Thứ sáu, 22/11/2024 21:56 (GMT+7)
Thứ ba, 23/06/2020 06:54 (GMT+7)

Hóa đơn tiền điện tăng ‘sốc’: Đình chỉ công tác Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn

Theo dõi KTMT trên

Chiều 22/6, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã yêu cầu Điện lực Vân Đồn tạm thời đình chỉ công tác Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn do liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 tăng “sốc” từ hơn 300 nghìn đồng nhảy phi mã lên gần 90 triệu đồng.

Hóa đơn tiền điện tăng ‘sốc’: Đình chỉ công tác Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn - Ảnh 1
Đoàn công tác của Điện lực Vân Đồn đã làm việc với gia đình bà Đào Thị Gái liên quan đến kiến nghị hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 bị tăng đột biến. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cụ thể, ngày 21/6/2020, hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với hơn 27.000 số điện tương đương số tiền là 89.350.496 đồng. Trong khi thông thường, bình quân mỗi tháng gia đình bà chỉ sử dụng khoảng 200 số điện/tháng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Đào Thị Gái để tiến hành kiểm tra đồng hồ đo đếm điện năng bằng bằng checkmetter, kết quả công tơ hoạt động bình thường. Tại thời điểm kiểm tra, chỉ số trên mặt công tơ là 1.893 kWh; chỉ số cuối kỳ tháng 5/2020 là 1.649 kWh; sản lượng thực tế tính đến ngày 22/6/2020 là 244 kWh (sản lượng của 38 ngày).

Trong khi đó, kỳ hóa đơn tháng 6/2020 được quy định từ ngày 15/5/2020 đến 15/6/2020 (31 ngày). Như vậy, tính theo phương pháp nội suy thì sản lượng thực tế sử dụng của gia đình bà Đào Thị Gái trong tháng 6/2020 là 200 kWh.

Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ. Cụ thể: Công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6/2020 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Hóa đơn tiền điện tăng ‘sốc’: Đình chỉ công tác Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn - Ảnh 2Khách hàng bị tính nhầm tiền điện... gần 90 triệu: 'Do bụi bẩn nên máy đọc không chuẩn'

Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, lãnh đạo Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái đã thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6/2020 là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020.

Trước sự việc đáng tiếc trên Điện lực Vân Đồn đã tiến hành xin lỗi khách hàng và mong gia đình bà Đào Thị Gái thông cảm cho sự sai sót này. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan.

"Trước mắt, yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn và yêu cầu các Điện lực địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát lại công tác ghi chỉ số công tơ để phát hiện kịp thời những công tơ có sản lượng điện tăng bất thường, tránh không để xảy ra sự việc đáng tiếc như trên", thông báo của Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết.

Hóa đơn tiền điện tăng ‘sốc’: Đình chỉ công tác Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn - Ảnh 3Tiền điện của hơn 3,1 triệu khách hàng tăng vọt, EVN nói gì về nghi vấn gian lận?

Khách hàng sốc khi nhận hóa đơn tiền điện 58 triệu đồng, cao gấp trăm lần

Vụ việc tương tự mới đây cũng xảy ra ở Quảng Bình. Gia đình anh Trần Việt Dũng (trú ở tỉnh Quảng Bình) hoảng hốt khi nhận được hóa đơn tiền điện với mức tiêu thụ điện trong tháng 6 là 18.274 kWh, tính ra thành tiền là gần 58,5 triệu đồng.

Trong khi đó, tháng trước đó, gia đình anh chỉ tiêu thụ mức 248 kWh, với tổng tiền là 489.000 đồng, ít hơn 33 lần. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVN CPC) đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Bình kiểm tra xác minh lại việc tiêu thụ điện của khách hàng.

Cụ thể, sau khi kiểm tra 12 tháng gần nhất, khách hàng này thường tiêu thụ ở mức 210-300 kWh/tháng; số tiền điện phải trả dao động khoảng 460.000-700.000 đồng/tháng. Trong tháng 6, số tiền điện bất ngờ nhảy vọt lên như vậy là bất thường, sau khi tính toán lại, hộ anh Dũng chỉ phải trả khoảng 500.000 đồng cho tiền điện tháng này.

Trao đổi với báo chí, ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình - cho biết đơn vị này đang chỉ đạo Điện lực TP.Đồng Hới kiểm tra lại việc tiêu thụ điện của một khách hàng bị tính nhầm lượng tiêu thụ tăng hơn 33 lần trong tháng.

Cũng theo điện lực Quảng Bình, nguyên nhân ban đầu dẫn đến sai sót trên được nhận định là do vào cuối tháng 5/2020, khách hàng đến thời gian định kỳ thay công tơ. Sau khi thay xong nhân viện điện lực đã ghi lại chỉ số sử dụng điện bị nhầm các con số.

Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình thừa nhận sai sót và cho biết sẽ đến tận nhà xin lỗi khách hàng Trần Việt Dũng về sự cố ghi nhầm đáng tiếc này.

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%

Thậm chí, trong tháng 5 có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Hóa đơn tiền điện tăng ‘sốc’: Đình chỉ công tác Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới