớt cá cũng như tìm cách tiêu thụ số cá đang yếu.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 6/10: Người dân nghẹn ngào sau khi hơn 50 tấn cá lồng bè chết trắng - Ảnh 1
Người dân nghẹo ngào vì cá chết trắng. 

Chị Võ Thị Đào (44 tuổi, trú thôn Song Hải, xã Thạch Sơn) nghẹn ngào nói: "Gia đình dừ thành trắng tay rồi, vay mượn ngân hàng để đầu tư nuôi cá, nay đến vụ thu hoạch thì cá chết hết…”

Còn hộ nuôi cá Nguyễn Thị Lộc buồn bã cho biết: "Lồng bè của tôi nuôi hơn 3.000 con cá vược. Số cá này có những con gia đình tôi đã nuôi 3 năm chưa thu hoạch, trọng lượng đến gần 3kg/con, thiệt hại kinh tế gần 300 triệu".

Hơi thở Môi trường 24h ngày 6/10: Người dân nghẹn ngào sau khi hơn 50 tấn cá lồng bè chết trắng - Ảnh 2
Hiện cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân nổi trắng. 

Sau khi nhận được tin nhiều lồng bè nuôi cá của các hộ dân bị chết. Người dân đã nhanh chóng có mặt hỗ trợ, giúp đỡ ướp lạnh cá để giảm thiểu thiệt hại. Ban đầu nguyên nhân cá chết có thể do những thay đổi nguồn nước sau mưa lũ vừa qua đã ảnh hưởng đến môi trường sống của cá. 

Bến Tre đối thoại với người dân về bãi rác An Hiệp

Theo báo Nhân dân, ngày 6/10, tại xã An Đức, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức đối thoại trực tiếp với 150 người dân sinh sống tại xã An Đức và An Hiệp (huyện Ba Tri) về kết quả khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp.  

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp vừa qua đã gây bức xúc trong nhân dân, là sự việc không mong muốn. 

Tại buổi đối thoại, đa số người dân đồng tình với kết quả khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, đồng thời kiến nghị nếu tiếp tục đưa rác về đây đổ phải xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nhằm không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.  

Đại diện các sở, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giải đáp thắc mắc, kiến nghị của bà con về đề ô nhiễm môi trường, sức khỏe, ảnh hưởng việc sản xuất nông nghiệp, xử lý ô nhiễm tại bãi rác… 

Các nước phát triển cam kết chi 9,3 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu xanh

Báo Hànộimới thông tin, sáng 6-10 (giờ Việt Nam), Chính phủ Đức cho biết, tại cuộc họp được tổ chức ở thành phố Bonn, các nước phát triển đã cam kết chi 9,3 tỷ USD để giúp các nước nghèo giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 6/10: Người dân nghẹn ngào sau khi hơn 50 tấn cá lồng bè chết trắng - Ảnh 3
Toàn cảnh cuộc họp về chống biến đổi khí hậu vào sáng nay. 

Cam kết này giúp bổ sung vào Quỹ Khí hậu xanh, được thành lập vào năm 2010, với vai trò là phương tiện tài trợ cho các nước đang phát triển.  Số tiền cam kết tại hội nghị ở Bonn sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án ở các quốc gia đang phát triển và mới nổi trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2027. Riêng Chính phủ Đức đã cam kết chi 2 tỷ euro (2,1 tỷ USD).

930.000 trẻ em Việt Nam phải chuyển khỏi nơi ở do thiên tai

Tin từ báo Tài nguyên & Môi trường, ngày 6/10, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã công bố báo cáo mới nhất về tình trạng trẻ em phải chuyển chỗ ở trong bối cảnh khí hậu thay đổi. Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016 - 2021, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có số lượng trẻ em phải di dời nhiều nhất, khoảng 930.000 em do tác động từ các loại hình thiên tai bão, lũ lụt, hạn hán.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 6/10: Người dân nghẹn ngào sau khi hơn 50 tấn cá lồng bè chết trắng - Ảnh 4
Khoảng 930.000 em phải di dời nơi ở vì lũ lụt. 

Nguyên nhân do sự gia tăng tình trạng thời tiết khắc nghiệt, dân số trẻ em đông cùng với những tiến bộ về năng lực đưa ra cảnh báo sớm và thực hiện sơ tán.   

Bà Rana Flowers, Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết: Bằng chứng từ các thảm họa xảy ra ở Việt Nam đã khẳng định, trẻ em chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, không chỉ về mặt sức khỏe mà còn về mọi mặt phát triển của trẻ. Điều quan trọng là song song với quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh, Việt Nam phải tăng cường xây dựng các cộng đồng có khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu trên khắp cả nước.

Khai thác 17 triệu m3 cát ở sông Hậu cho dự án cao tốc

Ngày 6/10, HĐND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) khóa X, thông qua 19 tờ trình, trong đó 100% đại biểu thống nhất biểu quyết thông qua tờ trình về quản lý, sử dụng bảy mỏ cát phục vụ cho dự án thành phần 4 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bảy mỏ cát này có diện tích khoảng 585ha, trữ lượng gần 17 triệu m³, theo báo Tiền Phong.  

Ông Ngô Thái Chân - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, khu vực khai thác bảy mỏ cát này đều trên sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng. Địa phương sẽ sớm bàn giao các mỏ cát này cho những đơn vị trực tiếp thi công cao tốc đoạn qua tỉnh Sóc Trăng theo cơ chế đặc thù.

Sau khi đã khai thác cát đủ khối lượng cung cấp cho dự án, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ cát và đất đai để địa phương quản lý. 

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Hơi thở Môi trường 24h ngày 6/10: Người dân nghẹn ngào sau khi hơn 50 tấn cá lồng bè chết trắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.