Thứ bảy, 20/04/2024 17:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/08/2021 12:49 (GMT+7)

Hà Nội quyết liệt xét nghiệm diện rộng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Theo dõi KTMT trên

Các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đang tranh thủ từng phút, từng giờ, tận dụng tối đa “thời gian vàng” các ngày giãn cách xã hội để thực hiện xét nghiệm trên diện rộng ưu tiên vùng đỏ, đối tượng nguy cơ cao.

Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, kiểm soát tốt không để dịch lan rộng, tại Thông báo số 465-TB ngày 17/8, Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ, trong đó: Tiếp tục triển khai hiệu quả việc xét nghiệm diện rộng, trong đó, lưu ý việc xác định các khu vực nguy cơ cao bảo đảm chính xác, ưu tiên xét nghiệm các “vùng đỏ”, các đối tượng nguy cơ cao.

Hà Nội quyết liệt xét nghiệm diện rộng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng - Ảnh 1
Chốt cứng phong tỏa kiểm soát dịch xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Xét nghiệm diện rộng ưu tiên vùng đỏ, 13 đối tượng nguy cơ cao

Các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đang tranh thủ từng phút, từng giờ, tận dụng tối đa “thời gian vàng” các ngày giãn cách xã hội để thực hiện xét nghiệm trên diện rộng kết hợp với các hoạt động xét nghiệm theo truy vết, đánh giá nguy cơ lây nhiễm để trong thời gian ngắn nhất bóc tách triệt để F0, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

13 đối tượng xét nghiệm thực hiện theo chỉ định hướng dẫn của ngành Y tế được khẩn trương xét nghiệm: Nhân viên giao hàng, vận chuyển (shipper), Người bán hàng tại các chợ truyền thống, chợ cóc, Nhân viên bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại, Người bán hàng tạp hóa tại nhà, Nhân viên bán xăng, Lái xe khu công nghiệp, đường dài Bảo vệ các loại: chung cư, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đoàn thể, Công nhân xây dựng đang mắc kẹt tại Hà Nội, Nhân viên bán thuốc tại các quầy thuốc, Người làm tại các kho hàng bán lẻ, Người trực chốt kiểm dịch Lực lượng hỗ trợ chống dịch, Nhân viên công ty môi trường đô thị trực tiếp thu gom rác (lái xe, lao công).

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, đặc biệt đã xuất hiện những chùm ca bệnh với số ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây và tiếp tục có nguy cơ bùng phát. Để chủ động phòng chống dịch, từ ngày 17-20/8, quận Hai Bà Trưng đã triển khai xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 cho các khu vực nguy cơ cao và nhóm người nguy cơ cao ngoài ổ dịch.

Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng phối hợp với các bệnh viện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại 5 phường trọng điểm có nhiều ca bệnh, khu vực đang phong tỏa, gồm có: Thanh Nhàn, Vĩnh Tuy, Thanh Lương, Nguyễn Du, Lê Đại Hành. Tổng số mẫu dự kiến lấy là 20.000 mẫu. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các khu vực nguy cơ cao có nhiều bệnh nhân, nhiều ổ dịch, mật độ dân cư đông, giao lưu đi lại lớn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Đối với 13 phường còn lại sẽ lấy tổng số 13.500 mẫu, đối tượng là các nhóm khu vực nguy cơ cao có ca bệnh riêng lẻ, mật độ dân cư đông, khu có nhiều sinh viên, người lao động thuê trọ, giao lưu đi lại lớn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Đợt lấy mẫu tiếp theo quận Hai Bà Trưng, dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ tại 18 phường, tổng số 24.000 mẫu.

Kỹ thuật xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR, bệnh phẩm được lấy là dịch tỵ hầu. Nguyên tắc lấy mẫu đối với khu vực nguy cơ là lấy mẫu gọn theo khu vực địa lý, theo tổ dân phố, hộ gia đình, cơ quan,… chọn 2 người có mật độ tiếp xúc, đi lại nhiều để lấy mẫu đại diện. Nhóm người nguy cơ sẽ thực hiện lấy mẫu đại diện hoặc toàn bộ tùy thuộc vào số lượng cụ thể từng đơn vị.

Hà Nội quyết liệt xét nghiệm diện rộng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng - Ảnh 2
Một điểm test nhanh Covid-19 tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo Trung tâm Y tế quận Đống Đa, từ ngày 18 – 21/8, dự kiến sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho khoảng 50.000 người dân trên địa bàn quận Đống Đa.Cụ thể, lấy khoảng 5.000 mẫu tại khu vực phong toả; 5.000 mẫu đối với đối tượng nguy cơ và 40.000 mẫu tại khu vực có nguy cơ. Trong đó, số mẫu lấy nhiều nhất là tại phường Văn Chương với 1.400 mẫu.

Trước đó, trong 5 ngày (từ 9 - 13/8), Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã phối hợp với UBND các phường tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho khoảng 55.000 người dân thuộc diện phong toả tại 6 phường trên địa bàn quận.

Ngày 17-18/8, các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho đối tượng nguy cơ và khu vực nguy cơ để chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Dự kiến quận lấy mẫu xét nghiệm đợt 2 với hơn 30.000 mẫu.

Trong đợt 1, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân đã lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 11.000 đối tượng thuộc khu vực nguy cơ tại các phường Nhân Chính, Thanh Xuân Bắc, Hạ Đình...

Việc lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình: Mỗi gia đình lấy đại diện 1 mẫu của 1 thành viên có nguy cơ cao nhất. Phương pháp xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR với 4.100 mẫu.

Đối tượng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng lần này bao gồm toàn bộ người dân trong khu phong toả, khu vực nguy cơ và đối tượng nguy cơ thuộc 21 phường.

Đại diện quận Ba Đình cho biết, hôm nay (20/8) UBND quận Ba Đình tiếp tục xét nghiệm cho nhân dân tại 21 điểm trên địa bàn (mở thêm 5 điểm lấy mẫu xét nghiệm). 2 ngày trước đó, 20.000 nhân dân trên địa bàn quận cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm.

“Việc xét nghiệm diện rộng nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong thời gian ngắn nhất, bóc tách triệt để F0, kiểm soát khống chế dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát”- lãnh đạo quận Ba Đình cho biết.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, những ngày gần đây, số ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Hà Nội có chiều hướng giảm cho thấy vai trò quan trọng của việc xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng và thực hiện nghiêm kỷ luật giãn cách đã giúp Thành phố Hà Nội sớm bóc tách F0 khỏi cộng đồng.

“Mặc dù số ca F0 trong cộng đồng có chiều hướng giảm, song nếu chúng ta chủ quan, dịch bệnh sẽ lây lan rất nhanh và khó kiểm soát. Trong khi đó, lễ Vu Lan và Ngày Quốc khánh 2/9 sắp đến, nếu không siết chặt kỷ luật giãn cách, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh sẽ rất lớn”- bà Tuyến nhấn mạnh.

H.La

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội quyết liệt xét nghiệm diện rộng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới