Thứ năm, 25/04/2024 22:02 (GMT+7)
    Thứ tư, 02/03/2022 16:00 (GMT+7)

    Hoàn thiện quy trình đấu giá đất ở TP.HCM

    Theo dõi KTMT trên

    Để bảo đảm công bằng cho các nhà đầu tư, đưa quỹ đất vào sử dụng hiệu quả, thành phố đang từng bước hoàn thiện quy trình pháp lý, cơ chế trong công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

    Thông tin cho biết, hàng loạt khu “đất vàng” tại TP.HCM sẽ được cơ quan chức năng của thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian tới, tạo nguồn thu phát triển kinh tế - xã hội.

    Cùng với đó, dọc trục xa lộ Hà Nội có nhiều khu đất do Nhà nước quản lý, sẽ được xem xét đấu giá thời gian tới.

    Nguồn lực đất đai được khai thác hiệu quả

    Dọc trục xa lộ Hà Nội (TP. Thủ Đức) có khoảng 60 khu đất (tổng diện tích khoảng 200 ha) do Nhà nước quản lý, hiện đa số được sử dụng làm kho bãi. Với mức bán đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) ngày 10/12/2021, nếu tổ chức bán đấu giá 60 khu đất trên (dù thẩm định giá thấp hơn các lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm), thành phố sẽ có nguồn thu rất lớn bổ sung vào ngân sách, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho hay.

    Hoàn thiện quy trình đấu giá đất ở TP.HCM - Ảnh 1
    Có nhiều khu đất do Nhà nước quản lý dọc trục xa lộ Hà Nội, sẽ được xem xét đấu giá thời gian tới. (Ảnh Internet)

    Đáng chú ý, thành phố có tới hơn 2.400 ha đất dọc tuyến đường Vành đai 3, trong đó đất do Nhà nước quản lý gần 515 ha. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, sau khi thu hồi, thành phố sẽ tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất gắn với tính toán nguồn thu ngân sách từ quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường.

    Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tổ chức bán đấu giá các lô đất còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (51 lô, tổng diện tích gần 800.000 m²); các khu đất dọc đường Vành đai 3 và xa lộ Hà Nội. Điều này phù hợp với chiến lược khai thác tối đa giá trị của nguồn lực đất đai, giúp thành phố có thêm nguồn vốn quan trọng phục vụ đầu tư phát triển, đặc biệt là đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị.

    Hoàn thiện quy trình đấu giá đất ở TP.HCM - Ảnh 2
    Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình.

    Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho biết, trong năm 2022, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu giá nhiều lô đất, với mức giá khởi điểm dự kiến sẽ cao hơn giá khởi điểm các lô đất đã được bán đấu giá trước đây.

    Hoàn thiện quy trình đấu giá đất ở TP.HCM - Ảnh 3
    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA).

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, các nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại thành phố luôn mong muốn môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường bất động sản.

    Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam Nguyễn Thanh Hải cũng cho hay, đối với thị trường đất đai, cần tránh để các nhà đầu tư không có năng lực dẫn dắt thị trường nhằm phục vụ lợi ích của họ, mà cần có sự điều tiết của Nhà nước.

    Để công tác tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian tới được thuận lợi, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý theo nguyên tắc Nhà nước quản lý, xử lý những tổ chức có hành vi vi phạm, còn thị trường tự đào thải những nhà đầu tư có động cơ trục lợi.

    Sử dụng đất cần Xác định đúng giá trị

    Hoàn thiện quy trình đấu giá đất ở TP.HCM - Ảnh 4
    PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM.

    Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho biết, vụ đấu giá đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngày 10/12/2021 vừa qua với mức cao nhất lên tới 2,45 tỷ đồng/m² được các chuyên gia đánh giá là quá cao so với các khu vực đô thị trung tâm TP.HCM.

    Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số giao dịch sau đó bị hủy. Chính vì vậy, việc xác định đúng giá trị sử dụng đất sẽ giúp các phiên tổ chức đấu giá tiếp theo có tỷ lệ thành công cao hơn.

    Quá trình thẩm định, quyết định giá đất để tính tiền sử dụng đất đã có luật định và các nghị định, thông tư liên quan. Tuy nhiên, khi áp dụng thực tiễn tại Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng đã phát sinh một số bất cập, đặc biệt là việc thu thập và kiểm tra thông tin về giá giao dịch thật của bất động sản trên thị trường rất khó khăn, ảnh hưởng đến công tác tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất, UBND TP.HCM cho hay.

    Để từng bước hoàn thiện pháp lý, cơ chế trong công tác tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chấp thuận cho thành phố thẩm quyền xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn, trình HĐND thành phố thông qua. Trên cơ sở đó, UBND thành phố ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

    Hoàn thiện quy trình đấu giá đất ở TP.HCM - Ảnh 5
    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

    Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang tiếp tục cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, bảo đảm công khai, minh bạch trong tổ chức thực hiện; Tận dụng tối đa nguồn lực đất đai phục vụ xây dựng, phát triển thành phố, Bảo đảm việc xác định giá đất cụ thể được công bằng giữa các chủ đầu tư trong sử dụng đất.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Hoàn thiện quy trình đấu giá đất ở TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.