Hà Tĩnh: Tập trung công tác ngăn chặn sạt lở đường ven biển
Để hạn chế tối đa nguy cơ sạt lở, tháng 5/2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở GTVT làm chủ đầu tư công trình xử lý sạt lở mái taluy đường ven biển nhằm đảm bảo ATGT, an toàn công trình và vệ sinh môi trường.
Do ảnh hưởng của mưa lũ, mái taluy, tại Km79+934 - Km80+129 trên tuyến đường Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng (tỉnh lộ 547, còn gọi là đường ven biển Hà Tĩnh), đoạn giáp ranh giữa xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) và xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) bị sạt lở mái khiến nhiều khối đất đá rơi xuống, chắn ngang đường.
Mặc dù, số đất đá sau đó được dọn, đảm bảo cho phương tiện lưu thông nhưng mối nguy sạt lở ở đoạn đường này vẫn luôn tiềm ẩn, hàng chục tảng đá “mồ côi” lớn nằm chênh vênh trên vách núi có nguy cơ rơi xuống tuyến đường ven biển Hà Tĩnh bất cứ lúc nào khiến người tham gia giao thông lo lắng mỗi khi di chuyển qua đây.
Để hạn chế nguy cơ sạt lở, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở GTVT tỉnh này làm chủ đầu tư công trình xử lý sạt lở mái taluy đường ven biển nhằm kịp thời đảm bảo ATGT, an toàn công trình và vệ sinh môi trường. Theo hồ sơ kỹ thuật, đá mồ côi cần đào phá, di dời trên mái taluy dương là 195m3. Công trình do Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh là đơn vị chịu trách nhiệm thi công.
Công việc xử lý hạn chế nguy cơ sạt lở được thực hiện qua 2 bước, bước đầu tiên là hốt đá, cây cối sụt trượt lấp mặt đường, đào bạt mái taluy dương, hạ đá mồ côi. Bước tiếp theo, xử lý mái taluy dương có độ dốc và chiều cao đảm bảo an toàn, xây dựng tường chắn 225m, sửa chữa mương thoát nước, bổ sung hệ thống ATGT.
Cùng với việc xây dựng tường chắn dài 225m, ngành chức năng còn đào phá, di dời những tảng đá lớn, ngăn chặn tình trạng sạt lở mái taluy dương trên tuyến đường ven biển ở Hà Tĩnh.
Được biết, tổng kinh phí thực hiện dự án nhằm hạn chế nguy cơ sạt lở đường ven biển này khoảng 2,2 tỷ đồng, kinh phí được trích từ nguồn khắc phục hậu quả thiên tai năm 2021. Được triển khai từ tháng 5/2022 cho đến nay, dự án xử lý sạt lở mái taluy đường ven biển Hà Tĩnh đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công trình.
Phan Quý