Thứ sáu, 26/04/2024 20:06 (GMT+7)
Thứ năm, 27/10/2022 17:06 (GMT+7)

Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 26/10, Trung tâm Môi trường và Tài nguyên sinh học (CEBR) đã tổ chức hội thảo nâng cao về năng lực cho các tổ chức xã hội dân sự trong giám sát thực thi pháp luật về môi trường.

Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội - Ảnh 1
                                       Toàn cảnh buổi hội thảo

Tham gia hội thảo có sự tham dự của ông Lukas Musil - Phó Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam, TS Đào Thị Minh Châu - PGĐ Trung tâm CEBR, TS Hồ Thị Phương - Quản lý dự án, ThS Võ Văn Hồng - Chuyên gia tư vấn môi trường tỉnh Nghệ An, TS Nguyễn Thị Bích Ngọc - Giảng viên khoa Luật, trường Đại học Vinh.

Phía đại điện tổ chức xã hội tỉnh Nghệ An có sự tham gia của bà Nguyễn Thị Hải - Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An, bà Vương Thị Giang - Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nghệ An.

Tham dự hội thảo còn có các đại biểu đại diện cho chính quyền các cấp bao gồm Chi cục Bảo vệ Môi trường thuộc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Nghệ An, Phòng Tư pháp và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp, UBND xã Châu Đình và UBND xã Châu Cường (huyện Quỳ Hợp). 

Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội - Ảnh 2
TS Đào Thị Minh Châu - PGĐ Trung tâm CEBR phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội thảo bà Đào Thị Minh Châu - PGĐ Trung tâm CEBR cho biết: “Trong nhiều năm gần đây, chúng ta đã chịu hậu quả của tác động môi trường như lũ quét, lũ ống tại huyện Kỳ Sơn. Đó là một trong những hậu quả của biến đổi khí hậu. Theo đó, để bảo vệ quyền sống trong một môi trường an toàn, thì chúng ta cũng phải có cơ chế giám sát. Giám sát những doanh nghiệp, cá nhân có tác động đến môi trường và giám sát những cơ quan quản lý môi trường. Chính vì thế, dự án này của chúng tôi với mục tiêu nâng cao năng lực cho các các tổ chức xã hội dân sự trong giám sát thực thi pháp luật về môi trường”.

Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội - Ảnh 3
Ông Lukas Musil – Phó Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội. Ảnh: Mỹ Hà

Hội thảo với 3 nội dung chính, bao gồm: Khai thác khoáng sản và tác động đến môi trường; thúc đẩy năng lực các tổ chức xã hội thông qua thực thi pháp luật bảo vệ môi trường; trao đổi các kết quả của dự án “Nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật cho các tổ chức xã hội trên địa bàn miền núi tỉnh Nghệ An”.

Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội - Ảnh 4
ThS Võ Văn Hồng - Chuyên gia tư vấn môi trường tỉnh Nghệ An tham luận trong hội thảo.

Trao đổi tại hội thảo ThS Võ Văn Hồng - Chuyên gia tư vấn môi trường tỉnh Nghệ An cho biết: “Khai thác khoáng sản ở Nghệ An tác động lớn đến môi trường, kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu. Tiếp đó, tác động đến cảnh quan, hình thái môi trường, làm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất, không khí, đa dạng sinh học và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và an toàn của người lao động…”

Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội - Ảnh 5
TS Nguyễn Thị Bích Ngọc - Giảng viên khoa Luật đưa ra nhiều giải pháp trong hội thảo.

TS Nguyễn Thị Bích Ngọc - Giảng viên khoa Luật, trường Đại học Vinh, cho rằng, để thúc đẩy năng lực, của các tổ chức xã hội thông qua thực thi pháp luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam hiện nay, chúng ta có các giải pháp như: Rà soát lại tổng thể các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung, pháp luật về sự tham gia các tổ chức xã hội trong bảo vệ môi trường nói riêng. Các quy định của pháp luật sẽ phải xác định những lĩnh vực có sự tham gia của các tổ chức xã hội, ranh giới của sự tham gia của các tổ chức xã hội, quyền và nghĩa vụ của các chủ thể pháp luật trong hoạt động bảo vệ môi trường.

“Mặt khác cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định về nội dung tham gia, quyền và nghĩa vụ của các tổ chức xã hội trong bảo vệ môi trường. Theo đó, về quyền, nghĩa vụ của các tổ chức này cũng cần phải được quy định cụ thể gắn với yêu cầu bảo vệ môi trường, không để nội dung này trong pháp luật về khiếu nại, tố cáo", TS Bích Ngọc cho biết thêm.

Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội - Ảnh 6
Đại diện lãnh đạo xã Châu Đình tham luận tại hội thảo.

Dự án “Nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật cho các tổ chức xã hội trên địa bàn miền núi tỉnh Nghệ An” được Quỹ Transition của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội tài trợ với mục đích nhằm nâng cao năng lực và quyền hợp pháp của cộng đồng địa phương bằng cách huy động và tăng cường vai trò và năng lực của các tổ chức xã hội dân sự địa phương trong việc giám sát việc thực thi pháp luật về môi trường. Dự án được thực hiện bởi Trung tâm Môi trường và Tài nguyên Sinh học (CEBR) từ tháng 5/2022 đến tháng 10/2022 trên địa bàn 2 xã Châu Cường và Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội - Ảnh 7
TS Hồ Thị Phương – Quản lý dự án phát biểu tại hội thảo.

TS Hồ Thị Phương – Quản lý dự án cho biết: “Trong 6 tháng triển khai, dự án đã thu được nhiều kết quả nhất định. Cụ thể, chúng tôi đã tập huấn nâng cao năng lực cho 20 đại diện cho các tổ chức xã hội và thành lập 2 nhóm hỗ trợ pháp lý về vấn đề môi trường tại 2 xã Châu Đình và Châu Cường. Hỗ trợ kiến thức về pháp luật và mội trường để các xã xây dựng nội dung bản tin tuyên truyền cho xóm bản, xây dựng bộ tài liệu và tuyên truyền trực tiếp tại các thôn bản…”.

Tại hội thảo, đại diện các tổ chức xã hội tỉnh Nghệ An, lãnh đạo địa phương đã cùng thảo luận về những ảnh hưởng của việc khai thác khoáng sản và tác động đến môi trường, các khó khăn, bất cập mà các tổ chức xã hội và cộng đồng gặp phải khi triển khai dự án. Đồng thời, đưa ra nhưng giải pháp thúc đẩy năng lực các tổ chức xã hội thông qua thực thi pháp luật bảo vệ môi trường. Qua đó, nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội địa phương trong giám sát thực thi pháp luật về môi trường.

Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội - Ảnh 8
Toàn thể cán bộ, lãnh đạo các địa phương chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Phát biểu tổng kết và bế mạc hội thảo, ông Lukas Musil – Phó Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội đánh giá cao những ý kiến tham luận, kết quả của dự án đồng thời nhấn mạnh, sẽ tiếp tục hỗ trợ Nghệ An trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hồ Ngọc - Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo nâng cao năng lực giám sát thực thi pháp luật về môi trường cho các tổ chức xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới