Hiệp hội xăng dầu: Chiết khấu xăng dầu được duy trì, có thời điểm lên tới 2.500 đồng/lít
"Thời gian qua, chiết khấu cho các đại lý xăng dầu được duy trì. Hiện tại, mức chiết khấu xăng dầu tại miền Bắc là từ 700-800 đồng/lít, miền Nam từ 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời điểm lên đến 1.800-2.500 đồng/lít"- đại diện Hiệp hội cho biết.
Chiết khấu đã đi vào ổn định
Tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ quý I/2023, sáng 30/3, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) cho biết, sau một số thời điểm khó khăn về nguồn cung, quý I/2023, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước tương đối ổn định.
Trước đây một số kho xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối trước đây bị tạm dừng vì chưa kết nối thiết bị đo bồn bể tự động nhưng nay đã được khắc phục.
Các doanh nghiệp đầu mối cũng đã thực hiện tốt kế hoạch phân giao tổng nguồn do Bộ Công thương giao, nên nguồn cung được cải thiện.
“Đồng thời, thời gian qua, chiết khấu cho các đại lý xăng dầu được duy trì. Hiện tại, mức chiết khấu xăng dầu tại miền Bắc là từ 700-800 đồng/lít, miền Nam từ 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời điểm lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng. Mức chiết khấu này đã giúp doanh nghiệp đại lý bán lẻ xăng dầu bớt đi phần nào khó khăn” – đại diện Hiệp hội cho biết.
Đại diện Vinpa cũng ghi nhận, thời gian qua, Bộ Tài chính đã cập nhật một số chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, góp phần gỡ khó cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, về lâu dài, Vinpa mong muốn Nhà nước để doanh nghiệp xăng dầu tự công bố chi phí kinh doanh, Nhà nước chỉ công bố giá thế giới, lợi nhuận định mức, mức chi quỹ bình ổn…
Việc này được giải thích sẽ giúp cơ quan quản lý đỡ vất vả, giúp tạo sự cạnh tranh cho doanh nghiệp theo đúng nền kinh tế thị trường; giúp tạo sự chủ động cho doanh nghiệp vì mỗi doanh nghiệp có một chi phí xăng dầu khác nhau.
Về tín dụng đối với xăng dầu, theo số liệu Ngân hàng Nhà nước công bố, đến cuối tháng 12/2022, tổng hạn mức tín dụng của 27 ngân hàng thương mại cấp cho 34 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu là 96.000 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp cho biết họ rất khó tiếp cận được nguồn vốn này. Quý I/2023, doanh nghiệp đã bớt khó khăn hơn nhưng nhìn chung, bức tranh tài chính của doanh nghiệp xăng dầu vẫn chưa khả quan do tình trạng thua lỗ nặng nề suốt năm 2022.
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho doanh nghiệp xăng dầu tiếp cận vốn. Song trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, Vinpa kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo sát sao hơn về chính sách tín dụng để giúp các doanh nghiệp bớt khó khăn hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ hơn.
“Bên cạnh đó, nới lỏng điều kiện cho vay, lãi suất; cơ cấu nợ, giãn nợ cho doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp đầu mối mà còn cả thương nhân phân phối xăng dầu, đại lý. Đặc biệt, tạo điều kiện để doanh nghiệp được giãn nợ thuế, giúp doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn như hiện tại", đại diện Vinpa kiến nghị.
Doanh nghiệp đề nghị quy định rõ mức chiết khấu trong Nghị định 95
Chiết khấu xăng dầu là một trong những nội dung quan trọng mà các đại lý xăng dầu trên cả nước đề nghị cơ quan quản lý quy định rõ trong việc sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu. Theo các đại lý bán lẻ, trong hơn 1 năm qua, chiết khấu cho đại lý xăng dầu nhiều thời điểm bằng 0, khiến các doanh nghiệp này thua lỗ nặng.
Có thời điểm chiết khấu giảm gần một nửa về 400-500 đồng với mỗi lít xăng; dầu 250-350 đồng. Với mức này, sau khi trừ chi phí vận chuyển, nhân công, hao hụt, các đơn vị bán lẻ cho biết họ lại đang chịu lỗ trên mỗi lít xăng, dầu bán ra.
Các đại lý cho biết, chiết khấu không đủ bù đắp chi phí kinh doanh khiến khâu bán lẻ chịu lỗ hơn một năm qua. Tại nhiều cuộc họp góp ý sửa Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ cho hay hơn một năm qua họ bị lỗ cả nghìn tỉ đồng.
Theo đó, các doanh nghiệp bán lẻ đang kiến nghị cần quy định chiết khấu tối thiểu trong giá cơ sở, tỷ lệ 5-6% để họ đủ chi phí, duy trì kinh doanh. Bộ Công Thương cũng từng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối, phân phối điều chỉnh chiết khấu một cách hợp lý để đảm bảo không bị gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh.
Theo quy định Nghị định 95, đầu mối phải đảm bảo dự trữ lưu thông 20 ngày và thương nhân phân phối là 5 ngày. Nếu thiếu nguồn cung do cắt giảm sản lượng từ sản xuất trong nước, Bộ này đề nghị các thương nhân phân phối chủ động đàm phán, liên hệ với các đầu mối được giao nhập khẩu để bù đắp, bổ sung. Trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu hàng để bán, thương nhân cấp hàng chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.
Hiện Bộ Công Thương cũng đang hoàn tất sửa đổi Nghị định 95. Tuy nhiên, nội dung cụ thể về chiết khấu xăng dầu do doanh nghiệp tự thỏa thuận hay được quy định thì vẫn chưa được tiết lộ.
Anh Thư