Thứ ba, 23/04/2024 18:28 (GMT+7)
Thứ năm, 22/09/2022 13:56 (GMT+7)

Hải Phòng mạnh tay xử lý các trường hợp nuôi ngao trái phép

Theo dõi KTMT trên

Sau quận Hải An, TP.Hải Phòng tiếp tục rà soát phương án cưỡng chế đối với các hộ nuôi ngao không phép tại khu vực biển trên địa bàn các huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng.

Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có chuyến thị sát cùng các ngành chức năng và địa phương liên quan nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ xử lý, di dời các trường hợp nuôi ngao trái phép trên vùng bãi triều trên khu vực biển hai huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng.

Hải Phòng mạnh tay xử lý các trường hợp nuôi ngao trái phép - Ảnh 1
Các cấp chính quyền ở Hải Phòng đang mạnh tay xử lý những trường hợp nuôi ngao trái phép. (Ảnh: Internet)

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã yêu cầu chính quyền huyện Kiến Thụy khẩn trương thực hiện lập biên bản xử lý hành chính 38 hộ nuôi ngao trái phép trên diện tích 1.500 ha bãi triều theo quy định; thực hiện di dời và tháo dỡ 47 chòi canh ngao tại đây.

Đồng thời, huyện Kiến Thụy triển khai ngay việc thả 5 phao tiêu báo hiệu chỉ giới toàn bộ khu vực và 17 phao tiêu báo hiệu chỉ giới các mỏ khai thác cát đã được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Cùng với đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu chính quyền huyện Tiên Lãng thực hiện xử lý 41 hộ nuôi ngao trái phép với 76 chòi canh ngao đã lập trên khu vực bãi cát trên vùng biển xã Vinh Quang. Mặt khác, huyện Tiên Lãng cũng triển khai ngay việc thả 10 phao tiêu báo hiệu tại khu vực 3.000 ha bãi triều trên biển thuộc xã Vinh Quang. Đây là diện tích đang được các ngành thành phố quy hoạch và xin ý kiến các bộ ngành có liên quan để triển khai vùng nuôi nhuyễn thể.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các sở, bộ, ngành và cơ quan chức năng liên quan để sớm hoàn tất quy hoạch vùng nuôi nhiễm thể này, giúp các hộ có nhu cầu và điều kiện triển khai việc nuôi ngao tại đây.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng lưu ý, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ nuôi ngao trái phép nhận thức rõ các quy định của pháp luật, tự giác tháo dỡ các chòi canh, cọc cắm quây vùng trái phép trên bãi biển; khẩn trương thu hoạch và di dời tài sản ra khỏi khu vực các cơ quan chức năng thả cắm phao tiêu…

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng giao trách nhiệm cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Công an thành phố và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự trên biển trước, trong và sau khi các địa phương thực hiện cắm phao tiêu, dựng nhà chòi bảo vệ, bảo đảm tuyệt đối trật tự an ninh trên khu vực biển.

Theo rà soát mới nhất, trên địa bàn huyện Kiến Thụy vào thời điểm 2011 mới chỉ có 32 hộ nuôi ngao với diện tích gần 150ha, nhưng đến nay đã có 89 hộ nuôi ngao không phép với diện tích hơn 2.500ha.

Còn tại huyện Tiên Lãng hiện có khoảng 3.000ha mặt nước thuộc khu vực biên giới biển xã Vinh Quang. Trong những năm qua, một số hộ tự ý ra cắm cọc, dựng chòi nhận bãi để nuôi ngao.

Các hộ nuôi ngao đều không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc cho phép nuôi trồng thủy sản trên biển của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không nộp bất kỳ khoản thuế, phí nào cho địa phương liên quan. Đáng nói, nhiều diện tích nuôi ngao tự phát chồng lấn với các mỏ cát được TP.Hải Phòng cấp phép và việc nuôi ngao không phép cũng gây mất an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển.

Hải An

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng mạnh tay xử lý các trường hợp nuôi ngao trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.