Thứ tư, 24/04/2024 10:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/06/2022 07:00 (GMT+7)

Hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trước ngày 31/7

Theo dõi KTMT trên

Sau thời hạn 31/7, nếu trạm thu phí nào chưa triển khai hệ thống thu phí không dừng sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Kết luận cuộc họp triển khai thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành một lần nữa nói rõ, hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc trước ngày 31/7. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Cả nước đến nay đã thực hiện thu phí không dừng tại 113 trạm, đạt hơn 80% số trạm. Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), chủ đầu tư, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gấp rút triển khai, cam kết hoàn thành trước ngày 31/7. Số phương tiện dán thẻ đang tăng nhanh, đạt 73% tổng số phương tiện đang hoạt động. Việc thí điểm thu phí tại tất cả các làn trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải phòng đã thành công.

Hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trước ngày 31/7 - Ảnh 1
Đến nay, cả nước đã thực hiện thu phí không dừng tại 113 trạm, đạt hơn 80% số trạm. (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, từ thực tiễn triển khai, hoàn toàn có cơ sở để tiến hành thu phí không dừng tại toàn bộ các trạm trên cả nước đúng tiến độ.

Hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trước ngày 31/7 - Ảnh 2
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. (Ảnh: Đ.X)

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các địa phương, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc huy động nhân lực, thiết bị để hoàn thành đối với 214 làn tại 48 trạm thu phí như đã cam kết, trừ 16 trạm được Thủ tướng chính phủ cho phép chưa triển khai do đã sắp hết thời hạn thu phí. Nếu không hoàn thành, yêu cầu xả trạm theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm và tăng cường tuyên truyền người dân dán thẻ, sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

Báo cáo tiến độ triển khai thu phí không dừng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trên toàn quốc hiện nay cần triển khai 157 trạm với 915 làn thu phí.

Trong đó, 16 trạm với 98 làn được cho phép không triển khai hoặc lùi thời gian do một số nguyên nhân như: thời gian thu phí còn lại ngắn, điều kiện triển khai thu phí không hiệu quả, người dân phản đối do vị trí đặt trạm chưa hợp lý... Như vậy, còn lại 141 trạm/817 làn cần phải lắp hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin, hiện đã thực hiện thu phí không dừng tại 113/141 trạm (đạt hơn 80%), với tổng cộng 603/817 làn (đạt 73,8%).

Riêng Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc, hiện mới lắp được 3/28 trạm (đạt gần 11%), với 15/155 làn cần phải lắp (gần 10%), thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước.

Theo thống kế, đến nay đã thực hiện thu phí không dừng tại 113/141 trạm (đạt 80,14%) với tổng cộng 603/817 làn (đạt 73,8%).

Trong đó, Bộ GTVT đã lắp đặt thu phí không dừng tại 66/66 trạm, song số làn được lắp mới đạt 342/380 làn (90%).

Tương tự, các địa phương đã lắp đặt thu phí không dừng ở tất cả các trạm nhưng số làn mới được 246/282 làn (đạt 87,2%).

Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc hiện mới lắp được 3/28 trạm (đạt 10,7%) với 15/155 làn cần phải lắp (đạt 9,7%), thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước.

Như vậy, tổng cộng số làn còn phải lắp đặt hệ thống thu phí không dừng thời gian tới là 214/817 làn (26,2%) tại 48 trạm (gồm: Bộ GTVT cần triển khai lắp đặt tại 38 làn; các địa phương cần lắp đặt 36 làn; Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc cần phải lắp đặt tại 140 làn).

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trước ngày 31/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.