Hãng tàu lớn nhất thế giới chi 1,4 tỉ USD đóng 8 tàu container chạy bằng methanol
Hãng tàu container lớn nhất thế giới Maersk Line cho biết sẽ chi 1,4 tỉ USD để đầu tư cho 8 con tàu chạy bằng methanol với mục tiêu trung hòa carbon. Các tàu đi vào hoạt động sẽ giúp giảm phát thải 1 triệu tấn CO2 mỗi năm.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế Mỹ, vào năm 2019, vận chuyển hàng hải quốc tế phát thải ra khoảng 2% lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu. Điều đó đã đặt ra những thách thức lớn cho những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này, giữa bối cảnh cả thế giới đang theo đuổi hoạt động giao thông vận tải "xanh".
Hãng tàu container lớn nhất thế giới Maersk Line (Maersk) của Đan Mạch vừa thông báo họ đang đặt hàng 8 chiếc tàu biển lớn, chạy bằng methanol để trung hòa carbon.
Hãng vận tải container lớn nhất thế giới cho biết các tàu này sẽ do Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc đóng và có khả năng chở khoảng 16.000 container. Theo một số báo cáo, mỗi con tàu sẽ có giá 175 triệu USD, tổng chi phí là 1,4 tỉ USD.
Trong một tin nhắn video, Morten Bo Christiansen, người đứng đầu bộ phận khử cacbon của Maersk cho biết, các tàu sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2024.
Ông nói thêm: “Một khi tất cả chúng (8 chiếc tàu) ở ngoài biển với nhiên liệu bằng methanol xanh, chúng sẽ giảm phát thải được một triệu tấn CO2 mỗi năm.”
Maersk cho biết các con tàu sẽ được thiết lập động cơ nhiên liệu kép, điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ tăng chi phí đầu tư của hãng. Đại diện hãng tàu lớn nhất thế giới cũng bật mí thêm, thỏa thuận với Hyundai Heavy Industries cho phép họ có thể mua thêm 4 tàu tương tự vào năm 2025.
Trong khi gã khổng lồ vận tải biển Đan Mạch cho biết họ sẽ vận hành các tàu sử dụng e-metanol trung hòa cacbon hoặc metanol sinh học bền vững càng sớm càng tốt, hãng cũng thừa nhận có những vấn đề cần khắc phục.
Đại diện Maersk cho biết: “Việc tìm nguồn cung cấp đủ lượng metanol trung hòa carbon từ ngày đầu tiên đi vào hoạt động sẽ là một thách thức, vì nó đòi hỏi một sự gia tăng sản xuất đáng kể nguồn nhiên liệu này".
Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi đại diện Maersk cho biết họ đã đảm bảo nguồn cung cấp e-methanol “xanh”.
Cụ thể, công ty European Energy của Đan Mạch và công ty con REintegrate sẽ thành lập một cơ sở sản xuất e-methanol trung hòa carbon để sử dụng cho tàu được thiết kế chạy bằng nhiên liệu này. Nhà máy sẽ sản xuất khoảng 10.000 tấn e-methanol cho tàu của Maersk hàng năm.
E-methanol sẽ được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và carbon dioxide sinh học. Việc sản xuất nhiên liệu cho Maersk dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023.
Với việc các nền kinh tế lớn trên thế giới đang cố gắng cắt giảm lượng khí thải để đạt được mục tiêu bằng không, ngành vận tải biển sẽ cần phải tìm ra những cách thức mới để giảm thiểu tác động đến môi trường trong các hoạt động của mình và Maersk Line cũng vậy.
Huệ Đỗ