Thứ bảy, 27/04/2024 08:07 (GMT+7)
    Thứ hai, 21/11/2022 19:55 (GMT+7)

    Hà Tĩnh: Triển vọng lớn từ mô hình nuôi bò 3B

    Theo dõi KTMT trên

    Đầu năm 2022, HTX Chăn nuôi bò Đồng Môn bắt tay vào thực hiện mô hình chăn nuôi bò chất lượng cao (bò 3B) với quy mô đầu tư trên 1 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của các xã viên. Với nhiều ưu điểm vượt trội, mô hình này đang mang lại nhiều triển vọng.

    Giống bò 3B là giống bò thịt có nguồn gốc từ Bỉ và lai tạo với nhiều giống bò địa phương. 3B là tên viết tắt của giống bò Blanc Bleu Belg với đặc tính có cơ bắp phát triển siêu trội, chuyên nuôi để lấy thịt cao sản. Sau thời gian chăm sóc, tôi thấy đàn bò sinh trưởng, phát triển đồng đều và thích ứng tốt với điều kiện chăn nuôi. Sau gần 1 năm, trại nuôi đã có thêm 3 bê con ra đời.

    Mô hình được phát triển từ đầu năm 2022 với 13 thành viên tham gia nuôi gần 100 con, tập trung tại 3 thôn: Trung Tiến, Quyết Tiến, Tiền Tiến thuộc xã Đồng Môn, TP.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh). Giống bò 3B có nhiều ưu điểm vượt trội như: Thích ứng tốt với môi trường, sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh, tăng trọng nhanh. Nguồn thức ăn cho bò chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp đơn giản, dễ tìm như: Rơm rạ, cỏ, cám gạo, không tốn công chăn thả. Do quá trình sinh trưởng nhanh nên nhu cầu dinh dưỡng của bò 3B khá lớn, tối thiểu lượng thức ăn một ngày phải đạt 2,5% so với trọng lượng cơ thể.

    Bò 3B khi xuất bán, mỗi con đạt trọng lượng từ 500 - 600 kg, nặng gấp 2 lần so với giống bò thông thường. Giá bán tùy thuộc vào trọng lượng, thể trạng của từng con bò nhưng không dưới 50 triệu đồng/con, đem lại lợi nhuận hàng chục triệu đồng cho người nuôi.

    Hà Tĩnh: Triển vọng lớn từ mô hình nuôi bò 3B - Ảnh 1
    Bò 3B tăng trưởng nhanh và cho hiệu quả kinh tế cao.

    Anh Đặng Đình Lương - Giám đốc HTX Chăn nuôi bò Đồng Môn đầu tư cơ sở vật chất, chuồng trại chăn nuôi hơn 30 con bò 3B cho biết, trên diện tích gần 1ha, hiện anh đang là người có số lượng bò 3B nhiều nhất HTX Chăn nuôi Đồng Môn, các xã viên còn lại, mỗi hộ chăn nuôi từ 3 - 10 con.

    Anh Trần Cát Lượng - thành viên HTX Chăn nuôi bò Đồng Môn (trú tại thôn Trung Tiến) cũng tận dụng quỹ đất vườn nhà rộng lớn, đầu tư hơn 100 triệu đồng nâng cấp chuồng trại và mua 10 con bò 3B với tổng trị giá 250 triệu đồng. Để chăm sóc đàn bò này, anh Lượng thuê thêm 2 lao động làm việc thường xuyên. Thời điểm công việc nhiều, anh còn thuê thêm nhân công thời vụ.

    Anh Lượng cho biết: "Để nuôi bò thịt tăng trọng nhanh trước tiên phải chọn mua giống tốt. Bò giống phải có trọng lượng từ 250 kg trở lên, không mang mầm bệnh, thân cao, mình dài, vóc dáng khỏe, cơ bắp phát triển đều. Dự kiến cuối năm nay, có 4-5 con sẽ được xuất bán. Sau khi trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc, gia đình tôi sẽ có thêm nguồn thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng/con".

    Để có những thành công bước đầu này, các thành viên HTX đã dày công tìm hiểu về con nuôi, tính thích ứng trước khi đưa con giống nuôi vào thử nghiệm. Quá trình chăm sóc, ngoài các đầu tư về cơ sở hạ tầng, nguồn thức ăn, các thành viên còn được sự định hướng, hỗ trợ kỹ thuật của hội nông dân xã, phòng Kinh tế - hạ tầng TP.Hà Tĩnh nhằm đảm bảo tuân thủ quy trình kỹ thuật, vệ sinh thú y và phòng chống bệnh dịch.

    Ngoài ra, để bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp tuần hoàn, các thành viên HTX thực hiện quy trình ủ phân vi sinh từ chất thải chăn nuôi để chăm bón cho các loại cây trồng. Đồng thời, kết nối với một số HTX sản xuất rau, củ, quả trên địa bàn tiêu thụ số chất thải còn dư thừa từ chuồng trại.

    Ông Trần Văn Đảm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Môn cho biết: "Mô hình chăn nuôi bò nhốt chất lượng cao là một trong 11 dự án, mô hình nông nghiệp gắn với tích tụ, tập trung ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng giai đoạn 2019 - 2022 của TP.Hà Tĩnh. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao, vượt trội so với nuôi bò truyền thống; khai thác được lợi thế của địa phương và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của người dân".

    Hiện nay, xã đang hỗ trợ HTX Đồng Môn hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để hưởng các chính sách theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND TP.Hà Tĩnh về một số cơ chế hỗ trợ phát triển nông nghiệp đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng và quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn TP.Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2023 (Nghị quyết 15).

    “Với thành công bước đầu của mô hình nuôi bò 3B, xã Đồng Môn sẽ vận động, khuyến khích bà con nhân rộng mô hình nuôi bò 3B để phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, tuyên truyền để người dân hấp thu tốt các chính sách hỗ trợ, đặc biệt là Nghị quyết 15 nhằm khai thác tốt thế mạnh của địa phương, phát triển nông nghiệp đô thị cũng như “tiếp sức” cho người nông dân nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống", ông Đảm cho biết thêm.

    Phan Quý

    Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Triển vọng lớn từ mô hình nuôi bò 3B. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới