Thứ sáu, 19/04/2024 23:35 (GMT+7)
    Thứ bảy, 05/03/2022 11:00 (GMT+7)

    Hàng loạt lùm xùm sau dự án Bệnh viện Ngọc Tâm 13 năm "đắp chiếu"

    Theo dõi KTMT trên

    Được UBND TP.HCM giao 2,9 ha đất dưới hình thức có thu tiền sử dụng đất nhưng miễn đóng để xây dựng bệnh viện nhưng Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần không thực hiện dự án, chuyển nhượng lòng vòng và đem thế chấp ngân hàng thu về hàng trăm tỉ đồng.

    Nhận đất công giá ưu đãi rồi chuyển nhượng trái quy định

    Năm 2005, Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần của đại gia Đặng Phước Dừa đề nghị UBND TP.HCM được xây dựng Bệnh viện Ngọc Tâm với quy mô 500 giường bệnh trong dự án KDC Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức.

    Trước đề nghị trên, UBND TP.HCM có quyết định giao khu đất rộng 2,9 ha cho Công ty Đầu tư Thương mại Đặng Trần thực hiện dự án. Theo quyết định chủ trương đầu tư, Bệnh viện Ngọc Tâm sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2010. Vì đây là công trình được đầu tư trong khu vực đất công nên trong giấy chứng nhận đầu tư, UBND TP.HCM yêu cầu: Sau 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư mà dự án không được triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ quá 12 tháng so với tiện độ thì cơ quan cấp giấy chứng nhận có quyền thu hồi quyết định chấm dứt hoạt động của dự án.

    Khi đó, cơ quan chức năng TP.HCM đã thực hiện các quy định khuyến khích dự án đầu tư xã hội hoá trong lĩnh vực y tế để Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần chỉ đóng tiền giá trị đất bằng với giá tiền bồi thường giải phóng mặt bằng là 22,2 tỉ đồng. Còn lại tiền sử dụng đất được Hội đồng Thẩm định Bồi thường TP.HCM xác định là 9,2 tỉ đồng nhưng được miễn đóng, do căn cứ theo Điều 12 Nghị định 198 năm 2004 của Chính phủ.

    Hàng loạt lùm xùm sau dự án Bệnh viện Ngọc Tâm 13 năm "đắp chiếu" - Ảnh 1
    Khu đất xây dựng Bệnh viện Ngọc Tâm bỏ hoang suốt nhiều năm qua của đại gia Đặng Phước Dừa.

    Sau khi được giao đất và chủ trương thực hiện dự án, Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần lập tức đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Tín. Tháng 7/2008, chủ trên sổ đỏ khu đất của là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Tín. Đến tháng 2/2009, UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty này để đầu tư dự án Bệnh viện Ngọc Tâm.

    Tháng 4/2009, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Tín lại lập hợp đồng góp vốn bằng chính quyền sử dụng đất khu đất trên với Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm  (cũng là Công ty của chính ông Dừa và con gái ông thành lập vào năm 2007), với trị giá góp vốn là 105 tỉ đồng. Dù tại thời điểm này, theo quy định tại Mục 2, Điều 173 Luật Đất đai quy định: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; Thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; Không được bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất”. 

    Tháng 5/2009, Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm thực hiện lễ khởi công ép cọc thi công dự án rồi “trùm mền” cho đến nay. Đến nay, sau gần 13 năm từ lễ khởi công ép cọc nhồi, dự án vẫn chỉ là đám cỏ hoang vu nằm sát UBND TP.Thủ Đức.

    Không chỉ góp vốn, tháng 7/2012, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Tín tiếp tục bán hẳn dự án cho chính Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm. Đến tháng 3/2013, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Tín lại bán tiếp “quyền sử dụng đất” của dự án cho Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm với giá 65 tỉ đồng. 

    Thế chấp ngân hàng lấy tiền sử dụng việc riêng?

    Theo thông tin từ Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM, trong giai đoạn 2014 – 2016, ông Dừa và con ông với tư các là chủ Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm dùng chính sổ đỏ dự án Bệnh viện Ngọc Tâm đem thế chấp vay Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Bình Thạnh số tiền hàng trăm tỉ đồng để “góp vốn đầu tư dự án”.

    Cụ thể, tháng 4/2014, Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm thế chấp quyền sử dụng đất với số tiền 150 tỉ đồng. Đến tháng 11/2014, Công ty tiếp tục thể chấp quyền sử dụng đất với số tiền 55 tỉ đồng.

    Đến tháng 4/2016, Sở KH&ĐT TP.HCM có buổi làm việc với Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm, phía Công ty xác nhận sau khi thực hiện công tác ép cọc thì không triển khai thêm bất cứ công việc nào để thực hiện dự án theo tiến độ, Công ty đã tạm ngưng không triển khai thực hiện dự án và đang tìm đối tác hỗ trợ.

    Sau đó, Sở KH&ĐT TP.HCM đã ra có thông báo số 3317/TB-SKHĐT gửi Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Nhưng đến ngày 9/5/2016, Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm tiếp tục thế chấp quyền sử dụng đất với số tiền 68 tỉ đồng.

    Hàng loạt lùm xùm sau dự án Bệnh viện Ngọc Tâm 13 năm "đắp chiếu" - Ảnh 2
    Hàng loạt lùm xùm sau dự án Bệnh viện Ngọc Tâm 13 năm "đắp chiếu" - Ảnh 3
    Khu đất xây dựng Bệnh viện Ngọc Tâm bỏ hoang nhiều năm gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực, lãng phí tài nguyên.

    Tuy nhiên, số tiền vay được từ Ngân hàng Sacombank – Chi nhánh Bình Thạnh không sử dụng đầu tư dự án Bệnh viện Ngọc Trâm mà là đầu tư vào dự án bất động sản của Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín, nằm ở tận… Đồng Nai. Mặc dù theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp cho Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm, công ty này hoàn toàn không có chức năng “góp vốn đầu tư dự án”.

    Trước việc làm mập mờ của Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm, Thanh tra thành phố và Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM vào cuộc làm rõ các vi phạm của việc thế chấp, vay vốn trên. 

    Phía Thanh tra TP.HCM cũng vào cuộc kiểm tra, khẳng định Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Tín, Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm của ông Dừa xin giao đất để đầu tư xây dựng bệnh viện nhưng không có năng lực để thực hiện dự án, không triển khai thực hiện mà chỉ lấy khu đất công đi góp vốn, chuyển nhượng lòng vòng, thế chấp, cầm cố để lấy tiền phục vụ vào mục đích khác.

    Thường trực thành ủy, UBND TP.HCM cũng có chỉ đạo thu hồi giấy phép đầu tư, thu hồi dự án, thu hồi 2,9 ha đất công đã cấp cho Công ty CP Đầu tư Thương mại Đặng Trần vào năm 2006 để nhà nước quản lý, giao đơn vị có năng lực đầu tư vào khu đất công cộng trên.

    Tuy nhiên, theo nhiều cơ quan báo chí thông tin, dự án Bệnh viện Ngọc Tâm đã được đem bán cho một doanh nghiệp khác. Hiện Sở KH&ĐT TP.HCM đã cấp giấy đăng ký kinh doanh mới cho chủ mới và dời luôn địa chỉ Công ty thực hiện dự án sang địa chỉ khác. Và chủ mới lại đang tiếp tục rao bán dự án Bệnh viện Ngọc Tâm trên mạng với giá hơn 1.000 tỉ đồng.

    Đại gia Đặng Phước Dừa là ai?

    Ông Đặng Phước Dừa - một doanh nhân từng gắn liền tên tuổi với DongA Bank, Eximbank, Sacombank và Công ty CP Xuất nhập khẩu Vật tư Kỹ thuật (Rexco).

    Năm 2014, ông Dừa đảm nhận vai trò là thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank). Nhưng tại thời điểm ngân hàng này gặp khó khăn, ông Dừa rời DongA Bank về làm tại Eximbank (thời điểm Eximbank đang rất huy hoàng)

    Tuy nhiên, sau khi ông Dừa gia nhập vào HĐQT được 6 tháng, Eximbank bất ngờ công bố lỗ khủng đến hơn 600 tỉ đồng trong quý 4/2014. Đến năm 2015, ông Dừa thôi làm ở Eximbank.

    Quốc Dũng

    Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt lùm xùm sau dự án Bệnh viện Ngọc Tâm 13 năm "đắp chiếu". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới