Chủ nhật, 28/04/2024 13:33 (GMT+7)
Thứ tư, 22/02/2023 14:54 (GMT+7)

Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 22/2, tại huyện Ea H'Leo, Đắk Lắk, Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã có buổi tham quan và làm việc tại dự án Nhà máy điện gió Ea Nam.

Về phía Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 (gọi tắt là lớp K72.B12) của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có TS. Đặng Kim Oanh, Tổng Biên tập Tạp chí Lịch sử Đảng là Trưởng đoàn; TS. Nguyễn Anh Dũng, cán bộ Vụ Quản lý đào tạo, Chủ nhiệm lớp K72.B12 là Phó đoàn và 58 học viên. Được biết, buổi tham quan và làm việc tại Dự án Nhà máy điện gió Ea Nam nằm trong chương trình nghiên cứu thực tế tại tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng của lớp K72.B12.

Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 1
Chủ tịch huyện Ea H'leo chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’Leo, ông Thái Văn Phi, Phó giám đốc Nhà máy điện gió Ea Nam cùng các lãnh đạo địa phương, Ban giám đốc của Dự án... đã tiếp đón và chia sẻ về dự án điện gió đặc biệt này.

Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 2
buổi tham quan và làm việc tại Dự án Nhà máy điện gió Ea Nam nằm trong chương trình nghiên cứu thực tế tại tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng của lớp K72.B12.

Theo đó, Nhà máy điện gió Ea Nam được khởi công ngày 2/6/2021 và đóng diện vào đầu tháng 11/2021 với tổng mức đầu tư 16.500 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1, thành viên của Công ty Cổ phần Đầu Tư Xây dựng Trung Nam(Trungnam Group). Dự án nằm trên diện tích khoảng 6.000ha tại các xã Ea Nam, xã Ea Khal, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk với tổng công suất 400 MW. Dự án này đóng góp 1,1 tỷ kwh/năm vào nguồn điện quốc gia. Để hoàn thành được dự án này, hơn 4.000 nhân công đã làm việc liên tục trong 240 ngày đêm.

Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 3
Nhà máy điện gió Ea Nam được khởi công vào ngày 2/6/2021 và đóng diện vào đầu tháng 11/2021 với tổng mức đầu tư 16.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo của Trungnam Group từng khẳng định, đây được xem là dự án trọng điểm của doanh nghiệp này trong năm 2021. Bởi quy mô và ý nghĩa đặc biệt của một dự án lớn mang tầm vóc quốc gia. Mặc dù thời điểm xây dựng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, dự án này vẫn hoàn thành đúng kế hoạch.

Trong năm 2021, Trungnam Group đã đầu tư xây dựng cùng lúc 3 dự án điện gió lớn tại 3 địa phương khác nhau là Đăk Lăk, Trà Vinh, Ninh Thuận với tổng công suất lên đến 546.2 MW.

Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 4
Để hoàn thành được dự án này, hơn 4.000 nhân công đã làm việc liên tục trong 240 ngày đêm.

Cả 3 dự án đều đã được hoàn thành vào cuối tháng 10, trong đó Dự án Điện gió Ea Nam (Đăk Lăk) trở thành Dự án nhà máy điện gió trên bờ có công suất lớn nhất Việt Nam hiện nay với 400MW.

Đây là công trình truyền tải quan trọng cho dự án Nhà máy điện gió Ea Nam có công suất thiết kế 400 MW (quy mô 84 trụ gió) kết hợp hệ thống 1,2 km đường dây 500kV cùng hệ thống mạng điện và giao thông công cộng phục vụ dự án - dân cư địa phương.

Sau thời gian thi công gấp rút, Trungnam Group đã đóng điện thành công đường dây 500kV Di Linh - Pleiku nhánh rẽ Trạm biến áp 500kV - Dự án Nhà máy điện gió Ea Nam 400 MW.

Trạm biến áp dự án Nhà máy điện gió Ea Nam sở hữu 2 máy biến áp 500 kV/225 MVA do Siemens - hãng thiết bị điện đứng đầu thế giới đến từ Đức - thiết kế và sản xuất.

Dự án khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ô nhiễm không khí và giảm phát thải khí nhà kính; đồng thời tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại Đắk Lắk, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc và tham quan của lớp K72.B12, ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo chia sẻ, thách thức đối với dự án là rất lớn bởi phải giải quyết khối lượng công việc trong thời gian chỉ hơn 11 tháng, lại diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành.  Ngoài ra, một khó khăn rất lớn nữa là công tác đền bù giải phóng mặt bằng và áp lực tiến độ.

Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 5
Ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo chia sẻ tại buổi tham quan và làm việc của học viên lớp K72.B12.

“Nhà đầu tư có lúc gần như đã đi chệch hướng khi muốn trực tiếp đi mua đất của người dân như cách làm ở một số dự án điện gió khác. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc chủ động, tận tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể đã giúp doanh nghiệp tháo được điểm nghẽn. Đây là điểm mà nhiều dự án khác gặp phải, hiện đang khó giải quyết ổn thỏa”, Chủ tịch huyện Ea H’leo nhấn mạnh.

Vị này nói thêm, để dự án thành công đòi hỏi nhà đầu tư phải chính trực;  chính quyền địa phương nói phải đi đôi với làm. Cả hai bên cần kiên định nguyên tắc công khai, minh bạch, tuân thủ cam kết. Với huyện Ea H’Leo, đó là tiền đề để tiếp tục thu hút, triển khai các dự án khác, hướng tới phát huy hết tiềm năng điện gió 3.000MW của địa phương.

Thực tế cho thấy, giai đoạn đầu của dự án này, nhiều người dân chống đối, không hợp tác. Chính quyền huyền đã nhờ các bác già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ, trưởng thôn hay người có uy tín phối hợp cùng cán bộ xã, lãnh huyện thâm nhập nói chuyện, phân tích chỉ rõ cho người dân cái được, mất chủ trương lớn của tỉnh, huyện. Khi phân tích xong, người dân hiểu ra và hài lòng chấp thuận chủ trương. Ở huyện Ea H’Leo từ trước tới nay chưa xảy ra xung đột lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp đầu tư điện gió. Đó là sự nỗ lực của các cấp chính quyền, điều này đã góp phần vào thành công của các dự án điện gió trên địa bàn.

Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 6
Đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 tại buổi làm việc.

Hiện nay, huyện Ea H’Leo được coi như là thủ phủ điện gió ở khu vực Tây Nguyên với gần 100 trụ, phát ra khoảng 1 tỷ 300 triệu KWh điện mỗi năm. Nhiều chuyên gia cho rằng, thành công các dự án điện gió ở Ea H’ Leo là nhờ thực lực đủ mạnh, trách nhiệm đủ lớn, luôn nói đi đôi với làm, đảm bảo hài hòa giữa trách nhiệm và lợi ích của tất cả các bên.

Được biết, dự án Nhà máy điện gió Ea Nam được Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh và được UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý quyết định đầu tư tại quyết định số 3282 vào ngày 31/12/2020.

Dưới đây là hình ảnh buổi thăm và làm việc của đoàn nghiên cứu thực tế lớp Cao cấp lý luận chính trị K72.B12 tại Nhà máy điện gió Ea Nam.

Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 7

Chủ tịch huyên Ea H'leo cùng lãnh đạo nhà máy điện gió chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn.

Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 8
Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 9
Đoàn nghiên cứu thực tế tham quan trung tâm điều hành của Nhà máy điện gió Ea H'leo.
Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 10
Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 11
Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 12
Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 13
Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 14
Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam - Ảnh 15

Minh An

Bạn đang đọc bài viết Học viên K72.B12 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham quan Nhà máy điện gió Ea Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới