Thứ tư, 23/10/2024 20:40 (GMT+7)
Thứ năm, 26/05/2022 06:45 (GMT+7)

Hà Nội: Ngang nhiên san lấp ao Kim Âu bằng chất thải

Theo dõi KTMT trên

Gần một nửa diện tích ao Kim Âu đã bị san lấp bởi rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt, nguồn nước tại đây cũng vì thế mà bị ảnh hưởng, chuyển màu đen và bốc mùi hôi tanh.

Theo thống kê gần đây nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn Thủ đô hiện chỉ còn lại 111 hồ với tổng diện tích 1.165 ha. Nhiều diện tích ao hồ đã bị san lấp và lấn chiếm. Chỉ trong vòng hơn 30 năm, tính từ 1990 trở lại đây, tại Hà Nội đã có tới 21 hồ bị xóa sổ, hơn 150 ha diện tích mặt nước "bốc hơi".

Hà Nội: Ngang nhiên san lấp ao Kim Âu bằng chất thải - Ảnh 1
Gần một nửa diện tích ao Kim âu bị san lấp bằng rác thải xây dựng và cả rác thải sinh hoạt.

Trong quá trình thực hiện tuyến bài về thực trạng ao hồ dần biết mất bởi "cơn lốc" đô thị hóa, Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã được người dân KĐT Đặng Xá (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm) cung cấp thông tin về việc ao Kim Âu (cách gọi của người dân địa phương) đang bị "bức tử" bởi rác thải xây dựng và cả rác thải sinh hoạt.

Hà Nội: Ngang nhiên san lấp ao Kim Âu bằng chất thải - Ảnh 2
Rác thải xây dựng đang "bức tử" ao Kim Âu

Ghi nhận ngày 24/5, gần một nửa diện tích ao Kim Âu đã bị san lấp bởi rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt, nguồn nước tại đây cũng vì thế mà bị ảnh hưởng, chuyển màu đen và bốc mùi hôi tanh.

Hà Nội: Ngang nhiên san lấp ao Kim Âu bằng chất thải - Ảnh 3
Một góc chụp khác của ao Kim Âu

Theo người dân KĐT Đặng Xá, các xe tải lớn nhỏ vẫn ngày đêm đổ rác thải xây dựng xuống ao Kim Âu khiến diện tích mặt nước của ao ngày càng bị thu hẹp, gây mất cảnh quan, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh.

Hà Nội: Ngang nhiên san lấp ao Kim Âu bằng chất thải - Ảnh 4
Diện tích mặt nước của ao Kim Âu đang ngày càng bị thu hẹp.

Trước thực trạng trên, Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ánh Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Xá. Theo ông Quang, do xã Đặng Xá chưa có chợ, nên theo nguyện vọng của người dân nên xã đã xin chủ trương làm chợ tạm tại khu Lò Gạch (thôn Kim Âu).

Hà Nội: Ngang nhiên san lấp ao Kim Âu bằng chất thải - Ảnh 5
Dự án chợ tạm tại khu Lò Gạch.

"Huyện Gia Lâm đã có văn bản chấp nhận chủ trương và giao cho Trung tâm Quỹ đất huyện Gia Lâm làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án xây dựng chợ tạm tại khu Lò Gạch đã gần hoàn thiện (dự kiến hoàn thành là ngày 1/7/2022)", ông Quang thông tin.

Hà Nội: Ngang nhiên san lấp ao Kim Âu bằng chất thải - Ảnh 6
Phần diện tích bị san lấp tại ao Kim Âu (khoanh tròn) nằm ngoài khuôn viên dự án chợ tạm của xã Đặng Xá.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên, khuôn viên dự án chợ tạm tại khu Lò Gạch có tổng diện tích khoảng 6.690m2 và phần bị san lấp tại ao Kim Âu không nằm trong khuôn viên dự án này.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Trao đổi với Phóng viên, PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Mạng lưới Bảo tồn Nguồn nước Việt Nam khẳng định: Rõ ràng, ao, hồ giữ vai trò quan trọng. Bởi mỗi một hệ thống ao, hồ có chức năng điều hòa cho một khu vực dân cư nhất định. Tuy nhiên, xét về chất lượng nước của các ao, hồ của TP.Hà Nội hiện nay, 95-97% hồ đều bị ô nhiễm ở các mức độ khác nhau. Trong đó có những hồ nước ô nhiễm nặng nề, ko còn được gọi là hồ được nữa. Đây là vấn đề môi trường cấp bách hiện nay.

Hơn lúc nào hết, UBND TP.Hà Nội phải ưu tiên xử lý thực trạng san lấp ao, hồ bừa bãi, giữ gìn số lượng các ao, hồ còn lại. Đồng thời cải tạo, xử lý chất lượng hồ xanh sạch trở lại để làm tốt nhiệm vụ, chức năng điều hòa cùng với cây xanh trở thành “lá phổi xanh” của Thủ đô.

Hoàng Hải - Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ngang nhiên san lấp ao Kim Âu bằng chất thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chất lượng đất nông nghiệp ở nước ta đã ở mức báo động
Theo Bộ NN&PTNT, chất lượng đất nông nghiệp ở nước ta đã ở mức báo động, sức khỏe đất đã đến mức suy kiệt nếu không có biện pháp quản lý và khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và an ninh lương thực trong tương lai.

Tin mới