Thứ bảy, 20/04/2024 13:58 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/07/2020 14:00 (GMT+7)

Hàng nghìn người dân thiếu nước sạch giữa mùa nắng nóng

Theo dõi KTMT trên

Nhiều năm qua, do nguồn nước ngầm có dấu hiệu bị ô nhiễm, người dân xã Tượng Văn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đang phải duy trì cuộc sống của mình từ những bể chứa nước mưa, hoặc phải mua nước sạch từ nơi khác với giá thành cao. Trong khi đó, Dự án Nhà máy nước Thăng Thọ cung ứng nước cho 13 xã thuộc huyện Nông Cống lại đang nằm “đắp chiếu”, khiến hàng ngàn người dân đang mòn mỏi chờ nước sạch.

Hàng nghìn người dân thiếu nước sạch giữa mùa nắng nóng - Ảnh 1
Trong khi chờ đợi dự án nước sạch, người dân vẫn đang phải sử dụng nước từ những bể chứa.

Hiện nay, trên địa bàn xã Tượng Văn, huyện Nông Cống có hơn 1.200 hộ dân với 5.200 nhân khẩu đang phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch. Nguồn nước ngầm từ lâu đã xuất hiện nhiều hiện tượng lạ bất thường, dấy lên những nỗi lo của người dân về chất lượng nguồn nước liệu có đảm bảo?

Anh Phạm Công Ba (thôn 8, xã Tượng Văn) lo lắng: “Hơn 10 năm qua, nguồn nước giếng khoan tại địa phương xuất hiện nhiều dấu hiệu lạ như nước bị đục vàng, có cặn, thậm chí là có mùi hôi tanh nên không thể sử dụng được. Vì thế, gia đình tôi phải xây dựng bể chứa nhằm tích trữ nước mưa để sinh hoạt, phục vụ cuộc sống”.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hầu hết, các hộ gia đình ở xã Tượng Văn đều có bể chứa nước mưa và bể giếng khoan. Trong đó, liên tiếp các bể chứa nước giếng khoan xung quanh đều hiện rõ các vệt ố vàng. Nước mới bơm thường có mùi tanh của sắt, để lâu sẽ xuất hiện cặn dưới đáy, điều này cho thấy, nguồn nước ngầm tại đây đang có dấu hiệu của sự ô nhiễm. Không còn cách nào khác, người dân Tượng Văn đành phải sử dụng nước mưa để phục vụ cho việc sinh hoạt, phó mặc lưu lượng nước cho “ông trời”.

Hàng nghìn người dân thiếu nước sạch giữa mùa nắng nóng - Ảnh 2
Nguồn nước bị nhiễm phèn.

Ông Phạm Hoàn (thôn 8, xã Tượng Văn) than phiền: Hầu hết, người dân xã Tượng Văn đều sử dụng nguồn nước mưa để nấu ăn, sinh hoạt do nguồn nước ngầm từ lâu đã bị nhiễm phèn. Tuy vậy, vào những đợt nắng hạn kéo dài như những ngày qua, mưa không có nên các bể chứa nước mưa đều dần cạn kiệt. Để có nước sinh hoạt, chúng tôi đã phải bỏ tiền mua nước sạch với giá cao từ 80.000 - 100.000 đồng/m³, có gia đình phải mất cả triệu tiền nước mỗi tháng để có nước sạch.

Được biết, không riêng gì xã Tượng Văn, mà gần như toàn bộ các xã thuộc huyện Nông Cống với tổng số hơn 70.000 dân đang gặp tình trạng thiếu nước sạch tương tự. Nhận thấy nhu cầu nước sạch tại huyện Nông Cống vô cùng cấp thiết, năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Dự án xây dựng Nhà máy nước Thăng Thọ với quy mô cung ứng cho 13 xã trên địa bàn huyện Nông Cống.

Hàng nghìn người dân thiếu nước sạch giữa mùa nắng nóng - Ảnh 3
Người dân mong mỏi được sử dụng nước sạch.

Dự án Nhà máy nước Thăng Thọ được triển khai với kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm “cơn khát” nước sạch của nhân dân xã Tượng Văn nói riêng và toàn huyện Nông Cống nói chung. Đến đây, câu chuyện kéo dài suốt nhiều năm về nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm của người dân xã Tượng Văn tưởng chừng như sẽ chấm dứt. Tuy vậy, đã 2 năm qua, Dự án Nhà máy nước Thăng Thọ lại đang “nằm im bất động” một cách khó hiểu khiến đa số người cảm thấy hụt hẫng, thất vọng trong sự mòn mỏi chờ đợi từng đường ống nước sạch dẫn về nhà.

Ông Phạm Hữu Huynh (Trưởng thôn 8, xã Tượng Văn) chia sẻ: Từ lâu, nguồn nước ngầm tại địa phương đã không còn được người dân sử dụng để sinh hoạt do bị nhiễm phèn. Hay tin địa phương có dự án nhà máy nước, người dân rất vui và mong chờ nguồn nước sạch mau chóng có để yên tâm sinh sống. Tuy vậy, không hiểu vì sao tới thời điểm này, dự án với chưa được triển khai?

Liên quan về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Dự án Nhà máy nước Thăng Thọ được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2018, chủ đầu tư được lựa chọn là Công ty Môi trường xanh. UBND huyện Nông Cống đã GPMB và bàn giao cho đơn vị thi công. Đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được triển khai có thể vì lý do thiếu vốn. Sắp tới, UBND huyện sẽ thúc giục, đôn đốc Công ty Môi trường xanh mau chóng thi công, hoàn thành dự án sớm nhất có thể.

Hoàng Anh

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn người dân thiếu nước sạch giữa mùa nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới