Thứ bảy, 20/04/2024 15:16 (GMT+7)
Chủ nhật, 23/06/2019 06:00 (GMT+7)

Hạt kê vàng tí hon: Thần dược cho sức khỏe con người

Theo dõi KTMT trên

Hạt kê có hàm lượng dinh dưỡng cao và giàu dược tính. Do vậy, hạt kê không chỉ được dùng để chế biến các món ăn mà còn sử dụng trong điều trị bệnh cho con người.

Nguồn gốc của hạt kê

Cây kê còn gọi là tiểu mễ, bạch lương túc, túc cốc, cốc tử... Hạt kê là hạt của cây kê, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ngày nay, loại cây này được trồng chủ yếu ở các nước châu Á và châu Phi. Kê sinh trưởng mạnh mẽ và có thời gian gieo trồng ngắn, từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch chỉ khoảng 3 tháng.

Hạt kê vàng tí hon: Thần dược cho sức khỏe con người - Ảnh 1
Cây kê được trồng khá phổ biển ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ - Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, kê cũng được du nhập vào khá sớm và được trồng ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, như: Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình…Đây là loại cây trồng phát triển nhanh, thích nghi mạnh và chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh được hàm lượng chất dinh dưỡng có trong những hạt kê màu vàng và công dụng của chúng. Vì vậy, hạt kê trở nên phổ biến và được sử dụng nhiều vào các bữa ăn hằng ngày.

Hạt kê vàng tí hon: Thần dược cho sức khỏe con người - Ảnh 2
Hồ hởi trong ngày thu hoạch kê - Ảnh: EcoHouse

Hàm lượng dinh dưỡng cao

Trong mỗi hạt kê có chứa 73% hydrat carbon (chất bột), 10,8% protein và 2,9% lipid. Các acid amin được giải phóng do sự lên men thấp hơn ở sữa và lúa mì. Hàm lượng vitamin B1, B2 có trong hạt kê cao hơn từ 1-1,5 lần so với lúa gạo. Ngoài ra, trong hạt kê còn có chứa nhiều nguyên tố vi lượng khác như methionine (một amino axit thiết yếu).

Hạt kê vàng tí hon: Thần dược cho sức khỏe con người - Ảnh 3
Hạt kê có hàm lượng dinh dưỡng cao - Ảnh minh họa

Hạt kê cung cấp đầy đủ tất cả vitamin bổ dưỡng và cần thiết cho con người như: vitamin B1, B2, A,E, Protein. Lượng khoáng chất như: vôi, phốt pho, mangan, sắt, đồng,… có rất nhiều so với các thức ăn khác. Chất lecithine và choline rất tốt cho những người làm việc trí óc, thường căng thẳng bởi nó giúp duy trì tế bào não, tăng cường trí nhớ và làm giảm quá trình lão hóa, ngăn ngừa bệnh cứng động mạch.

Hạt kê còn giúp làm sạch các vi khuẩn trong khoang miệng, chống hôi miệng. Hạt kê do giàu axit amin và silic nên giúp các thai phụ ngừa sẩy thai và tình trạng nôn mửa.

Công dụng của hạt kê

Kê giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Ở Ấn độ, người ta dùng kê để trị thấp khớp và là vị thuốc gia dụng làm dịu các cơn đau do sinh đẻ.

Ở Trung quốc, hạt kê dùng nấu cháo cho người đau dạ dày và bột hạt đã rang pha với nước mật dùng cho trẻ em bị bệnh nhọt. Hạt kê còn chữa ăn uống không tiêu, bụng đầy, miệng hôi, tỳ vị hư yếu; kém ăn; hạt kê sao dùng trị kém ăn…

Ở Việt Nam, hạt kê được sử dụng ngày càng phổ biến với những công dụng sau:

Bổ thận: Phần lớn các loại ngũ cốc đều có tác dụng tốt cho thận. Trong đó, hạt kê có vị ngọt, tính bình, có tác dụng vượt trội, giúp thải độc tố và tăng cường chức năng hoạt động của thận tốt hơn.

Phục hồi sức khỏe, tăng sức đề kháng: Với những người mệt mỏi do công việc, dễ mắc bệnh thông thường, khó ngủ, đổ mồ hôi trộm, hạt kê nấu chè đường dùng mỗi ngày sẽ nhanh phục hồi sức khỏe và tăng cường miễn dịch.

Hạt kê vàng tí hon: Thần dược cho sức khỏe con người - Ảnh 4
Chè hạt kê bí ngô rất ngon và bổ dưỡng - Ảnh minh họa

Giúp an thần, dễ ngủ: Hạt kê chứa rất nhiều melatonin có tác dụng điều chỉnh giấc ngủ. Vì thế những người khó ngủ, hay trằn trọc nên dùng cháo kê vào buổi tối để giải tỏa sự căng thẳng đầu óc, tâm trạng nhẹ nhàng và dễ đi vào giấc ngủ sâu.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Nếu khó tiêu là "bạn đồng hành" của bạn, hãy đưa hạt kê vào chế độ ăn. Các vấn đề tiêu hóa xảy ra do cơ thể hấp thu ít chất xơ. Hạt kê chứa nhiều tinh bột và hàm lượng chất xơ đáng kể, cả hòa tan lẫn không hòa tan. Điều này giúp điều hòa quá trình tiêu hóa.

Thanh nhiệt: Hạt kê giàu chất dinh dưỡng như: hydrat carbon, protein, lipid, Ca, P, Fe, các loại đường, sinh tố nhóm B giúp thanh lọc cơ thể, bổ thận, lợi tiểu.

Giữ cho xương chắc khỏe: Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra calcium. Do vậy, cần đưa vào chế độ ăn những loại thực phẩm giàu calcium để duy trì sức khỏe xương. Hạt kê là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng có thành phần calcium cao. Một số loại hạt kê còn chứa nhiều magnesium giúp giảm rủi ro bị loãng xương và tổn thương xương.

Giúp an thai: Hạt kê do giàu axit amin và Silic nên giúp các thai phụ ngừa sẩy thai và hạn chế tình trạng ốm nghén.

Quản lý thể trọng: Hạt kê có hàm lượng chất xơ cao nên chúng là một lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát cân nặng. Hạt kê giúp làm giảm những cơn đói cồn cào và ngăn bạn ăn vặt. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có khả năng hạ thấp mức cholesterol và giữ thể trọng của bạn trong "phạm vi an toàn".

Cải thiện tâm trạng: Muốn có tâm trạng tốt hơn, hạt kê là thực phẩm bạn có thể chọn. Đó là do hạt kê chứa serotonin, là chất có khả năng xoa dịu tâm trạng của con người.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hạt kê vàng tí hon: Thần dược cho sức khỏe con người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới