Thứ năm, 02/05/2024 15:14 (GMT+7)
Thứ bảy, 10/09/2022 16:50 (GMT+7)

Hành khách thích thú chung tay bảo tồn hệ sinh thái môi trường

Theo dõi KTMT trên

Một chuyến bay đặc biệt mà toàn bộ hàng trăm hành khách cùng vui mừng nhận quà và chung tay hưởng ứng bảo tồn hệ sinh thái môi trường.

Vietnam Airlines cùng Tổ chức động vật châu Á (Animals Asia) vừa thực hiện chuyến bay đặc biệt dành tặng những món quà Trung Thu bất ngờ cho toàn bộ hành khách trên một chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM. Hoạt động nhằm chào mừng và lan tỏa không khí Tết Trung Thu đang diễn ra trên khắp cả nước, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo tồn gấu, bảo tồn hệ sinh thái môi trường và phát triển kinh tế, du lịch bền vững.

Hành khách thích thú chung tay bảo tồn hệ sinh thái môi trường - Ảnh 1
Hành khách thích thú chung tay bảo tồn hệ sinh thái môi trường - Ảnh 2

Trên chuyến bay, hành khách được đón nhận những món quà hấp dẫn là bánh nướng từ và gấu bông Moonie. Gấu “mặt trăng” Moonie, linh vật biểu tượng của tổ chức Animals Asia, lần đầu tiên xuất hiện trên chuyến bay của Vietnam Airlines.

Không chỉ là món quà dễ thương cho các em nhỏ và gia đình ngày Tết đoàn viên, gấu Moonie còn truyền tải những thông điệp ý nghĩa tới cộng đồng. Hình ảnh gấu Moonie tượng trưng cho loài gấu ngựa, còn gọi là “gấu mặt trăng” – “moon bear” trong tiếng Anh do đặc điểm viền yếm hình mặt trăng trên ngực. Gấu ngựa Việt Nam hiện là loài có tên trong sách đỏ, do nạn săn bắt, nuôi nhốt gấu lấy mật trái phép đã làm suy giảm đáng kể quần thể gấu. Các chú gấu bị nuôi nhốt trong điều kiện tồi tệ, bị ngược đãi và lấy mật bằng phương pháp xâm lấn gây đau đớn, bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.

Hành khách thích thú chung tay bảo tồn hệ sinh thái môi trường - Ảnh 3

Tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật trái phép cũng làm trầm trọng hơn nạn săn bắt trộm, buôn lậu động vật và phá hủy cân bằng hệ sinh thái môi trường địa phương. Với khẩu hiệu “Không bỏ chú gấu nào lại phía sau - No Bear Left Behind”, Tổ chức động vật châu Á đang hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải cứu các chú gấu khỏi các trang trại nuôi nhốt lấy mật trái phép, đầu tư xây dựng các Trung tâm cứu hộ gấu bán hoang dã, tiến tới cứu toàn bộ cá thể gấu bị nuôi nhốt, và cho gấu được chăm sóc phục hồi sức khỏe, được tự do vận động cơ thể và tìm kiếm thức ăn, để dần khôi phục lại bản năng tự nhiên của chúng.

Hành khách thích thú chung tay bảo tồn hệ sinh thái môi trường - Ảnh 4
Hành khách thích thú chung tay bảo tồn hệ sinh thái môi trường - Ảnh 5

Các Trung tâm cứu hộ gấu, hiện nằm tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và sắp tới sẽ xây dựng cơ sở 2 ở Vườn Quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế), còn hoạt động như một điểm tham quan dành cho du khách, chào đón học sinh và các khách tham quan tìm hiểu về thực trạng của loài gấu cũng như thăm các chú gấu vui đùa tại các khu bán tự nhiên, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, bảo tồn hệ sinh thái và phát triển kinh tế, du lịch của địa phương.

Hành khách thích thú chung tay bảo tồn hệ sinh thái môi trường - Ảnh 6

Ông Toby Bourke- Giám đốc Marketing và Gây quỹ toàn cầu - Tổ chức Động vật Châu Á chia sẻ: “Chúng tôi muốn chia vui vì Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới đã chính thức nói không với nạn nuôi nhốt gấu lấy mật và trở thành tấm gương cho các qgia khác trên thế giới. Bây giờ chúng tôi đang chuẩn bị xây dựng trung tâm cứu hộ gấu số 2 vì trung tâm cứu hộ đầu tiên ở Tam Đảo đã gần đầy công suất. Trung tâm cứu hộ 2 ở Bạch Mã, Huế sẽ cứu hộ hết 300 cá thể gấu còn lại trong các trại nuôi nhốt gấu lấy mật, đưa chúng về trung tâm an toàn và cùng với chính phủ Việt Nam đảm bảo cho chúng cuộc sống an bình trong suốt phần đời còn lại”.

Hành khách thích thú chung tay bảo tồn hệ sinh thái môi trường - Ảnh 7

Dịp Trung Thu năm 2017, Vietnam Airlines cũng triển khai chiến dịch Flights of Love, gửi tặng hành khách những món quà tặng truyền thống được sản xuất bởi người khuyết tật tới hành khách trên chuyến bay nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn, trách nhiệm cộng đồng xã hội. 

Bảo Khang

Bạn đang đọc bài viết Hành khách thích thú chung tay bảo tồn hệ sinh thái môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới