Thứ năm, 28/03/2024 18:44 (GMT+7)
Thứ ba, 11/05/2021 13:50 (GMT+7)

Hà Nội: Tăng cường quản lý thuế cho thuê nhà

Theo dõi KTMT trên

Cục Thuế TP.Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực trên địa bàn thành phố thực hiện tăng cường công tác rà soát, quản lý với các hộ, cá nhân cho thuê nhà, hộ kinh doanh nhà nghỉ, lưu trú.

Hà Nội: Tăng cường quản lý thuế cho thuê nhà - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Trong thời gian vừa qua, thông qua hoạt động truy vết tiếp xúc của cơ quan y tế, các cơ quan chức năng xác định nhiều người nước ngoài lưu trú trên địa bàn TP.Hà Nội không khai báo với các cơ quan chức năng.

Vì vậy, để tăng cường công tác quản lý Thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, cơ sở lưu trú cùng với việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Hà Nội, ngày 05/5/2021, Cục Thuế TP.Hà Nội đã có công văn chỉ đạo các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, khu vực trên địa bàn thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý Thuế đối với hoạt động cho thuê nhà.

Theo đó, Cục Thuế TP.Hà Nội yêu cầu các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực thực hiện tăng cường công tác rà soát, quản lý với các hộ, cá nhân cho thuê nhà, hộ kinh doanh nhà nghỉ, lưu trú.

Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chủ hộ kinh doanh cho thuê nhà đăng ký cư trú cho khách thuê. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, UBND phường, xã chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn phường như: công an, địa chính, ban quản lý tòa nhà, khu chung cư, tổ trưởng tổ dân phố… để tăng cường công tác quản lý lưu trú và quản lý thuế.

Đặc biệt, đối với người nước ngoài thuê nhà trên địa bàn, chủ nhà phải thực hiện khai báo tạm trú, kê khai thuế. Trường hợp sau khi rà soát phát hiện người cho thuê nhà không thực hiện đăng ký tạm trú, không kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi về vấn đề này với báo Tuổi Trẻ Online, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh (Tổng cục Thuế), cho rằng việc các cơ quan thuế của TP.HCM, TP.Hà Nội phối hợp với các chính quyền địa phương, ban quản lý tòa nhà để quản lý thuế đối với người cho thuê nhà là rất cần thiết.

Trước đó, vào cuối tháng 4, Cục Thuế TP.HCM cũng đã tiến hành rà soát các hộ cho thuê nhà để quản lý thuế. Cục Thuế TP.HCM cũng đã tham mưu UBND TP.HCM về phối hợp quản lý thuế đối với tổ chức, cá nhân cho thuê nhà.

Theo đó, Cục Thuế đề xuất thí điểm việc thu thuế trên tại một số chung cư, cao ốc ở quận 11 như Chung cư Res 11 (205 Lạc Long Quân, phường 3); khu nhà ở thương mại Thuận Việt (319 Lý Thường Kiệt, phường 15); cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành, phường 15); chung cư 70 Lữ Gia (70 Lữ Gia, phường 15); cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân, phường 5).

Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM cũng đề nghị cơ quan chức năng rà soát những trường hợp thuê đất để có chế độ thu đúng quy định. Những trường hợp đã có quyết định giao đất của UBND TP.HCM  nhưng chưa xác định nghĩa vụ tài chính thì Sở TN&MT nhanh chóng xác định nghĩa vụ tài chính để thu tiền sử dụng đất. Khi có thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính từ Cục Thuế TP.HCM  nhưng doanh nghiệp chưa đóng tiền sử dụng đất sẽ được báo cáo UBND TP.HCM để có biện pháp xử lý.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tăng cường quản lý thuế cho thuê nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.