Thứ sáu, 29/03/2024 05:22 (GMT+7)
Thứ hai, 18/11/2019 14:30 (GMT+7)

Hadico Doanh nghiệp Nhà nước lớn của Hà Nội vướng nhiều sai phạm

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù là một công ty 100% vốn Nhà nước, sở hữu nhiều tài sản giá trị nhưng Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (Hadico) lại đang bất ổn về nhân sự cộng với kết quả kinh doanh bết bát, nợ thuế hàng chục tỉ đồng…

Hadico Doanh nghiệp Nhà nước lớn của Hà Nội vướng nhiều sai phạm - Ảnh 1
Không những thiếu nhân sự trầm trọng, Hadico còn đang nợ thuế lên đến hơn 40 tỉ đồng

Nợ thuế hàng chục tỉ đồng

Công ty TNHH MTV Ðầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (Hadico) có trụ sở chính đóng tại số 202 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hiện tại, Hadico có 12 chi nhánh, đơn vị trực thuộc, 7 công ty con và 6 công ty liên kết. Tổng diện tích đất công ty được Nhà nước giao quản lý, sử dụng gồm 2.132 ha, nằm trên địa giới hành chính 6 quận, huyện thuộc 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hoà Bình, Bắc Ninh.

Ðiều đáng nói, trong suốt một thời gian dài nhân sự của Hadico đang khuyết các chức danh chủ chốt, đặc biệt là những nhân sự đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này. Ðến thời điểm hiện tại, các vị trí nhân sự chủ chốt còn thiếu của công ty vẫn chưa được bổ sung. Hiện Hadico chỉ có hai lãnh đạo chủ chốt là ông Nguyễn Tiến Hưng - Chủ tịch hội đồng thành viên và ông Lê Văn Tuấn - Tổng giám đốc.

Trong khi đó, theo điều lệ tổ chức hoạt động và điều lệ của Công ty đã được UBND Thành Phố phê duyệt Hội đồng thành viên của Công ty gồm có 05 người, Kiểm soát viên công ty gồm 03 người (trong đó là 01 kiểm soát viên chuyên trách), 01 Tổng Giám đốc và 04 phó Tổng Giám đốc Công ty, Kế toán trưởng và bộ máy giúp việc.

Trước đó, tại Kết luận thanh tra của Thanh tra TP.Hà Nội năm 2016, cũng đã chỉ ra sai phạm nghiêm trọng trong nhân sự của Hadico. Theo đó, năm 2013, Công ty đã bổ nhiệm 16 cán bộ, trong đó có 7/16 cán bộ không lấy phiếu tín nhiệm để điều động và bổ nhiệm cán bộ đang giữ chức danh tương đương, 01 trường hợp không có biên bản họp Hội đồng thành viên khi bổ nhiệm và 01 người không có bằng cấp.

Báo cáo tài chính doanh nghiệp 3 năm gần nhất cho thấy, tình hình kinh doanh của Hadico ngày càng sa sút. Mới đây, Cục Thuế TP.Hà Nội cũng có thông báo đến Công ty TNHH MTV Ðầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội liên quan đến tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp. Theo đó, căn cứ dữ liệu tại cơ quan thuế tình hình kê khai và nộp thuế ngân sách Nhà nước, Hadico chưa nộp đủ số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp 77,7 tỉ đồng.

Trong đó, số tiền chưa nộp ngân sách Nhà nước tính đến ngày 31/7/2019 là 40,7 tỉ đồng gồm: tiền thuế, tiền phạt 37,5 tỉ đồng; tiền chậm nộp hơn 3 tỉ đồng. Số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế là 36 tỉ đồng. Ngày 29/8/2019, Cục thuế Thành phố Hà Nội ra quyết định về việc cưỡng chế, thông báo hóa đơn của công ty Hadico không còn giá trị sử dụng. Ngoài ra, Xí Nghiệp chè Lương Mỹ - Chi nhánh của Hadico còn nợ thuế 87 tỉ đồng và đã có quyết định cưỡng chế thi hành bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng - Trưởng phòng Pháp chế Hadico, hiện nay, Hadico đang có ý kiến lên Sở Tài chính và UBND TP.Hà Nội để tính toán lại số tiền thuế, tiền nộp chậm. Mặt khác, trường hợp phải đóng thuế thì Hadico xin đóng dần dần chứ đóng cùng một lúc sẽ không còn kinh phí để thực hiện tái đầu tư.

Hàng loạt sai phạm tại chợ đầu mối Minh Khai

Chợ đầu mối Minh Khai là chợ hạng 1, được UBND TP Hà Nội giao Hadico là đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác tại Quyết định số 5596/QÐ-UBND ngày 18/12/2006. Tổng diện tích đất được giao là 41.520 m2, giai đoạn 1 đã đầu tư xây dựng chợ đầu mối với diện tích đang khai thác sử dụng là 36.925 m2, giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng chợ với diện tích 5.481 m2, trong đó đã giải phóng mặt bằng là 1.731,6 m2 do chưa bố trí được quỹ đất tái định cư.

Hadico Doanh nghiệp Nhà nước lớn của Hà Nội vướng nhiều sai phạm - Ảnh 2
Hoạt động kinh doanh của Hadico xuất hiện nhiều dấu hiệu không rõ ràng, gây thất thoát tài sản Nhà nước

Ngày 9/9/2019, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có thông báo về việc kiểm tra toàn diện việc quản lý kinh doanh, khai thác đối với chợ đầu mối Minh Khai. Theo đó, do buông lỏng quản lý Hadico đã để xảy ra nhiều tồn tại và vi phạm trong việc quản lý kinh doanh, khai thác chợ.

Cụ thể, chợ không thực hiện việc sắp xếp ngành hàng kinh doanh theo đúng phương án đã được phê duyệt, tự quy định chủ hộ lớn và bố trí các kiốt, điểm kinh doanh không theo phê duyệt, chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa nộp thuế đất đầy đủ, công tác thu chi tài chính chưa đảm bảo tính chặt chẽ, minh bạch, khó kiểm soát, chưa đúng quy định để xảy ra hiện tượng cán bộ lợi dụng quyền hạn tiến hành tư lợi thất thoát nguồn thu… dấn đến việc quản lý, kinh doanh khai thác chợ đầu mối chưa đảm bảo đúng quy định.

Trước hàng loạt các vi phạm trên, Sở Công thương có văn bản yêu cầu Hadico, Ban quản lý chợ Minh Khai khẩn trương triển khai khắc phục ngay các tồn tại đã nêu tại thông báo của UBND Bắc Từ Liêm và báo cáo kết quả về Sở Công thương để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.

Hàng loạt cựu lãnh đạo Hadico lĩnh án tù vì liên quan đến quản lý tài sản Nhà nước

Ngày 16/5/2018, TAND Hà Nội đã xử phạt bị cáo Phan Minh Nguyệt (cựu Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, nguyên Tổng giám đốc Hadico) 12 năm tù; Nguyễn Thị Huyền Hảo (41 tuổi, cựu kế toán trưởng Hadico) 9 năm về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, các bị cáo Đỗ Văn Hảo (cựu phó Tổng giám đốc Hadico) 7 năm, Đặng Thị Thanh Tâm (cựu Giám đốc xí nghiệp vườn quả Từ Liêm) 8 năm, Dương Thị Chinh (nguyên kế toán xí nghiệp vườn quả Từ Liêm) 3 năm cho hưởng án treo và Nguyễn Trọng Hùng (nguyên Giám đốc công ty Bắc Hà) 4 năm tù.

Ông Nguyệt bị kết tội vi phạm luật đất đai trong việc chỉ đạo cấp dưới phá dỡ công trình, xây dựng khu nhà ở, ki-ốt tại khu vườn quả Từ Liêm.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Hadico Doanh nghiệp Nhà nước lớn của Hà Nội vướng nhiều sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.