Thứ sáu, 26/04/2024 13:33 (GMT+7)
Thứ hai, 19/10/2020 16:23 (GMT+7)

Hòa Bình: Làm rõ việc công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt chôn lấp rác thải

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù được cấp phép xử lý rác thải dưới hình thức đốt, nhưng qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt có dấu hiệu chôn lấp rác thải chưa qua xử lý.

Cho rằng Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt (xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối và khí thải trong quá trình hoạt động; các xe chở rác ra vào nhà máy để chảy nước rác ra đường liên xóm, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, từ ngày 20/8/2020, nhiều người dân xóm Hải Cao đã lập lán trại, phân công người trực ngăn không cho các xe chở rác vào nhà máy.

Đồng thời, người dân gửi đơn kiến nghị, yêu cầu các cấp chính quyền địa phương xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, do nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt (Công ty Bắc Việt - PV) gây ra.

Khi PV có mặt tại địa phương để tìm hiểu thông tin, hàng chục người dân bày tỏ sự bức xúc về việc nhà máy rác hoạt động gây ô nhiễm.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Tám (59 tuổi, xóm Hải Cao) cho biết: “Từ ngày nhà máy rác về đây, cuộc sống của người dân địa phương thay đổi hoàn toàn. Khí thải, nước thải có mùi hôi thối từ nhà máy, nước rỉ rác trong quá trình vận chuyển đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của chúng tôi. Mỗi khi nhà máy hoạt động bốc mùi hôi thối nồng nặc".

Bà Tám cho biết thêm, không chỉ người dân xóm Hải Cao mà người dân xóm Tân Thịnh, xóm Mom đều bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối từ nhà máy. Nhiều gia đình cách xa nhà máy cả 2-3km còn ngửi thấy mùi hôi thối mỗi khi nhà máy hoạt động. 

Hòa Bình: Làm rõ việc công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt chôn lấp rác thải - Ảnh 1
Người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường của Công ty Bắc Việt.

Bà Đinh Thị Khoa (60 tuổi), xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh có ý kiến cần kiểm tra lại nguồn nước thải xả ra từ nhà máy. “Kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động, những người hay lội đầm cắt cỏ bò như chúng tôi ai cũng bị bệnh ngoài da. Không những vậy, hơn một năm qua còn có hơn chục con trâu trong xóm hay được chăn thả ở khu vực này bị đẻ non”, bà Khoa kể lại.

Trong khi đó theo ông Vũ Xuân Viện (người dân xóm Hải Cao) thì khu vực đặt nhà máy xử lý rác cũng là đầu nguồn nước của con suối dẫn về các hồ chứa nước mặt tại địa phương. Con suối này là nguồn nước chính phục vụ sinh hoạt cho hơn 700 nhân khẩu xóm Mom, xã Thịnh Minh.

Ông Nguyễn Quang Tám (xóm Hải Cao) bức xúc: "Người dân hiện nhiềukhông ít nhà sinh sống bằng nước giếng nên lo ngại về việc nước thải rò rỉ làm ảnh hưởng tới nước ngầm”.

Hòa Bình: Làm rõ việc công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt chôn lấp rác thải - Ảnh 2
Nhà máy xử lý rác thải nằm ngay trên đầu nguồn nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới nước sinh hoạt của người dân.

Sau nhiều lần kiến nghị và làm việc, ngày 29/7, Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình có Kết luận số 283/KL-STNMT về việc kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường đối với Công ty Bắc Việt.

Theo đó, kết luận Công ty Bắc Việt đã thực hiện tương đối đầy đủ các thủ tục pháp lý về môi trường. Tuy nhiên còn tồn tại những hạn chế: Chưa cung cấp được hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại năm 2020 với đơn vị có chức năng; Kho chứa chất thải nguy hại chưa đảm bảo; Theo ý kiến của UBND xã Thịnh Minh, gần đây có ý kiến cử tri phản ánh về nước rỉ rác rò rỉ trên đường vận chuyển vào khu xử lý, vào những ngày thời tiết nóng ẩm phát sinh mùi, khí thải từ khu xử lý ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Phía Công ty Bắc Việt đã có báo cáo khắc phục những hạn chế nêu trên.

Tiếp tục đến ngày 15/9, Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình có Kết luận số 370/KL-STNMT, về việc kiểm tra đột xuất công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Bắc Việt. Tại Kết luận này, Công ty Bắc Việt vẫn thực hiện tương đối tốt. Phân tích mẫu khí thải lò đốt rác, mẫu nước ngoài đầm, mẫu nước giếng nhà dân xung quanh đều “đạt”. Chỉ riêng nước ao chứa nước mưa chảy tràn có dấu hiệu ô nhiễm ở mức độ “nhẹ”.

Theo thông tin của người dân, ngoài tình trạng ô nhiễm nêu trên, thì Công ty Bắc Việt có tình trạng chôn lấp rác thải chưa qua xử lý.

Hòa Bình: Làm rõ việc công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt chôn lấp rác thải - Ảnh 3
Ngày 28/9, đoàn làm việc phát hiện rác thải chưa xử lý được chôn lấp tại nhiều vị trí trong khuôn viên nhà máy.

Minh chứng cho điều này là Biên bản làm việc ngày 28/9/2020, có đầy đủ ban ngành tham dự là Đại diện Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, UBND TP. Hòa Bình, UBND xã Thịnh Minh, đại diện Công ty Bắc Việt và người dân xã Thịnh Minh. Trong buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã tiến hành đào các vị trí được người dân cho rằng có rác thải chôn lấp.

Đoàn làm việc đã tiến hành đào 2 vị trí. Vị trí thứ nhất, gần khu lưu chứa khoảng 750 tấn rác của công ty, phát hiện rác thải chưa qua xử lý được chôn lấp, ước tính diện tích chôn lấp khoảng 1.000m2, bên trên được phủ bạt, chèn khung sắt, bên dưới chưa được lót đáy. Vị trí thứ 2 nằm cạnh đường giao thông bên trong cổng nhà máy, sau khi đào sâu từ 2-3m, phát hiện có rác lẫn mùn chưa xác định được khối lượng cụ thể. Đại diện công ty không đồng ý với kết quả kiểm tra.

Theo thông tin được công bố công khai, công suất xử lý của nhà máy là 100 tấn/ngày đêm. Dựa theo số liệu kiểm tra khối lượng ngày 29 và 30/8 thì khối lượng rác thải nhà máy tiếp nhận khoảng gần 80 tấn/ngày. Mặc dù công suất xử lý là 100 tấn/ngày. Nhưng thực tế trong nhà máy vẫn còn tồn khoảng 750 tấn rác. PV cũng đã phỏng vấn người từng làm công nhân trong nhà máy thì được người này cho biết, hoạt động xử lý thực tế mỗi ngày đều ít hơn công suất rất nhiều lần.

Trước thông tin trên, đại diện truyền thông của Công ty Bắc Việt chia sẻ đã làm việc với người dân và cơ quan chức năng. Hiện tại cần phải chờ kết luận của các cơ quan có thẩm quyền mới khẳng định được có hay không việc vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thịnh Minh khẳng định, địa phương có nhận được ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường. UBND xã đã tiến hành tham mưu, báo cáo UBND TP. Hòa Bình. Hiện tại các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra kết luận sự việc. Đối với trường hợp người dân lập lán trại, ngăn xe chở rác của Công ty Bắc Việt, UBND xã đã tiến hành tổ chức đối thoại với người dân. 

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin.

Hà Điệp - Nguyễn Cường

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Làm rõ việc công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt chôn lấp rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới