Thứ năm, 02/05/2024 16:47 (GMT+7)
Thứ ba, 25/10/2022 20:14 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Có 2.172 tàu cá đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản

Theo dõi KTMT trên

Toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 2.172 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định (đạt trên 64,62% kế hoạch). Đây là yếu tố quan trọng trong việc góp phần gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với Việt Nam.

Trong thời gian qua, tiến độ đăng ký tàu cá của ngư dân Hà Tĩnh được đẩy nhanh góp phần bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, thực hiện tốt Luật Thủy sản và công tác phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp không theo quy định (IUU).

Nhờ tập trung thực hiện các kế hoạch hiệu quả, bám nắm cơ sở, đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 2.172/3.361 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định (đạt trên 64,62% kế hoạch), góp phần gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với Việt Nam.

Hà Tĩnh: Có 2.172 tàu cá đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản - Ảnh 1
Hà Tĩnh có hơn hai nghìn tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định.

Theo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết, tỷ lệ cấp giấy phép khai thác của toàn tỉnh đã cao hơn trung bình chung của cả nước (cả nước là hơn 50%). Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn trên 1.200 tàu cá chưa thực hiện theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do ý thức chấp hành pháp luật của một số ngư dân chưa cao. Bên cạnh đó, số lượng tàu cá của Hà Tĩnh nhỏ, chủ yếu tập trung vùng bãi ngang, trong khi lực lượng chức năng mỏng, phương tiện hạn chế nên công tác tuần tra, kiểm soát còn gặp nhiều khó khăn.

Để đây nhanh tiến độ cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định, ngành chức năng và các địa phương Hà Tĩnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định liên quan đến việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tàu cá. Các quy định này bao gồm: Đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác cho tàu cá. Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, vận hành, quản lý thiết bị giám sát hành trình. Tiếp tục công tác thông tin, truyền thông, phổ biến các quy định về khai thác IUU tại các cảng cá, khu vực có nghề cá trọng điểm của tỉnh.

Đồng thời, tập trung rà soát, củng cố hồ sơ lưu trữ về tàu cá vi phạm, tàu cá xuất, nhập bến.Xử lý và không cho xuất, nhập bến đối với các tàu cá không đầy đủ thủ tục theo quy định. Xử lý nghiêm đối với các tàu thường xuyên mất kết nối giám sát hành trình.

Theo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh (Sở NN&PTNT), năm 2022, toàn ngành phấn đấu tổng sản lượng thủy sản đạt trên 53.357 tấn. Trong đó: Khai thác thủy sản đạt 37.000 tấn (sản lượng khai thác biển 33.000 tấn, khai thác nội địa 4.000 tấn); nuôi trồng thủy sản đạt 16.357 tấn (nuôi thuỷ sản nước ngọt 6.836 tấn, nuôi thuỷ sản mặn lợ 9.521 tấn).

Phan Quý

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Có 2.172 tàu cá đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.