Thứ bảy, 27/04/2024 12:11 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/02/2020 09:45 (GMT+7)

Hà Nội mờ mịt cả ngày, ô nhiễm không khí Top đầu thế giới

Theo dõi KTMT trên

Lúc 8h sáng 22/2, AirVisual xếp hạng Hà Nội ở vị trí thứ 2 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới với AQI 214.

Hà Nội mờ mịt cả ngày, ô nhiễm không khí Top đầu thế giới - Ảnh 1
Hà Nội chìm trong trong lớp sương mù dày đặc. (Ảnh: Zing news)

Sáng nay (22/2), Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc chìm trong sương mù và mức độ ô nhiễm không khí ở mức cao.

Ghi nhận từ Cổng thông tin quan trắc chất lượng môi trường của UBND TP.Hà Nội vào lúc 8h sáng cho thấy chỉ số chất lượng không khí AQI đo được tại 5/11 trạm quan trắc của Hà Nội có màu tím ngắt, mức ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mọi người dân… Các điểm đo có chỉ số AQI cao gồm: Minh Khai - Bắc Từ Liêm (223); Phạm Văn Đồng (220); Hàng Đậu (214)…

Hà Nội mờ mịt cả ngày, ô nhiễm không khí Top đầu thế giới - Ảnh 2
Kết quả quan trắc chất lượng không khí ở khu vực nội thành Hà Nội sáng nay (22/2). (Ảnh chụp màn hình)

Lúc 8h, Trạm quan trắc tại 556 Nguyễn Văn Cừ (thuộc Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận chỉ số AQI ở mức đỏ 164 - nhóm nhạy cảm gặp phải các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Ứng dụng quan trắc không khí theo thời gian thực Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sĩ) cũng cảnh báo đa số các khu vực nội thành đều có chất lượng không khí ở ngưỡng màu đỏ và tím. Điểm đo có chỉ số AQI cao nhất là Tây Hồ với AQI lên tới 261.

Lúc 8h sáng 22/2, AirVisual xếp hạng Hà Nội ở vị trí thứ 2 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới với AQI 214, nồng độ bụi mịn PM 2.5 là 163,4 µg/m³.

Hà Nội mờ mịt cả ngày, ô nhiễm không khí Top đầu thế giới - Ảnh 3
Bảng xếp hạng của Air Visual thể hiện Hà Nội đứng thứ 2 thế giới về mức độ ô nhiễm không khí. (Ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý, kết quả quan trắc trên công cụ PAM Air cho thấy không chỉ riêng Hà Nội, nhiều tỉnh miền Bắc, chất lượng không khí cũng ở tình trạng rất xấu tới nguy hại. Khu vực Phú Điền (huyện Nam Sách - Hải Dương) còn hiển thị chất lượng không khí nguy hại ở mức màu nâu với AQI lên tới 326.

Ô nhiễm không khí bắt đầu từ ngày 18/2 khi chỉ số AQI ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chuyển sang ngưỡng cảnh báo màu đỏ (ngưỡng bắt đầu có hại cho sức khỏe tất cả mọi người). Ô nhiễm không khí sau đó trở nên rất xấu. Từ 20/2, hầu hết các khu vực ở Hà Nội, ô nhiễm ở ngưỡng tím, cá biệt có những nơi, ở thời điểm cục bộ lên ngưỡng nâu - ngưỡng nguy hại.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hình thái sương mù kết hợp mưa phùn sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới ở miền Bắc. Những mốc chỉ số chất lượng không khí các ngày tiếp theo vẫn sẽ có nhiểu điểm màu tím - ở mức cảnh báo ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Hà Nội mờ mịt cả ngày, ô nhiễm không khí Top đầu thế giới - Ảnh 4
Bảng hiển thị kết quả quan trắc chất lượng không khí của ứng dụng Pam Air cho thấy không chỉ Hà Nội mà nhiều tỉnh thành phía Bắc cũng có mức độ ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo, trong những ngày chất lượng không khí kém, xấu, có hại, người dân không nên ra ngoài, đóng kín cửa nhà. Nếu bắt buộc phải ra ngoài cần đeo khẩu trang, hạn chế ở ngoài. Vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý, nhất là sau khi ra đường. Tra, rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ. Người hút thuốc nên hạn chế hút thuốc lá, người không hút thuốc nên tránh xa khỏi thuốc lá…

Người dân cũng nên hạn chế sử dụng và thay thế bếp than tổ ong bằng bếp điện, bếp từ. Nhóm nhạy cảm gồm người mắc bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mãn tính, người già, người suy dinh dưỡng, người bệnh tim mạch cần thực hiện các biện pháp dự phòng kể trên nghiêm ngặt hơn. Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt như hiện nay khiến chất ô nhiễm không phát tán được mà đọng lại sát mặt đất gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngọc Châu

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội mờ mịt cả ngày, ô nhiễm không khí Top đầu thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới