Thứ tư, 01/05/2024 11:51 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/09/2021 13:43 (GMT+7)

TP.HCM: Tạo mọi điều kiện cho học sinh bước vào năm học mới

Theo dõi KTMT trên

Trước khó khăn do dịch Covid-19 gây ra nhưng tinh thần hiếu học, các đơn vị trên địa bàn TP.HCM đang tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập.

Lớp học dã chiến đặc biệt

Nhiều người dân có điều kiện khó khăn sống trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM được chính quyền di chuyển đến một chung cư trên đường Phan Chu Trinh, phường 12 để tránh dịch Covid-19. 

Do tình hình gấp gáp, nên tại khu ở mới chưa được lắp đặt internet hoặc mua các gói cước 3G, 4G nên việc học trực tuyến của các em nhỏ trong khu tạm lánh này bị ảnh hưởng.

Vì vậy, cơ quan chức năng đã bố trí sảnh trệt một tòa nhà trong chung cư làm lớp học dã chiến. Để chuẩn bị cho lớp học, ngày 6/9, đơn vị đã cấp tốc cho lắp đặt internet, lau dọn sảnh và trưng dụng ghế đá chung quanh để làm thành lớp học này nhằm giúp các em học sinh thuận tiện trong việc học trực tuyến.

TP.HCM: Tạo mọi điều kiện cho học sinh bước vào năm học mới - Ảnh 1
Lớp học dã chiến đặc biệt trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Ngay sau khi triển khai, có 35 học sinh đăng ký học, trong đó có đủ các lớp từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông, thậm chí có cả sinh viên đại học hoặc những người làm việc online nhưng không có điều kiện kết nối internet.

Điều đặc biệt, lớp học dã chiến này cũng có thêm lực lượng quân đội hỗ trợ. Các học viên trường Sĩ quan Lục quân 2 thay thế phụ huynh, giáo viên và trở thành giám thị “bất đắc dĩ”.

Anh Trương Văn Linh, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 rất vui khi được tham gia quản lý lớp học dã chiến này. Theo anh, đây là hoạt động rất ý nghĩa giữa lúc dịch bệnh căng thẳng. Hoạt động này sẽ giúp các học sinh nắm bắt kịp thời bài giảng của thầy cô, có được kiến thức nền hỗ trợ các em, khi hết dịch vào học trực tiếp không bỡ ngỡ. 

Trong những buổi “lên lớp”, các chú bộ đội sẽ quan sát, nhắc nhở các em, đồng thời hỗ trợ về mặt kỹ thuật, đăng nhập phần mềm trực tuyến. Mặc khác, nếu gặp bài tập khó, học sinh không thể hỏi ngay thầy cô thì các chú bộ đội cũng sẽ hướng dẫn, giúp học sinh giải bài. 

Ngày 10/9, có mặt tại đây, nhiều người đã chứng kiến một lớp học dã chiến đúng nghĩa giữa thời điểm dịch bệnh căng thẳng: Không giáo viên, không bàn, không bảng, không quạt hay máy lạnh, chỉ có hàng ghế đá sắp xếp ngay ngắn với khoảng cách phù hợp và… wifi.

Do mỗi học sinh có thời khóa biểu và thời gian học khác nhau, nên lớp chỉ dao động từ 15 đến 20 em.

Anh Bùi Trường Giang, cán bộ Quận đoàn Quận Bình Thạnh, hiện là phụ trách tại chung cư chia sẻ: “Hiện tại, cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn, không chỉ thiếu bàn ghế, quạt gió cũng không có, nên các em sẽ rất vất vả với những ngày thời tiết nóng bức. Chúng tôi sẽ cố gắng vận động thêm các vật dụng cần thiết này để giúp các em có một nơi học tập thoải mái hơn”.

Hỗ trợ máy tính xách tay cho học sinh khó khăn

Hiện Sở GD&ĐT TP.HCM có tờ trình gửi Thường trực UBND Thành phố đề xuất chủ trương triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ trang thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhằm đảo bảm không để bất kỳ một học sinh nào phải bỏ học vì điều kiện kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh, đồng thời đảm bảo các điều kiện học tập cho tất cả học sinh được tham gia học tập trực tuyến.

TP.HCM: Tạo mọi điều kiện cho học sinh bước vào năm học mới - Ảnh 2
Đại diện UBND TP.HCM đón nhận hỗ trợ 50 máy tính xách tay cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tư Quỹ BCG Foundation.

Theo đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất huy động nguồn tài trợ cho 15.000 thiết bị, đồng thời huy động 40.000 thiết bị đã qua sử dụng, 30.000 thiết bị mua trả góp ưu đãi để hỗ trợ học sinh học tập.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã chung tay giúp đỡ để học sinh khó khăn không bị bỏ lại phía sau trong đại dịch. Mới đây nhất vào ngày 10/9, Quỹ BCG Foundation đã trao 50 máy vi tính xách tay với tổng trị giá 700 triệu đồng đến các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Phát biểu tại lễ trao tặng, ông Nguyễn Khánh Duy - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Gia Khang, đại diện Quỹ BCG Foudation chia sẻ: "Tập đoàn Bamboo Capiatl thông qua Quỹ BCG Foundation đã luôn tích cực trong các hoạt động tiếp sức chống dịch, san sẻ khó khăn cùng cộng đồng với khát khao “không một ai bị bỏ lại phía sau”. 

Chúng tôi hy vọng những chiếc máy tính xách tay không chỉ giúp các em học sinh có thêm thiết bị học tập mà còn tiếp thêm niềm vui, động lực để các em vượt qua năm học đặc biệt, đầy thử thách này”.

Ông Duy cũng cho biết thêm, trong tháng 9 này, Quỹ BCG Foundation sẽ mang hơn 5.000 phần quà nhu yếu phẩm đến những gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… (TP.HCM). Nhiều chương trình thiện nguyện thiết thực sẽ tiếp tục được Quỹ BCG Foundation thực hiện trong thời gian tới.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tạo mọi điều kiện cho học sinh bước vào năm học mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.