Thứ bảy, 04/05/2024 20:47 (GMT+7)
Chủ nhật, 01/10/2023 21:28 (GMT+7)

Hơi thở Môi trường 24h ngày 1/9: Xử lý dầu thải bị đổ trộm trên mặt hồ Linh Đàm

Theo dõi KTMT trên

Xử lý dầu thải bị đổ trộm trên mặt hồ Linh Đàm; Gần 500 chạy marathon và leo núi vì một môi trường xanh; 1.800 tấn rác thải nhựa được xả ra mỗi ngày tại TP.HCM.

Đồng Nai, Bình Thuận, Đồng Tháp vi phạm trong cung cấp đất đắp nền cho cao tốc; Xử lý dầu thải bị đổ trộm trên mặt hồ Linh Đàm; Gần 500 chạy marathon và leo núi vì một môi trường xanh; 1.800 tấn rác thải nhựa được xả ra mỗi ngày tại TP.HCM; Biển Đông có thể sẽ đón bão số 4;... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 1/10 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp lại trong ngày.   

Đồng Nai, Bình Thuận, Đồng Tháp vi phạm trong cung cấp đất đắp nền cho cao tốc

Nguồn tin từ báo Nhân Dân cho biết, kết luận của Thanh tra Chính phủ, các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Đồng Tháp có nhiều vi phạm trong cung cấp đất đắp nền cho các dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 1/9: Xử lý dầu thải bị đổ trộm trên mặt hồ Linh Đàm - Ảnh 1
Cầu Mỹ Thuận 2. 

Theo kết luận, tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đơn vị trúng thầu san lấp gói XL01 và XL04 chỉ thể hiện khối lượng đất đắp, không thể hiện tên đơn vị cung cấp hoặc địa chỉ cung cấp. Gói thầu XL02 và XL03 thể hiện nhà cung cấp vật liệu nhưng không thể hiện khối lượng đất đắp. 

UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho phép điều chỉnh giấy phép khai thác mỏ đá và tăng thời hạn khai thác, trong khi giấy phép cấp trước đó đã hết hạn. 

Thanh tra Chính phủ nhận thấy, từ khi Luật Khoáng sản có hiệu lực thi hành, Đồng Tháp đã cấp mới 7 giấy phép khai thác cát với diện tích hơn 273 ha, trữ lượng hơn 14 triệu m3 qua hình thức lựa chọn. Các giấy phép khai thác cát cấp mới không thể hiện cung cấp cho các công trình, dự án đầu tư xây dựng theo quy định của Chính phủ.  

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ, thiếu sót trong xác định nguồn vật liệu san lấp cho các dự án trên.

Gần 500 chạy marathon và leo núi vì một môi trường xanh

Theo Tạp chí Người đưa tin, Ngày 1/10, tại xã Cầu Bà (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa), Tỉnh đoàn Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan, đơn vị và nhà tài trợ đã tổ chức giải chạy marathon và với chủ đề “Vì một môi trường xanh”.

\Giải chạy thu hút gần 500 vận động viên trong và ngoài tỉnh tham gia. Các vận động viên tham gia thi đấu ở hai cự ly 5km và 10km. Cung đường chạy là đường dốc thoải, sườn đồi với cảnh quan thiên nhiên, không khí trong lành của núi rừng Khánh Vĩnh. Đây là giải marathon và leo núi lần đầu tiên được tổ chức tại huyện Khánh Vĩnh.

Xử lý dầu thải bị đổ trộm trên mặt hồ Linh Đàm

Thông tin từ Vietnamplus, chiều ngày 1/10, Công ty Thoát nước Hà Nội tiếp tục xử lý dầu thải bị đổ trộm trên mặt hồ Linh Đàm. Được biết, hiện tượng này đã xuất hiện từ 27/9 làm ảnh hưởng đến môi trường nước trong hồ.

Hơi thở Môi trường 24h ngày 1/9: Xử lý dầu thải bị đổ trộm trên mặt hồ Linh Đàm - Ảnh 2
Xử lý dầu bị đổ trộm tại hồ Linh Đàm. Ảnh: Vietnamplus

Trong khi đó, lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt xác nhận có tình trạng dầu thải chảy xuống hồ Linh Đàm cách đây ít ngày. Cơ quan chức năng thông tin thêm, điểm dầu chảy ra có thể từ khu vực cống ngầm thải sau đó chảy xuống hồ Linh Đàm. 

1.800 tấn rác thải nhựa được xả ra mỗi ngày tại TP.HCM

Ngày 1-10, HĐND TP HCM phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông và Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện chương trình "Dân hỏi chính quyền trả lời" tháng 10-2023 với chủ đề: "Công tác bảo vệ môi trường - Vấn đề rác thải nhựa", thông tin từ báo Người Lao động. Theo đó, rác thải nhựa chiếm hơn 23% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt tại TP HCM. Trong khoảng 9.000 tấn rác phát sinh hằng ngày thì có 1.800 tấn rác thải nhựa, tuy vậy chỉ có 200 tấn được thu hồi, tái chế. 

Từ năm 2018 đến nay, TP HCM đã triển khai 4 kế hoạch về tăng cường quản lý chất thải rắn, giảm sản phẩm nhựa dùng 1 lần và đạt được một số kết quả ban đầu.

Tính đến hết năm 2022, hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị trên địa bàn thành phố đã cơ bản cắt giảm 100% túi nilon khó phân hủy, chuyển sang dùng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Biển Đông có thể sẽ đón bão số 4

Nguồn tin từ Đài phát thanh & Truyền hình Hà Nội, đại diện Tổng cục khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi Trường) cho biết, ngày 30/9, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão Koinu.

Vào sáng nay, 1/10, bão Koinu đang ở vị trí 17,4 độ Vĩ Bắc, 129,5 độ Kinh Đông, di chuyển với tốc độ 15km/h. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão mạnh cấp 7-8 và tiếp tục mạnh thêm.

Theo vị đại diện, khoảng ngày 4-5/10, bão sẽ vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Lu-Dông (Philippines) và đi vào khu vực phía Bắc của Biển Đông, khả năng cao (70-80%) đây sẽ là cơn bão thứ 4 trong mùa mưa bão năm nay.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Hơi thở Môi trường 24h ngày 1/9: Xử lý dầu thải bị đổ trộm trên mặt hồ Linh Đàm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới