Thứ bảy, 27/04/2024 09:32 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/09/2022 16:15 (GMT+7)

Hậu Giang: Đầu tư gần 4.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Cần Thơ – Hậu Giang

Theo dõi KTMT trên

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về việc chuẩn bị dự án sử dụng vốn vay của Nhật Bản đối với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C).

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 61C kết nối TP. Cần Thơ với Hậu Giang,ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định, đây là dự án hết sức quan trọng đối với tỉnh Hậu Giang, bởi khi hoàn thành sẽ thúc đẩy vấn đề liên kết vùng, giải quyết lưu thông giữa Hậu Giang và TP. Cần Thơ cũng như các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện tại, Hậu Giang đã hoàn chỉnh các bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo góp ý của các bộ, ngành. Để xúc tiến tiến độ đầu tư dự án, tỉnh đề nghị các thành viên đoàn công tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị có liên quan tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn về các thủ tục đầu tư, đồng thời, đưa ra các mốc thời gian thực hiện để địa phương chủ động chuẩn bị.

Hậu Giang: Đầu tư gần 4.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Cần Thơ – Hậu Giang - Ảnh 1
Đầu tư gần 4.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Cần Thơ – Hậu Giang

Cũng tại buổi làm việc, bà Nguyễn Yến Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại cho biết, do tuyến Quốc lộ này ở phía Hậu Giang dài hơn 37 km và hệ thống cầu không phức tạp nên khối lượng triển khai công việc không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, do liên quan đến nguồn vốn vay nước ngoài nên tỉnh cần thực hiện đầy đủ các thủ tục, cung cấp các thông tin một cách tốt nhất để nhận nguồn vốn vay trung hạn. Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ tối đa để Hậu Giang và các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C vào năm 2024.

Được biết, giai đoạn 1 tuyến Quốc lộ 61C đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2012 với quy mô 2 làn xe (tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng). Đây là tuyến ngắn nhất nối thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với TP.Cần Thơ. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường đã quá tải, hư hỏng, xuống cấp nên cấp thiết được nâng cấp, mở rộng.

Cùng với đó, dự án này có tổng chiều dài tuyến qua Hậu Giang hơn 37km. Điểm đầu tại km10+200 (kênh Trầu Hôi, ranh giới giữa TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang); điểm cuối tại km47+352, cách cầu Cái Tư khoảng 2km, thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Ngoài ra, dự án được giao cho UBND tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 3.888 tỉ đồng, tương đương 168,458 triệu USD. Trong đó, trong đó nguồn vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản là 2.538 tỉ đồng.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, để thực hiện dự án tỉnh dự kiến thu hồi đất có diện tích khoảng 63ha. Trong đó, huyện Vị Thủy khoảng 26ha, huyện Châu Thành A khoảng 20ha, TP. Vị Thanh khoảng 16ha.

Dự kiến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C sẽ được khởi công trong năm 2024. Khi dự án này hoàn thành sẽ tăng cường kết nối giữa TP. Cần Thơ và Hậu Giang, đồng thời đây cũng là trục giao thông quan trọng kết nối với loạt công trình huyết mạch đang triển khai của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu…

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang: Đầu tư gần 4.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối Cần Thơ – Hậu Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới