Thứ năm, 25/04/2024 05:20 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/11/2022 15:36 (GMT+7)

Khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền kỷ niệm 60 năm thành lập

Theo dõi KTMT trên

Sáng 26/11, Khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1962-2022).

Báo cáo tóm tắt 60 năm xây dựng, phát triển, PGS.TS Nguyễn Minh Hoàn, Trưởng khoa Triết học cho biết, Khoa Triết học được thành lập ngày 16/1/1962 cùng với ngày thành lập của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (lúc đó là Trường Tuyên huấn Trung ương) trên cơ sở sáp nhập khoa Triết học của 3 cơ sở đào tạo, gồm Trường Nguyễn Ái Quốc II, Trường Tuyên giáo Trung ương và Trường Đại học Nhân dân.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, khoa Triết học - Học viện Báo chí và Tuyên truyền tự hào là đơn vị chuyên môn thực hiện nhiệm vụ đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành Triết học.

Khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền kỷ niệm 60 năm thành lập - Ảnh 1
PGS.TS Nguyễn Minh Hoàn - Trưởng khoa Triết học.

Sự phấn đấu, cống hiến không ngừng nghỉ trong hành trình 60 năm qua của các thế hệ thầy và trò khoa Triết học được khẳng định bằng nhiều thành tích đáng ghi nhận. Khoa đã đạt nhiều danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước và Học viện trao tặng như Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho Tập thể Lao động xuất sắc nhiều năm liền...

Năm 2021, khoa Triết học là một trong 4 khoa đầu tiên được công nhận đạt chuẩn chương trình quốc gia về đào tạo ngành Triết học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền kỷ niệm 60 năm thành lập - Ảnh 2
Lãnh đạo khoa Triết học nhận bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Đến nay, Khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã đào tạo được hơn 30 khóa cử nhân, trong đó đào tạo gần 30 cử nhân triết học cho nước bạn Lào. Từ năm 2009 đến nay, khoa đã đào tạo được 14 khóa cao học với gần 200 thạc sĩ. Bắt đầu từ năm 2021, Khoa Triết học thực hiện xây dựng đề án đào tạo giảng viên lý luận chính trị cho hệ thống các trường chính trị tỉnh trong cả nước. Đặc biệt, từ năm 2021, khoa đã được đào tạo tiến sĩ theo Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030 (Đề án 89) và đã tuyển sinh được nhiều nghiên cứu sinh người nước ngoài. 

Cùng với công tác đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học luôn được Khoa Triết học xác định là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm. Nhiều cán bộ, giảng viên được giao nhiệm vụ nghiên cứu các đề tài khoa học cấp bộ, cấp Nhà nước. Hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu lớn trong và ngoài nước cũng được Khoa Triết học duy trì thường xuyên, đóng góp tích cực cho công tác đào tạo, nghiên cứu phát triển học thuật của khoa và học viện.

Nhiều công trình khoa học do cán bộ, giảng viên Khoa Triết học thực hiện đã được xuất bản bởi các nhà xuất bản uy tín, đăng trên những tạp chí khoa học chuyên ngành có chỉ số ISSN, bài nghiên cứu khoa học quốc tế có chỉ số ISI, và nhiều báo cáo tại các hội thảo quốc tế, chủ biên sách quốc tế xuất bản tại nước ngoài như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc…. Đa số các công trình khoa học của giảng viên Khoa Triết học đã được xã hội hóa, làm tài liệu học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực lý luận chính trị, triết học. Đặc biệt Khoa Triết học đã chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước thuộc Chương trình trọng điểm cấp quốc gia mã số KX02/16-20: Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 “Nghiên cứu tổng kết, đề xuất bổ sung, phát triển Chủ nghĩa Mác-Lênin - cấu phần quan trọng của nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh mới”, mã số: KX.02/16-20”; tên đề tài: Nghiên cứu tổng kết lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin về mối quan hệ giữa kinh tế với chính trị và đề xuất bổ sung, phát triển vào thực tiễn Việt Nam trong bối cảnh mới.

Thay mặt các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa Triết học, PGS.TS Nguyễn Minh Hoàn bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả từ các đơn vị, cơ quan, tập thể trong và ngoài Học viện, đã quan tâm, đồng hành để khoa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền kỷ niệm 60 năm thành lập - Ảnh 3
PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền ghi nhận và chúc mừng những kết quả đạt được của các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa Triết học đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cũng như sự nghiệp giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực lý luận chính trị, văn hoá, tư tưởng, báo chí, truyền thông.

Giám đốc Phạm Minh Sơn đề nghị tập thể cán bộ, giảng viên và học viên Khoa Triết học cần phải nỗ lực hơn nữa để vượt qua những thách thức, tiếp tục phát triển, khẳng định vị thế, vai trò đào tạo trọng điểm trong Học viện.

Phạm Giang

Bạn đang đọc bài viết Khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền kỷ niệm 60 năm thành lập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới