Hải Phòng: Đầu tư nâng cấp năng lực đón tàu container cho cảng Lạch Huyện
Vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định 186/QĐ-TTg chấp thuận điều chỉnh bổ sung thêm 2.500 tỷ đồng cho Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện, thuộc cảng biển Hải Phòng.
Theo quyết định, Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh quy mô dự án xây dựng bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện Hải Phòng.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng gồm 2 bến có chiều dài 900 m (450 m/bến) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 TEU hoặc 18.000 TEU phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan. Qua đó đáp ứng các yêu cầu về an toàn và 1 bến sà lan có chiều rộng 100 m, tiếp nhận tàu, sức chở 160 TEU; Công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện.
Quy mô sử dụng đất hơn 58 ha, chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng.
Cùng với điều chỉnh quy mô bến cảng, Chính phủ còn điều chỉnh vốn đầu tư thực hiện dự án là 8.951 tỷ đồng; Giai đoạn 1 (từ năm 2020-2025) là 8.339 tỷ đồng và giai đoạn 2 (từ năm 2030) là 611 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư.
Dự án Đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) như vậy đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định mở rộng quy mô và bổ sung thêm hơn 2.500 tỷ đồng vốn đầu tư.
Hai bến cảng container đầu tiên tại cảng cửa ngõ khu vực phía Bắc - Lạch Huyện (Hải Phòng) hồi tháng 5/2018 chính thức được đưa vào khai thác với công suất thiết kế 1,1 triệu TEU/năm, năng lực đón tàu container theo quy hoạch được duyệt là đến 6.000 TEU.
Chỉ sau hơn 3 năm hoạt động, tàu container đến Lạch Huyện tăng mạnh về kích cỡ, từ những con tàu sức chở 6.000 TEU (hơn 67.500 tấn) ban đầu, đến nay, cập cảng hai bến khởi động đã có những tàu đến hơn 12.000 TEU (132.900 tấn).
Giai đoạn từ năm 2025 định hướng đến năm 2030, theo quy hoạch, Lạch Huyện sẽ có tổng số 13-15 bến, trong đó 10-12 bến phục vụ tàu container đến 12.000 TEU (hoặc đến 18.000 TEU), 3 bến phía thượng lưu bến số 1 tiếp nhận hàng tổng hợp đến 100.000 tấn. Tổng lượng hàng hóa thông qua khu từ 76-85 triệu tấn/năm.
Song song đó, trước quy mô phát triển của đội tàu thế giới, chiều dài các bến container cũng được điều chỉnh với 375m/cầu bến từ bến số 1-4 và 450 m/cầu bến từ bến số 5 về phía hạ lưu thay vì đồng nhất chiều dài bến (375m/cầu) như trước đây.
Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam ông Hồ Kim Lân cho biết, từ năm 2004 đến nay, cỡ tàu từ 12.000 TEU trở lên đã có chiều dài từ 366-399 m. Đến năm 2023, tàu có chiều dài từ 366–399 m dự báo sẽ chiếm chủ đạo.
Hiện hàng container đang có mức tăng trưởng khoảng 500.000 TEU/năm, đến năm 2030, mức tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng có thể đạt 750.000-800.000 TEU/năm.
Đến năm 2030, khu vực Lạch Huyện cần có thêm ít nhất 6 bến container để đáp ứng nhu cầu cho hơn 7 triệu TEU hàng hóa tăng trưởng. Nhu cầu phát triển cầu bến này tương đồng với sự điều chỉnh số lượng bến cảng của Bộ GTVT.
Các tàu diesel về mặt khí thải sẽ được thay thế bằng tàu chạy khí LNG, cỡ tàu tối thiểu 366–370 m trở lên. Các cỡ tàu này được các hãng vận tải đặt đóng trong 3 năm qua và sẽ giao từ nay đến năm 2024. Quá trình cập cảng, hai tàu lại phải đảm bảo độ giãn cách 50 m. Do đó, sự điều chỉnh về chiều dài cầu cảng lên 450 m là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển thời điểm này.
Bùi Hằng (T/h)