Chủ nhật, 05/05/2024 01:12 (GMT+7)
Thứ bảy, 10/02/2024 12:00 (GMT+7)

Hà Nội tăng cường duy trì vệ sinh môi trường phục vụ Tết Nguyên đán

Theo dõi KTMT trên

Các địa phương trên địa bàn TP.Hà Nội đã bố trí lực lưỡng trực 24/24 giờ nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, không để rác thải tồn đọng trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

Đảm bảo cảnh quan ngày Tết 

Vào những dịp lễ, Tết, sau những sự kiện tập trung đông người là hình ảnh rác thải khắp đường phố, mặt hồ, cây xanh, hoa cỏ bị giẫm đạp, chà nát không thương tiếc. Nhiều người tham gia các sự kiện mang tính văn hóa ấy, không có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường chung. Túi ni-lông, cốc nhựa dùng một lần, chai lọ... bị không ít du khách và các hộ kinh doanh thiếu ý thức, tiện tay vứt xuống lòng đường.

Tình trạng xả rác bừa bãi tại nơi công cộng quanh hồ Hoàn Kiếm cũng tăng lên nhiều lần. Mặc dù cho các thùng rác công cộng nhưng nhiều người vẫn vô tư xả rác xuống lòng đường. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh ăn uống cũng gây ảnh hưởng đến cảnh quan chợ đêm phố cổ. 

Trước tình trạng trên, TP. Hà Nội đã chỉ đạo các ngành chức năng duy trì vệ sinh môi trường các tuyến đường, phố, những nơi tổ chức hoạt động đón năm mới.

Hà Nội tăng cường duy trì vệ sinh môi trường phục vụ Tết Nguyên đán - Ảnh 1
Hà Nội tăng cường duy trì vệ sinh môi trường phục vụ Tết Nguyên đán.

Cụ thể công ty  TNHH MTV Môi trường đô thị (Urenco) yêu cầu các chi nhánh chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ, báo cáo công ty và UBND các quận, huyện để triển khai thực hiện. Trong các ngày lễ tăng cường duy trì vệ sinh đường phố vào ban ngày tại các tuyến phố quản lý. 

Bố trí phương tiện bảo đảm duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết đất thải, rác thải phát sinh trong ngày và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia thực hiện nhiệm vụ đột xuất của UBND thành phố và các quận, huyện.

Tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính trên địa bàn quận, huyện được giao quản lý, nhất là các khu vực như: Hồ Hoàn Kiếm, khu vực Quảng trường Cách mạng Tháng 8, Nhà thờ Lớn, Cung văn hóa hữu nghị Việt-Xô, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực phố cổ, phố đi bộ; Công viên Thống Nhất; các tuyến đường Gò Ðống Ða, Văn Miếu-Quốc Tử Giám; chung quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân vận động Mỹ Ðình…

Chuẩn bị các nhà vệ sinh công cộng lưu động lắp đặt tại các nơi vui chơi công cộng và sẵn sàng đưa ra lắp đặt phục vụ khi có yêu cầu. Lắp đặt các biển báo, biển chỉ dẫn và duy trì sạch sẽ nhà vệ sinh công cộng. Kiểm tra và sửa chữa ngay các nhà vệ sinh công cộng hư hỏng; triển khai thu dọn sạch đất thải xây dựng trên địa bàn thành phố ngay trong ngày; phối hợp với các đơn vị chức năng có thẩm quyền giữ gìn và thu dọn sạch phế thải xây dựng tại các điểm trung chuyển lớn, các điểm đổ rác thải.

Thực hiện trực 24/24 

Với phương châm "thu dọn hết rác, đường phố sạch đẹp, nhà nhà đón Tết", trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị (URENCO 2 – chi nhánh Hoàn Kiếm) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, công ty huy động nhân lực, phương tiện, duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết rác thải phát sinh trong ngày, ứng trực 24/24 giờ.

Ngoài ra sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia các nhiệm vụ đột xuất; tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm công cộng, các tuyến phố chính, các điểm tổ chức văn hoá văn nghệ, khu vực chợ hoa…

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, Chi nhánh Hai Bà Trưng (Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) yêu cầu tổ chức điều hành sản xuất 24/24 giờ, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ mở điện thoại di động 24/24 giờ. Bố trí lực lượng chốt trực 24/24 giờ để tiếp nhận các thông tin sản xuất, kịp thời điều tiết các tổ, lái xe xử lý các phát sinh.

Thực hiện rà soát, kiểm tra, sửa chữa, bảo đảm toàn bộ các dụng cụ thu chứa rác như xe gom, thùng rác, xe gom bị rách, hư hỏng không thể sử dụng được. Bố trí tăng cường rửa các xe gom, chân điểm đặt thùng, chân điểm cẩu, điểm mất vệ sinh môi trường. Yêu cầu các tổ môi trường phủ bạt 100% đối với các xe gom chờ cẩu.

Ngoài công tác duy trì của ngành chức năng để bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Tết, cần có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền cơ sở, các quận, huyện trong việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường, giám sát triệt để, thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn; chỉ đạo công tác phân loại rác tại nguồn, thu gom, vận chuyển rác thải ở các khu phố trước và sau Tết Nguyên đán. 

Không đốt rác, chôn lấp không hợp vệ sinh, giảm đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư tập trung, các chợ, nơi công cộng, nơi tổ chức các lễ hội, các tuyến đường giao thông chính không để rác thải tồn đọng, góp phần xây dựng thành phố văn minh, xanh-sạch-đẹp.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tăng cường duy trì vệ sinh môi trường phục vụ Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới