Thứ sáu, 29/03/2024 21:25 (GMT+7)
Thứ ba, 11/06/2019 12:08 (GMT+7)

Công dụng tuyệt vời của hạt sen

Theo dõi KTMT trên

Hạt sen là một trong những dược liệu tự nhiên quý có chưa nhiều chất dinh dưỡng. Ngoài công dụng để nấu các món ngon hàng ngày, hạt sen còn là vị thuốc dân gian chữa được nhiều bệnh cho con người.

Trong thành phần của mỗi 100g hạt sen tươi có chứa 350 calo, 63 - 68g carbohydrate, 17 - 18g protein, 1,9 - 2,5g mỡ; ngoài ra còn có những thành phần khác như nước, khoáng chất chủ yếu là natri, kali, canxi, photpho. Hạt sen nhờ vậy được coi là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Công dụng tuyệt vời của hạt sen - Ảnh 1
Hạt sen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người - Ảnh minh họa

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của hạt sen, bạn nên tham khảo"

Chữa mất ngủ

Trong hạt sen có chứa thành phần glucozit và chất kiềm giúp an thần, dễ ngủ. Ngoài ra, nếu bạn ăn hạt sen vào buổi tối sẽ thúc đẩy cơ thể sản xuất insulin, từ đó giúp cơ thể dần chìm vào giấc ngủ. Nếu muốn dễ ngủ hơn thì bạn nên ăn cả tâm sen vì thành phần chất giúp an thần nằm chủ yếu ở tâm sen. Vì vậy, để có giấc ngủ ngon, bạn có thể dùng không tâm sen cũng rất tốt.

Công dụng tuyệt vời của hạt sen - Ảnh 2
Tâm sen chữa chứng mất ngủ rất hiệu quả - Ảnh minh họa

Giảm huyết áp, tốt cho tim mạch

Trong tâm của hạt sen có chứa chất alkaloids isoquinoline làm nên vị đắng đặc trưng. Chất này có tác dụng chống co thắt, giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp hiệu quả. Bên cạnh đó, hàm lượng natri thấp, hàm lượng magie cao trong hạt sen rất có lợi cho hệ tim mạch của bạn.

Công dụng tuyệt vời của hạt sen - Ảnh 3
Hạt sen dùng để nấu chè - Ảnh minh họa

Dùng làm các món ăn ngon, bổ dưỡng

Từ lâu trong dân gian người ta đã chế biến hạt sen thành nhiều món ăn có giá trị bổ dưỡng cao như chè sen, mứt sen, chè hạt sen long nhãn, chè hạt sen đậu xanh, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen...vừa ngon miệng, hấp dẫn lại có giá trị dinh dưỡng cao mà không gây hại cho cơ thể.

Các bà nội trợ có thể chế biến ra rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng từ hạt sen. Ngoài ra, sự kết hợp của hạt sen với nhiều nguyên liệu khác nhau sẽ có những công dụng nhất định cho sức khỏe con người. Bạn hãy tận dụng loại hạt đặc trưng của đất nước làm những món ăn giàu dinh dưỡng cho cả gia đình.

Công dụng tuyệt vời của hạt sen - Ảnh 4
Gà hầm hạt sen là món ăn rất bổ dưỡng - Ảnh minh họa

Trị đau đầu

Hạt sen có vị ngọt, tính bình có tác dụng an thần hiệu quả. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong hạt sen có chứa nhiều protit, gluxit, các vitamin nhóm B, C nên có tác dụng trong điều trị chứng đau đầu, nhất là căn bệnh đau nửa đầu. Tận dụng loại thực phẩm tự nhiên này là rất tốt, bạn vừa tiết kiệm được chi phí lại không gây hại cho sức khỏe.

Bồi bổ cho bà bầu và thai nhi

Hạt sen với bà bầu có vai trò quan trọng, không chỉ cung cấp những dưỡng chất cần thiết như protit, lipit, gluxit, canxi, photpho, sắt,…mà còn giàu các vitamin B1, B2, PP, C...

Với thành phần dinh dưỡng phong phú đó, hạt sen là nguồn thực phẩm dùng để chế biến nhiều món ăn ngon có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt cho các bà bầu. Các bà bầu nên ăn hạt sen thường xuyên để vừa đẹp và khỏe, vừa giúp các bé phát triển tốt và thông minh từ trong bụng mẹ.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công dụng tuyệt vời của hạt sen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.