Thứ sáu, 19/04/2024 13:48 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/08/2019 14:00 (GMT+7)

Hà Nội: Kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh "bóng cười", thuốc lào Ả Rập (Shisha)

Theo dõi KTMT trên

Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội đã triển khai lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh “bóng cười”, thuốc lá điện tử (Vape), thuốc lào Ả Rập (Shisha).

Trước đó, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 1650/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan sử dụng, kinh doanh "bóng cười khí N2O", "shisha", "cỏ Mỹ", "tem giấy".

Trước những tác hại do việc người dân tự ý sử dụng khí N2O như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong, Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O vào mục đích vui chơi giải trí, vì khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh và đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công tác truyền thông về tác hại của khí này đối với sức khỏe con người.

Hà Nội: Kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh "bóng cười", thuốc lào Ả Rập (Shisha) - Ảnh 1
Tự ý sử dụng khí N2O như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong - Ảnh minh họa

Những tháng đầu năm 2019, Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 TP. Hà Nội đã triển khai lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh “bóng cười”, thuốc lá điện tử (Vape), thuốc lào Ả rập (Shisha).

Trong đó, chỉ riêng tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, nhận thấy hoạt động kinh doanh “bóng cười” trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều cửa hàng kinh doanh đã có những cách thức nhằm trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 đã tiếp tục tham mưu BCĐ 389 quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, riêng BCĐ 389 quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra và xử lý 37 vụ, phạt trên 540 triệu đồng, thu giữ gần 60 bình khí N20.

Ngày 14/5/2019, Đội QLTT số 2 đã phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm kiểm tra hàng hóa là các bình khí N2O tập kết tại trước cửa số nhà 38 Phan Bội Châu, Hoàn Kiếm, Hà Nội và đã tịch thu 10 bình khí N2O.

Nhìn chung qua quá trình kiểm tra kiểm tra, xử lý quyết liệt của các lực lượng chức năng, hoạt động kinh doanh “Shisha”, “ bóng cười” tại các cửa hàng kinh doanh cà phê, giải khát đã giảm đáng kể. Nhiều cửa hàng kinh doanh cà phê, giải khát sau khi bị xử lý từ 1 đến 2 lần đã chấm dứt việc kinh doanh. Hiện nay hoạt động trên tập trung chủ yếu ở một số cửa hàng cà phê dành cho giới trẻ, một số quán bar trên địa bàn.

Dự báo trong thời gian tới, mặt hàng khí N2O sẽ bị cấm sử dụng trong hoạt động vui chơi, giải trí cùng với đó là chế tài xử lý nặng hơn sẽ là điều kiện để các cơ quan chức năng đấu tranh tiến tới đẩy lùi hoạt động này.

Hà Nội: Kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh "bóng cười", thuốc lào Ả Rập (Shisha) - Ảnh 2
Thuốc lào Ả Rập (Shisha) được giới trẻ sử dụng phổ biến - Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, duy trì công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức nhằm truyền tải các thông tin, chính sách, các quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mọi người.

Phân công rõ người, xác định rõ trách nhiệm trong công tác quản lý địa bàn, chú trọng việc nắm bắt tình hình dựa vào nguồn thông tin từ cơ sở, từ tổ dân phố để phát hiện và xử lý kịp thời những điểm tập kết hàng hóa nhập lậu, hàng giả (do các cơ sở kinh doanh thuê của các hộ dân trong ngõ, hẻm…).

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh "bóng cười", thuốc lào Ả Rập (Shisha). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .