Thứ hai, 29/04/2024 00:18 (GMT+7)
Thứ hai, 02/10/2023 22:00 (GMT+7)

Hơi thở Môi trường 24h ngày 2/10: Nghệ An 'khát' nước sạch sau cơn lũ

Theo dõi KTMT trên

Nghệ An 'khát' nước sạch sau cơn lũ; Công an vào cuộc vụ dầu loang trên hồ Linh Đàm; Quảng Trị còn 10 cơ sở ô nhiễm chưa xử lý triệt để; Công ty Môi trường bị xử phạt vì chôn lấp rác thải vượt công suất.

Nghệ An 'khát' nước sạch sau cơn lũ; Công an vào cuộc vụ dầu loang trên hồ Linh Đàm; Quảng Trị còn 10 cơ sở ô nhiễm chưa xử lý triệt để; Công ty Môi trường bị xử phạt vì chôn lấp rác thải vượt công suất; Australia phê duyệt dự án trang trại năng lượng Mặt Trời mới; Anh bắt đầu cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần; Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu mùa;... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 2/10 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.   

Nghệ An 'khát' nước sạch sau cơn lũ 

Theo báo Tiền Phong, trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện Quỳ Châu là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng. Lũ rút, bà con phải đối mặt với việc thiếu nước sinh hoạt, do nguồn nước đã bị bùn đất hòa lẫn, không thể sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều công trình, đường ống dẫn nước cũng bị nước lũ cuốn trôi, làm nứt gãy, chưa thể khắc phục.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 2/10: Nghệ An 'khát' nước sạch sau cơn lũ - Ảnh 1
Mưa lớn gây ngập lụt nhà dân tại Nghệ An.

Ông Võ Thái Tịnh - Chủ tịch UBND thị trấn Tân Lạc cho biết, đợt mưa lũ vừa qua khiến 6/6 khối của thị trấn đều ngập trong biển nước. Hiện nay, công tác khắc phục hậu quả vẫn đang triển khai, trong đó, ưu tiên hàng đầu là đáp ứng nguồn nước sạch cho bà con.

Hiện nay, huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo cán bộ y tế đưa hóa chất để làm sạch nguồn nước sinh hoạt, đến nay, đã hỗ trợ cho các xã hơn 20.000 viên Aquatabs và lượng lớn Chloramin B để xử lý nguồn nước sinh hoạt.   

Công an vào cuộc vụ dầu loang trên hồ Linh Đàm

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội thông tin UBND phường Đại Kim và phường Hoàng Liệt cùng Công ty đề nghị lực lượng Công an của hai phường vào cuộc điều tra vụ đổ trộm dầu thải ra hồ Linh Đàm. 

Khu vực này là nơi giáp ranh giữa phường Đại Kim và Hoàng Liệt, vị trí cống xả thải thuộc quản lý của phường Đại Kim. Trước đó, ngày 27/9, khu vực hồ Linh Đàm (góc đường Nguyễn Hữu Thọ - Vành Đai 3) xuất hiện nhiều vết dầu loang trên mặt hồ. Độ đậm của vết dầu khiến công nhân phải dùng gáo mới xúc lên được.

Quảng Trị còn 10 cơ sở ô nhiễm chưa xử lý triệt để

Nguồn tin từ báo Quảng Trị Online cho biết, tại Quảng Trị Hiện còn 10 cơ sở ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong Nhân dân chưa được xử lý triệt để, trong đó có nhiều cơ sở gây ô nhiễm thuộc đối tượng công ích đã hết thời hạn xử lý triệt để ô nhiễm môi trường (bãi rác, bệnh viện, chợ, kho thuốc BVTV tồn lưu...) nhưng vẫn chưa được bố trí kinh phí để thực hiện. 

Trước đó toàn tỉnh có 48 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong đó có 9 bãi rác, 6 chợ, 1 làng nghề, 3 bệnh viện, 3 lò mổ giết mổ gia súc, 1 kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), 25 cơ sở sản xuất kinh doanh. Đến nay, ngành chức năng đã hoàn thành xử lý triệt để 38/48 cơ sở.

Là một trong những địa phương khó khăn của cả nước, tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách, tỉnh cần có sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách trung ương để hoàn thành triệt để việc xử lý 10 điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng còn lại nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Australia phê duyệt dự án trang trại năng lượng Mặt Trời mới

Hơi thở Môi trường 24h ngày 2/10: Nghệ An 'khát' nước sạch sau cơn lũ - Ảnh 2
Australia chuẩn bị có trang trại năng lượng Mặt Trời. 

Tin từ tờ Bnews, Chính phủ liên bang Australia vừa phê duyệt một dự án trang trại năng lượng Mặt Trời mới ở khu vực Smoky Creek, khu vực phía Trung bang Queensland. Đây là một trong những dự án lớn được kỳ vọng giúp Australia đạt tỷ lệ năng lượng tái tạo chiếm 82% vào năm 2030 và hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Các chuyên gia đánh giá trang trại năng lượng Mặt Trời Smoky Creek sẽ sản xuất hơn 1 triệu megawatt giờ (MWh) năng lượng tái tạo mỗi năm, đủ để cung cấp cho hơn 200.000 hộ gia đình. 

Anh bắt đầu cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần

Kể từ ngày 1.10, các cửa hàng bán đồ ăn mang về và các hoạt động kinh doanh khác sẽ không thể cung cấp cho khách hàng một số mặt hàng dùng một lần, bao gồm: bộ dao dĩa bằng nhựa; que bóng bay; cốc nhựa làm bằng polystyrene; hộp nhựa đựng thức ăn. Việc cấm các sản phẩm quen thuộc này đồng nghĩa với việc người dân cũng sẽ không thể mua những món đồ này trong các cửa hàng ở Anh, tại các nhà bán lẻ, cửa hàng mang về, nhà cung cấp thực phẩm và khách sạn. Thông từ báo Đại biểu Nhân dân. 

Cụ thể Chính quyền địa phương sẽ tiến hành kiểm tra để đảm bảo các quy định sẽ được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Nếu doanh nghiệp nào bị phát hiện vi phạm pháp luật, họ sẽ phải trả chi phí để điều tra. 

Thời tiết miền Bắc trong tuần tới

Hơi thở Môi trường 24h ngày 2/10: Nghệ An 'khát' nước sạch sau cơn lũ - Ảnh 3
Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh đầu tiên. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng từ ngày 7-8/10, miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay.

Tuy nhiên, đợt không khí lạnh được dự đoán là yếu và khô, nên nền nhiệt ở miền Bắc chỉ giảm nhẹ khoảng 2-3 độ. Trời se lạnh về đêm, ban ngày vẫn hửng nắng. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm 6/10, miền Bắc có thể mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Hơi thở Môi trường 24h ngày 2/10: Nghệ An 'khát' nước sạch sau cơn lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới