Thứ năm, 25/04/2024 10:35 (GMT+7)
Thứ hai, 26/10/2020 15:42 (GMT+7)

Nghi vấn chôn lấp rác thải ở Hòa Bình: Công ty Bắc Việt 'chê' đoàn kiểm tra yếu chuyên môn

Theo dõi KTMT trên

Phía đơn vị bị kiểm tra về hành vi chôn lấp rác thải trong khuôn viên nhà máy cho rằng đoàn kiểm tra đã bỏ qua góc nhìn chuyên môn nên lập biên bản không đúng.

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường có bài viết: "Hòa Bình: Làm rõ việc công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt chôn lấp rác thải". Bài viết đề cập đến nội dung đơn vị này có dấu hiệu chôn lấp rác thải chưa qua xử lý trong khuôn viên nhà máy tại xã Thịnh Minh (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đại Anh, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình cho biết, Sở đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt (Công ty Bắc Việt - PV) và được thể hiện bằng biên bản ngày 28/9.

Theo đó, ngày 28/9, đại diện Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình có ông Nguyễn Khắc Long, Phó Giám đốc Sở, bà Vũ Thị Đông Hà, Chánh Thanh tra Sở; UBND TP. Hòa Bình có ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND, ông Lê Quang Huân, Trưởng Phòng TN&MT, ông Tạ Ngọc Doanh, Chánh văn phòng UBND, ông Vũ Anh Tài, Phó trưởng Công an TP. Hòa Bình, đại diện UBND xã Thịnh Minh, đại diện Công ty Bắc Việt, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hòa Bình và người dân xã Thịnh Minh đã tiến hành đào kiểm tra một số vị trí trong nhà máy.

Nghi vấn chôn lấp rác thải ở Hòa Bình: Công ty Bắc Việt 'chê' đoàn kiểm tra yếu chuyên môn - Ảnh 1
Biên bản làm việc ngày 28/9 xác định Công ty Bắc Việt chôn lấp rác thải chưa qua xử lý.

Theo nội dung tại biên bản làm việc ngày 28/9, qua 2 vị trí đào do người dân chỉ định phát hiện có chôn rác. Tại vị trí số 1 phát hiện có rác thải chưa xử lý. Kích thước khu vực này khoảng 1.000 m2, bên trên được phủ bạt, chèn khung sắt, bên dưới chưa được lót đáy. Tại vị trí số 2, phát hiện có rác lẫn mùn, chưa xác định được khối lượng cụ thể.

Trước kết quả của buổi làm việc, đại diện Công ty Bắc Việt không đồng ý. Đến ngày 29/9, phía Công ty Bắc Việt có Công văn số 95/CV-BV, gửi UBND tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan để phản hồi.

Theo phía Công ty Bắc Việt, tại vị trí đào số 1, khu vực đang tập kết lưu chứa 750 tấn rác thải tạm thời này là do từ tháng 6/2020, UBND thành phố Hòa Bình đã chuyển toàn bộ lượng rác thải từ Xóm 4, TP. Hòa Bình về tập kết. Toàn bộ bãi tập kết này hiện Nhà nước, cơ quan chức năng chưa thực hiện việc giao đất cho doanh nghiệp nên công ty chưa thể quản lý, vận hành cũng như kiểm soát, xử lý các vấn đề đối với phần đất trên.

Nghi vấn chôn lấp rác thải ở Hòa Bình: Công ty Bắc Việt 'chê' đoàn kiểm tra yếu chuyên môn - Ảnh 2
Theo Công ty Bắc Việt, số lượng 750 tấn rác được để trên vị trí đất mà các cơ quan chức năng chưa bàn giao cho nhà máy.

Phía công ty Bắc Việt đã thực hiện theo chỉ đạo của Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, UBND TP. Hòa Bình che phủ bạt, chèn khung sắt tránh việc mưa bão làm tràn nước rỉ rác ra xung quanh. Việc người dân chỉ định đào và phát hiện có rác chưa xử lý tại khu vực này không phải là cơ sở để xác nhận, khẳng định việc phát hiện rác chôn hay công ty chôn lấp rác thải.

Theo trả lời của Công ty Bắc Việt, phần rác có khối lượng 750 tấn mà người dân phản ánh bốc mùi hôi thối khó chịu được để nhiều tháng nay là do UBND TP. Hòa Bình chuyển vào. Số rác này được để tại phần đất chưa bàn giao cho Công ty Bắc Việt. Vậy số rác này khi nào sẽ được xử lý, xử lý ở đâu, xử lý như thế nào thì có lẽ UBND TP. Hòa Bình phải là người cho đáp án.

Tại vị trí đào số 2 (khu vực đang trồng hoa) Công ty Bắc Việt khẳng định, việc người dân chỉ định và kết luận vị trí đào số 2 là rác hoàn toàn không chính xác.

Nghi vấn chôn lấp rác thải ở Hòa Bình: Công ty Bắc Việt 'chê' đoàn kiểm tra yếu chuyên môn - Ảnh 3
Hình ảnh được đào trong khuôn viên nhà máy xử lý rác thải Bắc Việt, cần phải xét nghiệm cụ thể mới khẳng định được đây là rác hay mùn.

Theo giải thích của Công ty Bắc Việt, tại vị trí trên, công ty đã áp dụng phương pháp chôn lấp xử lý chất thải bằng cơ chế sinh học. Phương pháp này đã được trình bày trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Hội đồng thẩm định phê duyệt tại thông báo số 435/TB-HĐTP ngày 14/9/2019.

Phương pháp chôn lấp xử lý chất thải bằng cơ chế sinh học có nguyên lý “xử lý trước, phân loại sau”. Phía công ty đã giải thích việc thực hiện quá trình ủ, xử lý và cho rằng người dân chưa nắm rõ, phân biệt cụ thể mùn từ phương pháp chôn lấp, dẫn tới việc khẳng định hành vi của công ty chôn lấp rác thải, gây ô nhiễm môi trường là không chính xác, mang tính quy chụp.

Nghi vấn chôn lấp rác thải ở Hòa Bình: Công ty Bắc Việt 'chê' đoàn kiểm tra yếu chuyên môn - Ảnh 4
Hình ảnh nhà máy xả khói trong quá trình hoạt động, nhiều hộ dân cách xa hàng trăm mét vẫn có cảm giác khó thở.

Phía công ty cho rằng, các cơ quan chức năng làm việc đã bỏ qua góc nhìn chuyên môn, không nghe phía doanh nghiệp giải thích. “Điều này đã ảnh hưởng đến tính khách quan của buổi làm việc, khiến các thành phần có mặt đều hướng về phía doanh nghiệp theo góc độ tiêu cực mà có phần bỏ qua góc nhìn chuyên môn, không nghe đại diện doanh nghiệp trình bày, giải thích. Từ những vấn đề nêu trên, phía công ty nhận thấy, buổi làm việc cũng như kết quả được nêu tại biên bản còn có phần chưa khách quan, chưa phản ánh đúng tính chất chuyên môn của sự việc”, trích công văn phản hồi của Công ty Bắc Việt.

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đại Anh, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình. Theo ông Đại Anh, trên kết quả thực tế của buổi làm việc được thể hiện bằng biên bản ngày 28/9. Việc nhà máy phản hồi như thế nào đó là quyền của đơn vị.

Hiện tại phía Sở TN&MT đang tiến hành lập đoàn kiểm tra, tiến hành đào, lấy mẫu để đi xét nghiệm, xem thành phần được chôn trong nhà máy là gì, lúc đó mới có kết luận chính xác. Căn cứ theo ĐTM đã được duyệt, kiểm tra hệ thống vận hành, xử lý mùn thải, nước thải xem có đúng quy trình hay không?

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin.

Hà Cường

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn chôn lấp rác thải ở Hòa Bình: Công ty Bắc Việt 'chê' đoàn kiểm tra yếu chuyên môn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.