Thứ bảy, 27/04/2024 01:56 (GMT+7)
Thứ năm, 08/06/2023 11:43 (GMT+7)

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng “điểm mặt” 7 khó khăn lớn của doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, nếu không được tháo gỡ khó khăn kịp thời, dự báo 6 tháng cuối năm nay, số doanh ngiệp dừng hoạt động sẽ tăng cao.

Tăng hỗ trợ doanh nghiệp và lao động mất việc làm

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản số 55 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng về việc cập nhật và cung cấp thông tin về những vướng mắc, bất cập của quy định pháp lý và thực thi ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, Hiệp hội nêu lên nhiều vấn đề vướng mắc và 7 kiến nghị lớn.

Thứ nhất, đối với Ngân hàng Nhà Nước, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng kiến nghị, để giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động vượt qua khó khăn, đề  xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét kéo dài hơn thời gian cơ cấu lại dư nợ thay vì  chỉ tính số dư đến hạn từ 24/4-30/6/2023. Thực tế cho thấy, từ tháng 4/2022 -11/2022, do hết hạn mức tín dụng nhiều ngân hàng không thể giải ngân. Cuối năm, khi đã có hạn mức thì lãi suất tăng cao, những khoản đã vay sắp đến hạn sau 30/6/2023 lại thiếu dòng tiền tạm thời sẽ không được cơ cấu sẽ rất thiệt thòi cho doanh nghiệp. Nếu không được tạo điều kiện doanh nghiệp sẽ bị bào mòn vốn, chuyển nợ xấu  tăng cao. Điều này dự báo số doanh nghiệp dừng hoạt động sẽ gia tăng vào 6 tháng cuối năm 2023.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng “điểm mặt” 7 khó khăn lớn của doanh nghiệp - Ảnh 1
Người lao động làm việc tại nhà máy chế biến tôm của Stapimex tại Sóc Trăng (Ảnh: Forbes Việt Nam).

Thứ hai, trước tình hình khó khăn của người lao động rất mong Bộ LĐ-TB và XH và Bộ Tài chính tính toán đề xuất Quốc Hội và Chính phủ sớm có Nghị quyết  hỗ trợ cho lao động bị mất việc, giảm giờ làm 50% trở lên  từ 6 tháng đến 1 năm và chưa có việc làm mới. Doanh nghiệp vừa qua đã hỗ trợ liên tục cho người lao động từ 4 đến 6 tháng và giờ đây, các công ty cũng đã kiệt sức đành cho người lao động nghỉ việc. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng dẫn chứng, nếu chỉ tính riêng một Khu Công Nghiệp An Nghiệp của tỉnh Sóc Trăng hiện nay còn trên 16.000 lao động đang bị mất  việc tạm thời. Do từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã tuyển trên 4.000 lao động trở lại làm việc luân phiên (giảm thu nhập) để giúp người lao đọng có điều kiện trang trải cuộc sống gia đình, giảm thanh toán  BHXH một lần.

Thứ ba, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Thủ Tướng Chính Phủ xem xét chỉ đạo quyết liệt hơn nữa tình hình vệ sinh và an toàn thực phẩm để thu hút khách du lịch và giảm mầm bệnh khi sản xuất ở một số nơi còn chưa tuân thủ quy định an toàn vệ sinh thực phẩm kể cả lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Từ kinh nghiệm cùa ngành công an ra quân trên phạm vi cả nước như chiến dịch đảm bảo an toàn giao thông và truy quét tội phạm rất thành công. Việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm có thể làm thường xuyên hay kiểm tra đột xuất.    

Thứ tư, kiến nghị Bộ Xây Dựng sớm xem xét vấn đề làm nhà ở xã hội và xây dựng lại định mức giá nhân công hợp lý. Theo đó, quy định mới về nhà ở xã hội khi làm khu dân cư phải dành ra 20% quỹ đất để làm nhà ở xã hội sẽ tăng giá bán không phù hợp với  thực tế ở ĐBSCL. Thực sự, các Dự án đang triển khai trên địa bàn phải tạm dừng vì chi phí sang nhượng khá cao, chi phí san lấp mặt bằng, xây nhà ở trên đất không thể có giá rẻ để bán cho người thu nhập thấp.

Hiện nay, thu nhập người lao động ĐBDCL còn khá thấp không thể mua nhà giá  cao hơn, vì thiếu cơ chế ưu  đãi. Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất trên dưới 10% khiến những người thu nhập thấp không hấp thu được.

Xem xét hoàn thế GTGT 1 lần

Thứ năm, ảnh hưởng của Quy định PCCC mới được áp dụng. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, đối với doanh nghiệp đã và đang hoạt động, họ rất “ngán” và ngại quy định này nên phải phải tạm dừng hoạt động. Vì hiện nay, họ không có khả năng đáp ứng quy định mới rất tốn kém. Công tác phòng cháy chửa cháy cần cân nhắc và xem xét kỹ hơn tránh tốn kém cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với các trường hợp quá rủi ro thì cơ quan chức năng cũng  nên yêu cầu hoặc buộc doanh nghiệp tạm dừng hoạt động cho an toàn.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng “điểm mặt” 7 khó khăn lớn của doanh nghiệp - Ảnh 2
Ngành nuôi thủy hải sản tại Sóc Trăng.

Thứ sáu, Bộ Giao thông Vận tải xem xét tình trạng ngành đăng kiểm bị quá tải phải chờ. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đề xuất, các cơ quan đăng kiểm làm thêm việc vào thứ Bảy và Chủ nhật để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bởi từ 2 đến 3 tháng, xe tải nằm chờ đăng kiểm xe phí bảo trì đường bộ không được giảm  làm ảnh hưởng vận chuyển hàng hóa xuất khẩu rất lớn. Giải quyết  tiền làm thêm giờ thứ bảy để giúp DN có xe vận chuyển hàng giao,

“Chúng tôi kiến nghị  Bộ GTVT và Bộ Tài Chính xem xét trình Chính Phủ và Quốc Hội nên thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu đảm bảo tính công bằng  cho người dân và doanh nghiệp”, văn bản của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Thứ bảy, Tổng Cục thuế nên xem xét hoàn thuế giá trị gia tăng một lần cho doanh nghiệp đỡ vất vả. Hiện nay, doanh nghiệp đang rất khó khăn, không có tiền để đóng bảo hiểm xã hội và trả lương cho người lao động nghỉ việc, nghỉ thai sản,tai nạn, ốm đau…Trong khi đó, việc hoàn thế của cơ quan thuế phải chờ trừ dần. Điều này là không công bằng. Bởi khi chậm nộp, doanh nghiệp bị cơ quan thuế tính lãi phạt.

“Qua hai năm chống Dịch Covd-19 và ảnh hưởng tình hình chung của kinh tế thế giới biến động khó lường, cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và doanh nghiệp Sóc Trăng nói riêng luôn đón nhận sự  được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ các Bộ ngành và địa phương luôn đồng hành sẻ chia  cùng doanh nghiệp. Giai đoạn 2020- 2022 và 5 tháng đầu năm nay, tỉnh Sóc Trăng có số doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động khá thấp so với bình quân của cả nước”, Văn bản của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng nêu.

V.Chương

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng “điểm mặt” 7 khó khăn lớn của doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới