Thứ sáu, 26/04/2024 20:32 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/08/2022 10:50 (GMT+7)

Kỳ vọng từ Trung tâm Cứu hộ Gấu thứ 2 của Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Ngoài tiêu chí cộng đồng, Trung tâm Cứu hộ Gấu tại Vườn quốc gia Bạch Mã còn được kỳ vọng sẽ tạo ra công ăn việc làm cho người lao động địa phương và lồng ghép vào hoạt động du lịch sinh thái của Vườn quốc gia Bạch Mã.

Trung tâm Cứu hộ Gấu cơ sở 2 (VBRC II) do Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia Foundation - AAF)  tài trợ đã chính thức được khởi công tại Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế). Trung tâm sẽ được xây dựng ở tiểu khu 124 phía dưới chân núi Bạch Mã. Dự kiến, Trung tâm khi đi vào hoạt động sẽ tiếp nhận và chăm sóc cho hơn 300 con gấu từ các cơ sở nuôi nhốt tư nhân.

TS. Jill Robinson MBE, người sáng lập Tổ chức Động vật châu Á, cho biết từ năm 2006 tổ chức này bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam, tới nay đã cứu và chăm sóc 239 gấu ngựa, gấu chó. Trong đó, 192 con đang được chăm sóc an toàn và tự do tại Trung tâm Cứu hộ Gấu ở VQG Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Kỳ vọng từ Trung tâm Cứu hộ Gấu thứ 2 của Việt Nam - Ảnh 1
Phối cảnh Dự án Trung tâm Cứu hộ Gấu tại VQG Bạch Mã.

"Với việc xây dựng Trung tâm Cứu hộ Gấu 2 ở VQG Bạch Mã, AAF mong muốn đến năm 2026 tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật ở các hộ gia đình sẽ được chấm dứt", TS.Jill Robinson MBE nói.

Theo ông Nguyễn Vũ Linh. Giám đốc VQG Bạch Mã, qua khảo sát, điều tra, thống kê và đánh giá, tại khu vực miền Trung và VQG Bạch Mã hiện vẫn còn gấu trong tự nhiên và xác định được các khu vực đảm bảo được sự sinh sống của gấu được tái thả. Việt Nam là vùng phân bố tự nhiên của 2 loài gấu, gấu Ngựa (Ursus thibetanus hoặc Ursus tibetanus) và gấu Chó (Helarctos malayanus). Cả 2 loài gấu trước đây được ghi nhận tương đối phổ biến ở các khu vực có rừng tự nhiên ở Việt Nam.

“Sau khi Dự án triển khai, không chỉ cứu hộ các loài gấu ở Việt Nam mà còn cứu hộ các loài gấu ở các nước láng giềng, đặc biệt là Lào, Campuchia và Trung Quốc. Các cá thể gấu được cứu hộ khỏi các trại nuôi gấu hoặc bị nhà nước tịch thu từ việc buôn bán bất hợp pháp sẽ được nuôi dưỡng suốt đời hoặc có cơ hội hòa nhập lại với thiên nhiên khi được tái thả về rừng. Dự án sẽ góp phần quan trọng cho công tác bảo tồn loài gấu tại Việt Nam đang có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên, chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật, tăng cường quản lý chặt chẽ gấu nuôi ở các trung tâm cứu hộ đạt chuẩn và bảo tồn gấu trong môi trường tự nhiên tại Việt Nam”, ông Nguyễn Vũ Linh chia sẻ.

Kỳ vọng từ Trung tâm Cứu hộ Gấu thứ 2 của Việt Nam - Ảnh 2
Phối cảnh Dự án Trung tâm Cứu hộ Gấu tại VQG Bạch Mã.

Đặc biệt, Trung tâm sẽ đặt trọng tâm vào việc giáo dục cộng đồng và sẽ lồng ghép với các hoạt động du lịch của VQG Bạch Mã. Qua đó, thu hút được cộng đồng địa phương tham gia tích cực vào công tác bảo tồn, cứu hộ gấu và bảo tồn thiên nhiên nói chung.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh, Dự án được triển khai thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện đầy đủ các quy định của những Công ước quốc tế liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học, các loài động vật hoang dã mà Việt Nam đã tham gia như: Công ước CITES, Công ước Đa dạng sinh học, Cam kết quốc tế trong Tuyên bố London về chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật hoang dã… Thông qua việc thực hiện Dự án, Việt Nam phấn đấu chấm dứt việc nuôi gấu trong cơ sở nuôi nhốt của hộ gia đình, cá nhân vào cuối năm 2026. Loài gấu tại Việt Nam sẽ được bảo tồn bền vững qua việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ loài gấu và lồng ghép vào chương trình nghiên cứu tái thả và bảo tồn loài gấu trong tự nhiên.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh còn nhận định việc triển khai thực hiện Dự án cũng sẽ tạo ra công ăn việc làm cho người lao động địa phương. Hơn nữa, các hoạt động của Dự án sẽ được lồng ghép vào hoạt động du lịch sinh thái của VQG Bạch Mã, đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn lớn đối với khách tham quan du lịch trong nước và quốc tế.  Qua đó, góp phần giúp kinh tế địa phương ngày càng được cải thiện và phát triển.

Trung tâm Cứu hộ Gấu tại VQG Bạch Mãcó quy mô hơn 12ha, bao gồm 06 nhà gấu đôi và 12 khu bán hoang dã, có bệnh viện thú y hiện đại, khu chế biến thức ăn cho gấu, khu giáo dục truyền thông, khu xử lý chất thải, nước thải theo tiêu chuẩn hiện đại nhất, không gây ô nhiễm môi trường, sẽ cứu hộ, chăm sóc hơn 300 cá thể gấu được tiếp nhận từ các cơ sở nuôi gấu tư nhân, các vụ vi phạm.

Bảo Khang

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng từ Trung tâm Cứu hộ Gấu thứ 2 của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới