Chủ nhật, 28/04/2024 15:43 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/07/2023 16:33 (GMT+7)

Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Sáng 28/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội nghị giao ban các hội khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc nhằm đánh giá sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, thời gian qua, VUSTA đã tổ chức rất nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật là tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 - 18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023) vào ngày 24/3/2023. Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng đối với đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam và Liên hiệp hội Việt Nam.

Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2023 - Ảnh 1
TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã thực hiện vai trò cầu nối giữa các tổ chức thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức khác nhằm giải quyết những vấn đề chung đối với đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Đồng thời, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách phát triển; đoàn kết tập hợp các trí thức khoa học và công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực...

Các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của VUSTA ngày càng đóng vai trò quan trọng, đã có những đóng góp tích cực vào việc hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ tích cực triển khai các hoạt động, thể hiện rõ ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển VUSTA là tổ chức chính trị - xã hội, là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2023 - Ảnh 2
PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đọc báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2023.

Báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, Hội ngành toàn quốc có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của VUSTA, đối với công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đoàn Chủ tịch và Cơ quan TW Liên Hiệp hội Việt Nam thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, xử lý các kiến nghị của các hội ngành toàn quốc, đồng thời triển khai thực hiện Chương trình công tác năm 2023 theo kế hoạch đã đề ra.

Nhiều hội khoa học và kỹ thuật ngành đã triển khai các đề tài, nhiệm vụ, dự án khoa học công nghệ từ nguồn kinh phí do Liên hiệp Hội Việt Nam hỗ trợ; triển khai công tác chuyển đổi số trong các lĩnh vực chuyên ngành; phối hợp với các công ty, trường đại học, viện nghiên cứu trong công tác nghiên cứu khoa học để ứng dụng trong thực tiễn.

Hoạt động tư vấn, phản biện diễn ra sôi nổi, bám sát tình hình kinh tế - xã hội của đất nước; hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức, đào tạo cũng được quan tâm, đẩy mạnh.

Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2023 - Ảnh 3
Toàn cảnh Hội nghị.

Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận, hoạt động của các hội ngành toàn quốc vẫn còn một số khó khăn như về nhân sự, kiện toàn tổ chức. Cơ quan TW Hội thiếu cán bộ trẻ có đủ năng lực và tâm huyết trong công việc, cán bộ chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, thời gian dành cho các hoạt động Hội còn hạn hẹp.

Một số hội ngành chưa chủ động hoặc gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn lực phục vụ cho công tác hội, dẫn đến không có nhiều kinh phí để duy trì các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác quản lý của nhiều hội ngành toàn quốc còn chưa chặt chẽ, nhiều hội ngành toàn quốc còn thiếu các quy chế, quy định về quản lý và hoạt động, các hình thức tập hợp trí thức còn đơn điệu, thiên về tính hàn lâm, thiếu hoạt động liên kết doanh nghiệp và thiếu tính xã hội, nội dung các hoạt động chưa hấp dẫn, đặc biệt đối với trí thức trẻ trong các trường đại học, viện nghiên cứu… dẫn đến nhiều tầng lớp người dân trong xã hội chưa biết đến hoạt động của các hội ngành.

Trước tình hình đó, PGS.TS Phạm Ngọc Linh bày tỏ mong muốn các hội khoa học và kỹ thuật ngành chủ động triển khai thực hiện quy chế phối hợp hoạt động và nâng cao chất lượng và nội dung phối hợp hoạt động với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; mở rộng mối quan hệ liên kết với các bộ, ngành và địa phương, nhất là với các doanh nghiệp để mở rộng phạm vi và tăng nguồn lực hoạt động.

Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2023 - Ảnh 4
TS. Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Khoa học Công nghệ và Môi trường (VUSTA) phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển của đất nước, các cơ chế, chính sách phát triển khoa học và công nghệ...

Kết luận hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hoan nghênh các ý kiến phát biểu và mong muốn các hội ngành toàn quốc sẽ có những đóng góp tích cực hơn nữa, thể hiện ý thức trách nhiệm cao đối với việc xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam - Tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam ở trong và ngoài nước, xứng đáng với lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch và Hội nghị Hội đồng trung ương LHHVN ngày 28/7 đã bầu TS. Vũ Thanh Mai làm Phó Chủ tịch chuyên trách thay đồng chí Phùng Xuân Nhạ nghỉ hưu. Có 7 địa phương có Chủ tịch mới.

PV

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.
Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới