Chủ nhật, 05/05/2024 08:38 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/01/2024 21:43 (GMT+7)

Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi

Theo dõi KTMT trên

Sáng 20/1, Lễ hội thu hoạch hành, tỏi Kinh Môn năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức đã tưng bừng diễn ra tại thủ phủ hành, tỏi thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Dự lễ hội có các Ủy viên Trung ương Đảng: ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trần Đức Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi - Ảnh 1
Ông Trần Đức Thắng, Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại Lễ hội

Phát biểu khai mạc lễ hội thu hoạch hành, tỏi Kinh Môn năm 2024, ông Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, Hải Dương hiện có hơn 6.500 ha trồng hành, tỏi. Thị xã Kinh Môn dẫn đầu tỉnh về diện tích trồng, với gần 4.000 ha. Vùng hành, tỏi Kinh Môn được ví như "thủ phủ" hành, tỏi của miền Bắc, được sản xuất tập trung quy mô lớn trên vùng đất phù sa ven sông Kinh Thầy và sông Kinh Môn. Tất cả 23 xã, phường của thị xã đều trồng cây hành, tỏi. Sản lượng hằng năm đạt trên 100.000 tấn, giá trị kinh tế đạt trên 1.700 tỉ đồng.

Năm 2017, sản phẩm hành Kinh Môn được vinh danh Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Năm 2019, tỏi Kinh Môn cũng được vinh danh thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Sản phẩm này được bán phổ biến tại các chợ truyền thống, siêu thị và sàn thương mại điện tử.

Với chủ đề “Hành, tỏi Kinh Môn - Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”, Lễ hội thu hoạch hành, tỏi thị xã Kinh Môn năm 2024 được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, mà còn nhằm cổ vũ, động viên, ghi nhận sự đóng góp của ngành sản xuất nông nghiệp của địa phương và khu vực; giới thiệu và tôn vinh hình ảnh, sản phẩm, khẳng định giá trị, nguồn gốc, xuất xứ và thương hiệu hành, tỏi tỉnh Hải Dương nói chung, Kinh Môn nói riêng. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nông dân gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin thị trường, khoa học kỹ thuật và thiết bị công nghệ ứng dụng trong ngành sản xuất nông nghiệp.

Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi - Ảnh 2
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, nông nghiệp chính là vun trồng đất, vun trồng con người và vun trồng tương lai. 

Phát biểu tại lễ hội, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho rằng giá trị kinh tế của nông nghiệp, không gian phát triển kinh tế nông nghiệp còn rộng. Không gian đó càng trải rộng ra càng nhiều việc làm cho bà con ở vùng nông thôn, tạo ra giá trị kinh tế, tạo hình ảnh, tạo thương hiệu một miền quê bên dòng sông Kinh Thày.

Bộ trưởng yêu cầu, người dân thị xã Kinh Môn cần làm sao để những củ hành, củ tỏi luôn có trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, có trong thực đơn các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể trường học, doanh trại, cơ quan, đơn vị, khu công nghiệp. Củ hành muối bán kèm với những chiếc bánh chưng được gói từ nếp cái hoa vàng cũng do người nông dân nơi đây vun trồng sẽ là gợi ý cho những sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch trải nghiệm của Kinh Môn.

Đích đến của nông thôn mới không phải là tạo ra thu nhập cao cho nông dân mà cần phải kích hoạt được sức sống của cộng đồng, biết gìn giữ, phát huy những thành quả lao động mà ông cha đi trước đã tạo dựng, trong đó có cây hành, cây tỏi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Cục Trồng trọt xây dựng chuẩn hoá quy trình sản xuất hành, tỏi. Các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ để tạo ra nhiều sản phẩm liên quan, nâng tầm giá trị sản xuất nông nghiệp cho Hải Dương nói chung, thị xã Kinh Môn nói riêng.

Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi - Ảnh 3
Các đồng chí lãnh đạo Bộ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Thị xã Kinh Môn trao giải cho các đội thi tại Lễ hội

Trong khuôn khổ lễ hội, Hội thi thu hoạch hành, tỏi diễn ra sôi nổi, thu hút nhiều người dân đến xem, cổ vũ. Có 3 đội thi, gồm: Thần tốc, Đồng xanh, Hương quê, mỗi đội 6 thành viên là những nông dân sản xuất hành, tỏi ở xã Hiệp Hòa. Mỗi đội thu hoạch 1 luống hành trong vòng 10 phút, gồm cả việc bó hành. Kết quả, đội Đồng xanh giành giải thu hoạch nhanh nhất, đội Thần tốc có củ hành to nhất và đội Hương quê có bó hành đẹp nhất.

Một số hình ảnh trong nội dung Lễ hội thu hoạch hành, tỏi Kinh Môn năm 2024:

Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi - Ảnh 4
Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ hành tỏi năm 2024. 
Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi - Ảnh 5
Các đại biểu thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP đặc trưng của TX Kinh Môn
Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi - Ảnh 6
Nông dân Kinh Môn hào hứng thi đua thu hoạch hành, tỏi.
Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi - Ảnh 7
Phần thi thu hoạch hành, tỏi với mục đích nhằm giúp người chơi được trải nghiệm và hiểu hơn về văn hóa trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời tăng cường quảng bá chất lượng và thương hiệu, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với sản phẩm hành tỏi của tỉnh Hải Dương nói chung, thị xã Kinh Môn nói riêng.

Huy Tưởng - Việt Phương

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương lần đầu tiên tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới