Thứ ba, 13/04/2021 02:26 (GMT+7)
Thứ năm, 21/01/2021 06:30 (GMT+7)

Hoàn thành xử lý gần 1.200 m3 đất ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa

Sau một năm triển khai, các đội thi công của dự án đã bốc xúc được 1.200 m3 trầm tích ô nhiễm dioxin vượt ngưỡng tiêu chuẩn cho phép để đưa vào xử lý.

Theo TTXVN đưa tin, chiều 20/1, tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Bộ Quốc phòng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt là Ban Chỉ đạo Quốc gia 701) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hòa Kỳ (USAID) tổ chức Lễ công bố kết quả xử lý dioxin Hồ Cổng 2, sân bay Biên Hòa; khởi động Dự án hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các tỉnh ưu tiên; ký kết Ý định thư về hợp tác truyền thông khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.

tm-img-alt
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink tại sự kiện. (Ảnh: VT)

Dự án xử lý dioxin ở sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) bắt đầu thực hiện từ tháng 12/2019. Đến nay, sau một năm triển khai, các đội thi công của dự án đã bốc xúc được 1.200 m3 trầm tích ô nhiễm dioxin vượt ngưỡng tiêu chuẩn cho phép để đưa vào xử lý công đoạn tiếp theo; giải phóng, phục hồi toàn bộ diện tích bề mặt Hồ cổng 2 (một hạng mục quan trọng của dự án) với hơn 5.300 m2.

Từ kết quả này, sắp tới, Quân chủng Phòng không- Không quân Việt Nam sẽ tiếp tục bàn giao 7,2 ha đất tại khu vực nhiễm dioxin của sân bay Biên Hòa cho USAID để đơn vị này tiến hành xử lý, phục hồi và xây dựng công trình của dự án trong năm 2021.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao kết quả bước đầu của việc xử lý chất độc dioxin ở sân bay Biên Hòa. Đây là dấu mốc quan trọng nhằm tiếp tục hiện thực hóa nội dung trong tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Hoa Kỳ, thể hiện quyết tâm của Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành trong phối hợp với USAID giải quyết hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tin tưởng Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cam kết, đầu tư mạnh mẽ cùng Chính phủ Việt Nam xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động khắc phục hậu quả của chất độc hóa học đối với con người tại Việt Nam.

"Hoa Kỳ đã có những bước đi rất dài trong thời gian vừa qua. Từ dự án của Đà Nẵng là hơn 100 triệu USD thì cho đến nay Hoa Kỳ đã cam kết 300 triệu USD sẽ đổ vào dự án làm sạch dioxin sân bay Biên Hòa và 65 triệu USD để giúp các nạn nhân của bom mìn và dioxin ở 8 tỉnh trọng điểm", Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ.

Tại buổi lễ, Bộ Quốc phòng, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam và USAID cũng khởi động dự án hợp tác mới nhằm hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại 8 tỉnh bị phun rải chất độc da cam gồm: Quảng Nam, Bình Định, Thừa Thiên-Huế, Tây Ninh, Đồng Nai, Quảng Trị, Kon Tum, Bình Phước. USAID cam kết cung cấp 65 triệu USD cho dự án này trong 5 năm tới nhằm đảm bảo người khuyết tật có cơ hội hòa nhập xã hội, cải thiện cuộc sống.

Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam và USAID đã ký ý định thư hợp tác truyền thông về khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Việt Nam, Hoa Kỳ và quốc tế.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thành xử lý gần 1.200 m3 đất ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Liên tiếp xảy ra 2 trận động đất ở Quảng Ngãi
Ngày hôm nay, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (thuộc Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) đã ghi nhận liên tiếp 2 trận động đất xảy ra ở huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Mưa giảm, TP.HCM nắng nóng trở lại
Từ nay đến 17/4, TP.HCM và Nam Bộ vẫn có mưa chuyển mùa nhưng giảm về lượng, nắng nóng tiếp tục duy trì. Đáng chú ý, xâm nhập mặn tăng từ nay đến 15/4.

Tin mới

Buýt nhanh BRT ra sao sau 5 năm hoạt động?
Được kỳ vọng là phương tiện công cộng có sức chuyên chở lớn, thay thế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông Thủ đô. Thế nhưng sau 5 năm, gần như các mục tiêu trên đều dang dở và buýt nhanh BRT vẫn bộc lộ quá nhiều bất cập.