Thứ năm, 25/04/2024 15:02 (GMT+7)
Thứ ba, 31/08/2021 13:30 (GMT+7)

Hoàn thiện hệ thống 'hộ chiếu vaccine' tiêu chuẩn châu Âu, du lịch sẵn sàng đón khách quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Theo Tổng cục Du lịch, hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng những quy định về an ninh, an toàn và bảo mật, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón khách du lịch quốc tế.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa có chủ trương thí điểm sử dụng "hộ chiếu vaccine" đối với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Với mục tiêu đảm bảo du lịch an toàn, hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 được coi là công cụ quan trọng hàng đầu.

Theo đó, hệ thống này cung cấp quy trình thủ tục kiểm soát, xác thực, cập nhật hồ sơ y tế của khách quốc tế từ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, lúc nhập cảnh vào Việt Nam, trong quá trình khách đi lại, du lịch ở Việt Nam và cho đến khi khách xuất cảnh rời Việt Nam. Hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine của Tổng cục Du lịch được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng những quy định về an ninh, an toàn và bảo mật, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đến và đi của khách quốc tế.

Hoàn thiện hệ thống 'hộ chiếu vaccine' tiêu chuẩn châu Âu, du lịch sẵn sàng đón khách quốc tế - Ảnh 1
Hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine do Tổng cục Du lịch nghiên cứu và xây dựng. (Ảnh: TCDL)

Hiện nay ứng dụng đang tiếp tục được nâng cấp một cách toàn diện, đồng bộ để phục vụ người dùng một cách hiệu quả nhất, góp phần đảm bảo du lịch an toàn trong bối cảnh mới, trong đó có tính năng rất cần thiết là cập nhật thông tin xét nghiệm Covid-19.

Thực tế, hộ chiếu vaccine là tài liệu cung cấp thông tin xác thực có thể được sử dụng để chứng minh rằng một người đã tiêm đủ số mũi vaccine phòng, chống Covid-19, hỗ trợ việc bảo đảm an toàn dịch bệnh trong quá trình đi lại. Nó có thể ở dạng giấy chứng nhận hoặc dạng thẻ, app công nghệ…

Trên thế giới, trước nhu cầu ngày càng cấp thiết đòi hỏi kết nối lại các hoạt động đi lại, giao thương trên toàn cầu, một số quốc gia, tổ chức đã thử nghiệm, áp dụng những công cụ chứng nhận "hộ chiếu vaccine" được số hóa với những tên gọi khác nhau. 

Cụ thể, Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng Chứng nhận số Covid-19 để tạo thuận lợi đi lại trong khối. Đây là chứng chỉ hợp nhất kỹ thuật số về tiêm phòng vaccine ngừa dịch Covid-19 của EU.

Trong khi đó, từ đầu tháng 6/2021, Đức, Hy Lạp, Đan Mạch, Bulgaria, Séc, Croatia và Ba Lan đã triển khai hộ chiếu vaccine, sớm hơn một tháng so với kế hoạch chung của Liên minh châu Âu (EU) là từ ngày 1/7. Đây là hành động để chuẩn bị cho mùa du lịch hè trở lại sau thời gian người dân bị hạn chế đi lại quá lâu để phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã phát triển một công cụ số với tên gọi Thẻ thông hành số (Digital Travel Pass), sử dụng trong lĩnh vực hàng không. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và Common Project đã phát triển Thẻ thông hành chung (Common Pass)...

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Tổng cục Du lịch đã chủ động xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine trên website tại địa chỉ https://travelpass.tourism.vn, nhằm sẵn sàng phục vụ đón khách quốc tế khi hoạt động du lịch quốc tế được mở trở lại. Hiện nay, hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine đã được tích hợp lên ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn.

Với việc được tích hợp lên ứng dụng này, người dùng đã có thể sử dụng app để khai báo các thủ tục chứng nhận tiêm chủng vaccine. Đồng thời, người dùng có cơ hội tiếp cận và tận dụng hệ sinh thái các tiện ích thông minh trên ứng dụng như tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin dịch bệnh ở các địa phương, bản đồ số du lịch an toàn, theo dõi sức khỏe, bảo hiểm du lịch, vé điện tử, mua sắm dịch vụ, quản lý tour du lịch, khám phá điểm đến...

Thông tin từ Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021 lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 88.200 lượt người, giảm 97,6% so với cùng kỳ năm trước. Đó là do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế nên lượng khách đến chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.

Các chuyên gia du lịch đánh giá, nếu thí điểm thành công và an toàn “hộ chiếu vaccine” với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc thì sẽ nhanh chóng mở rộng ra các điểm du lịch khác. Đó cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam đón khách trở lại. 

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thiện hệ thống 'hộ chiếu vaccine' tiêu chuẩn châu Âu, du lịch sẵn sàng đón khách quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.