• Thứ năm 13/08/2020 23:50
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Hé lộ thiết kế cây cầu bắc qua sông Hồng trị giá 2.500 tỉ đồng

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ có thiết kế với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng.
Nam Cực đang trở thành nơi nóng lên nhanh nhất trên hành tinh Lộ diện hình ảnh cây cầu trong mơ nối hai quận Hoàn Kiếm - Long Biên Lai Châu động đất lần thứ 5 chỉ trong 1 tháng
he lo thiet ke cay cau bac qua song hong tri gia 2500 ti dong
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, theo báo cáo nghiên cứu khả thi vừa được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ có thiết kế với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng về phía hạ lưu sông Hồng, tim cầu nằm song song và cách tim cầu Vĩnh Tuy 1 là 21,25m. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công trong năm 2020 và hoàn thành vào 2022.

Cầu có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,4km, mặt cắt ngang 19,25m (4 làn xe), chiều cao tĩnh không 11m. Độ cao tĩnh không này đảm bảo để tàu thuyền lớn qua lại an toàn.

Điểm đầu tại Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối tại Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Trụ cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đặt trên hệ thống móng cọc khoan nhồi đường kính 2m.

he lo thiet ke cay cau bac qua song hong tri gia 2500 ti dong
Dự kiến, dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được khởi công trong năm 2020 và hoàn thành vào 2022.

Trước đó, dự án đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được UBND TP.Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư vào năm 2011. Năm 2017, Hà Nội chuyển sang đầu tư bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), sau đó giao Công ty CP Him Lam lập hồ sơ đề xuất dự án. Tuy nhiên, sau đó, nhà đầu tư của dự án này đã xin ngưng đầu tư. Vì tất cả dự án BT đang phải tạm dừng chờ nghị định của chính phủ nên Hà Nội quyết định chuyển sang đầu tư công.

Được biết, theo quy hoạch và thiết kế, cầu Vĩnh Tuy rộng 38m, dài 5,8km. Trong đó phần vượt sông dài 3,7 km, đường dẫn hai đầu 1,68km. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên năm 2009 Hà Nội mới khánh thành giai đoạn 1 với mặt cầu rộng 19m với kinh phí gần 3.600 tỉ đồng.

Việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 trong giai đoạn 2020-2022 nhằm hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó và hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của thành phố Hà Nội, tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Dưới đây là một số hình ảnh phối cảnh công trình do Ban cung cấp.

he lo thiet ke cay cau bac qua song hong tri gia 2500 ti dong
Hình ảnh cầu Vĩnh Tuy được hoàn thiện với 8 làn xe qua cả hai giai đoạn.
he lo thiet ke cay cau bac qua song hong tri gia 2500 ti dong
Theo thiết kế này, cầu Vĩnh Tuy sau khi hoàn thiện sẽ là cây cầu đầu tiên tại Hà Nội có chia làn đường dành riêng cho xe buýt lưu thông.
he lo thiet ke cay cau bac qua song hong tri gia 2500 ti dong
Ngoài có đường dành riêng cho xe buýt, điều đặc biệt nữa là mỗi làn đường được quy định rõ cho từng loại phương tiện, không đi hỗn hợp.
he lo thiet ke cay cau bac qua song hong tri gia 2500 ti dong
Bên dưới cầu Vĩnh Tuy 2 là các trụ đỡ được cắm sâu xuống nước. Đây là những trụ bên tông cốt thép khoan nhồi vĩnh cửu có đường kính 2 mét.
he lo thiet ke cay cau bac qua song hong tri gia 2500 ti dong
Dầm cầu được thiết kế dạng Super T bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 1.758m với sơ đồ nhịp (1x39+3x40)m +7x(5x40)m+ (4x40+1 x39)m. Cùng với trụ bê tông cốt thép khoan nhồi vĩnh cửu đã giúp cầu Vĩnh Tuy chịu được cấp độ động đất cấp 8.
Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile