Thứ sáu, 29/03/2024 15:02 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/10/2021 11:22 (GMT+7)

Hải Dương: Nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Nhiều công trình kiên cố được người dân tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp ở thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương, gây ô nhiễm môi trường.

Vừa qua, Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân địa phương về tình trạng một số hộ dân tự ý xây dựng công trình trái phép, nhà kiên cố trên đất nông nghiệp ở thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang (Hải Dương).

Những công trình trên có diện tích lớn, vi phạm trong một thời gian dài, xây trên đất nông nghiệp khiến môi trường bị ô nhiễm nhưng chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Hải Dương: Nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Một hộ gia đình tiến hành xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp bất chấp việc chính quyền địa phương đã lập biên bản đình chỉ.

Theo ghi nhận của Phóng viên, các công trình vi phạm tập trung ở ven hai bên đường QL38 (đoạn từ cầu Sặt đến ngã 5 mới) của thị trấn Kẻ Sặt. Có hàng chục ngôi nhà kiên cố với diện tích lớn được xây dựng trái phép trên đất sản xuất nông nghiệp.

Qua tìm hiểu, trước đây khu vực này được gọi là cánh đồng Sau Kho nằm trên địa bàn 2 xã Tráng Liệt và thị trấn Kẻ Sặt. Năm 2002, sau khi tuyến đường QL38 chạy qua khu cánh đồng thì hệ thống cung cấp nước tưới tiêu không được đảm bảo cho việc sản xuất nông nghiệp. Thời điểm đó, các hộ dân cũng chỉ trồng được một số loại rau củ nhưng không đạt được hiệu quả cao trong nông nghiệp.

Vào năm 2011, một số hộ dân đã tự ý dựng nhà tạm, khu nhà kho với quy mô nhỏ để buôn bán. Tuy nhiên, sau đó một thời gian, một số hộ dân bắt đầu xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp.

Hải Dương: Nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Hàng chục hộ gia đình ven QL38 tự ý xây dựng công trình, nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp tại thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang.

Tại khu 1, thị trấn Kẻ Sặt, một số hộ dân còn tự lấn chiếm thêm đất nông nghiệp để xây nhà dựng trái phép. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản vi phạm nhưng thực trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND Thị trấn Kẻ Sặt xác nhận về tình trạng người dân tự ý xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp tại địa phương.

Theo ông Lâm, việc xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp đã diễn ra từ năm 2011 và đang là vấn đề nhức nhối của địa phương. Trước đây khi người dân bắt đầu tiến hành xây dựng, chính quyền chưa kiên quyết xử lý dẫn đến các công trình sai phạm cứ ồ ạt được hình thành. Thời gian gần đây, UBND Thị trấn đã siết chặt công tác quản lý và kiên quyết xử lý các vi phạm phát sinh.

“Hầu hết các công trình vi phạm này đều nằm trong ranh giới dự án Khu dân cư mới ven QL38 do nhà nước tiến hành thu hồi đất. Hiện nay, Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện cũng đang tiến hành kiểm đếm, giải phóng mặt bằng phần diện tích của các hộ xây dựng lấn chiếm để bàn giao cho nhà đầu tư tuy nhiên các hộ vi phạm vẫn chưa hợp tác thực hiện”.

Hải Dương: Nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Chính quyền địa phương yêu cầu dừng việc xây dựng và tự tháo dỡ đối với công trình vi phạm.

“Mới đây, UBND thị trấn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hoàng Kim Mạnh, ở khu 3 do đã tự ý xây dựng phần công trình mới phần diện tích nằm trong quy hoạch của dự án Khu dân cư mới ven QL38. Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời chính quyền địa phương cũng yêu cầu hộ gia đình ông Mạnh tự tháo dỡ.

Nhưng đến nay, hộ gia đình vẫn không tự tháo dỡ mà cố tình tiếp tục vi phạm gây ảnh hưởng đến việc GPMB của dự án. Trước đó, năm 2011 hộ gia đình ông Mạnh cũng xây nhà ở trái phép (diện tích hơn 100 m2) trên đất nông nghiệp”, ông Lâm nói.

Ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND Thị trấn Kẻ Sặt cũng cho biết, việc xử lý đối với các công trình vi phạm đã xây dựng từ nhiều năm trước gặp không ít khó khăn. Theo đó, việc xử lý các công trình vi phạm này vượt quá thẩm quyền của UBND Thị trấn. Vừa qua, UBND Thị trấn cũng đã kiểm tra, xác minh, rà soát các trường hợp vi phạm và báo cáo với lãnh đạo UBND huyện Bình Giang.

Liên quan đến việc một số hộ dân lấn chiếm thêm phần diện tích đất đã bàn giao cho Công ty TNHH Toàn Gia, đại diện Công ty cho biết, dự án Khu dân cư mới ven QL38 hiện đang được công ty tiến hành đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án vẫn còn gặp nhiều những khó khăn, điển hình là việc giải phóng mặt bằng.

Trước tình trạng xây dựng trái phép trên, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng làm rõ các vụ việc.

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.