Thứ bảy, 27/04/2024 02:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/10/2020 14:36 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Mưa to kỷ lục, hơn 23.000 học sinh phải nghỉ học

Theo dõi KTMT trên

Do mưa lớn kéo dài trong suốt những ngày qua, một số địa bàn thuộc huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) bị ngập gây chia cắt cục bộ. Để đảm bảo an toàn, hơn 23.000 học sinh tại huyện này phải nghỉ học.

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài cùng với việc hồ thủy điện Hố Hô xả lũ đã gây ngập cục bộ, chia cắt tại một số địa bàn thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh như: Xã Hương Đô, Hương Thủy, Hương Giang, Hương Lâm, Hương Liên, Hà Linh, Hòa Hải, Điền Mỹ…

Nhiều địa phương bị chia cắt

Vì thế, từ sáng 9/10, toàn huyện Hương Khê đã có 55 trường với hơn 23.000 học sinh các bậc học trên địa bàn phải nghỉ học, việc dạy và học của các trường nói trên sẽ được tiếp tục sau khi nước rút.

Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cũng chỉ đạo các trường học linh động bổ sung lịch dạy bù, học bù hợp lý để đảm bảo chương trình.

Trước đó, chiều 8/10, trao đổi với PV, ông Trần Đình Hùng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho biết: "Đến chiều ngày hôm nay, mưa lớn vẫn đang tiếp diễn, nước sông đang lên nên để đảm bảo an toàn cho học sinh, phòng GD&ĐT huyện đã quyết định cho học sinh từ bậc mầm non đến THCS trên toàn huyện nghỉ học từ ngày 9/10".

Hà Tĩnh: Mưa to kỷ lục, hơn 23.000 học sinh phải nghỉ học - Ảnh 1
Nhiều địa phương bị chia cắt tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Đến sáng 9/10, đỉnh lũ trên sông Ngàn Sâu, tại trạm Chu Lễ có thể đạt mức 12.5m (tương đương báo động II), tại trạm Hoà Duyệt có khả năng ở mức 7.7m (trên báo động I: 0.2m). Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở khu vực vùng núi, như huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang. Hiện, lực lượng chức năng, người dân đã và đang phối hợp tổ chức các chốt chặn ở các điểm nguy hiểm cảnh báo người dân không qua lại.

Nhằm chủ động ứng phó với diễn biến của vùng áp thấp nhiệt đới, UBND huyện Hương Khê đã có công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị chuẩn bị và triển khai phương án đề phòng mưa lớn xảy ra lũ quét trên các sông, suối, ngập úng và sạt lở đất ở vùng núi.

UBND huyện chỉ đạo, kiên quyết sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các vùng sạt lở bờ sông như xã: Lộc Yên, Hương Xuân, Hương Trạch, Gia Phố...; các vùng trồng keo, độ dốc lớn có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống lũ quét tại các xã: Hương Đô, Phúc Trạch, Hương Lâm, Hòa Hải…

Chủ động phương án “4 tại chỗ”

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, từ nay đến 10/10, trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; lượng mưa khả năng phổ biển ở mức 200 - 400mm/đợt, có nơi trên 500mm.

Hà Tĩnh: Mưa to kỷ lục, hơn 23.000 học sinh phải nghỉ học - Ảnh 2
Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã đi kiểm tra công tác phòng chống lũ tại huyện Hương Khê. (Ảnh: Quỳnh Nguyên)

Trước đó, chiều 8/10, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã đi kiểm tra công tác phòng chống lũ tại xã Điền Mỹ và Hương Trạch, huyện Hương Khê. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn và phòng chống thiên tai Hà Tĩnh.

Để chủ động ứng phó, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân.

Đối với địa phương vùng núi đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; vùng thấp trũng đề phòng lũ dâng cao trong đêm.

Phải chủ động phương án "4 tại chỗ", kịp thời hỗ trợ di dời dân đến nơi an toàn khi có lũ lớn.

Kiểm tra và triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, nhất là các tuyến đê biển, đê cửa sông, hồ chứa nước xung yếu có nguy cơ mất an toàn cao, các công trình thủy lợi trên địa bàn, công trình tiêu, thoát lũ để chủ động vận hành tiêu thoát lũ kịp thời...

Tiến Đạt

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Mưa to kỷ lục, hơn 23.000 học sinh phải nghỉ học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới