Thứ năm, 25/04/2024 18:48 (GMT+7)
Thứ tư, 11/08/2021 10:05 (GMT+7)

Hà Nội: Giá nhà tập thể cũ bỗng tăng nóng trở lại

Theo dõi KTMT trên

Thời gian gần đây, thị trường nhà tập thể cũ bỗng sôi động trở lại sau một thời gian bị "thất sủng". Theo đó, phân khúc bất động sản này có mức giá tăng khoảng 5 - 10%.

Giá nhà tập thể cũ tăng 5 - 10%

Nếu như ở các căn hộ chung cư, hàng tháng người mua nhà sẽ phải đóng các khoản phí như phí quản lý, phí bảo trì chung cư... thì đối với những căn nhà tập thể cũ, người mua gần như không phải chịu thêm bất kỳ một khoản phí dịch vụ nào.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản có nhiều biến động. Tuy nhiên, dù cũ, thậm chí nhiều khu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng giá tập thể cũ vẫn luôn cao ngang giá chung cư cao cấp tại Hà Nội. Theo VTC News, giá các căn tập thể cũ từ 40 - 50 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi cả trăm triệu đồng/m2. Nguyên nhân là bởi các khu tập thể cũ thường nằm ở nội đô, sở hữu vị trí đất “vàng”, thậm chí đất “kim cương”.

Hà Nội: Giá nhà tập thể cũ bỗng tăng nóng trở lại - Ảnh 1
Giá nhà tập thể cũ tăng nóng trở lại. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với VTC News, anh Nguyễn Quân, một môi giới bất động sản chuyên giao dịch các căn hộ tập thể cũ cho biết, thời gian gần đây, thị trường nhà tập thể cũ bỗng sôi động trở lại sau một thời gian bị "thất sủng", theo đó giá tăng 5 - 10%.

Đơn cử, 1 căn tập thể cũ 46 m2 ở Ngọc Hà (quận Ba Đình) vào đầu năm 2021 được chủ nhà rao bán với giá 1,6 tỉ đồng (khoảng 35 triệu đồng/m2). Đến tháng 7 vừa qua, giá đã được đẩy lên 2 tỉ đồng, tương đương khoảng 43 triệu đồng/m2.

Một căn hộ tập thể khác tại quận Đống Đa trước đây được chủ nhà rao bán với giá 1,8 tỉ đồng, nay cũng tăng lên 2,1 tỉ đồng. Nhà này có diện tích trên sổ là 40 m2, nhưng chủ nhà đã cơi nới “chuồng cọp” nên diện tích sử dụng lên tới 50 m2.

Theo anh Quân, đây không phải là 1, 2 trường hợp đơn lẻ mà qua khảo sát và tìm hiểu, anh nhận thấy thời gian gần đây giá nhà tập thể cũ tăng rõ rệt, bất chấp nhiều nhà cũ nát, thậm chí là xuống cấp nghiêm trọng.

Vì đâu thị trường nhà tập thể cũ nhộp nhịp trở lại?

Theo phân tích của giới chuyên gia, nguyên nhân khiến phân khúc này hấp dẫn nhà đầu tư là do mới đây, Chính phủ hành Nghị định số 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, quy định rõ nhà chung cư thuộc diện phải phá dỡ để xây dựng lại và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đây được xem là bước tiến mới trong việc đẩy nhanh công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, quy định mới vẫn chưa thể giải quyết triệt để những bài toán vướng mắc và cần thêm nhiều cơ chế nữa mới có thể thực hiện được đồng bộ như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, do nhà ở tập thể được phê duyệt và đầu tư bởi ngân sách Nhà nước, thuộc quyền sở hữu của Nhà nước nên trong trường hợp Nhà nước muốn thu hồi đất, người mua nhà sẽ được đền bù tương xứng. Thậm chí nhiều người còn tìm mua nhà tập thể cũ với kỳ vọng rằng khi nhà xuống cấp sẽ được cải tạo với mức đền bù hấp dẫn.

Hà Nội: Giá nhà tập thể cũ bỗng tăng nóng trở lại - Ảnh 2
Công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vẫn còn nhiều bất cập và khó thực hiện. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, những căn hộ tập thể thường tọa lạc ở vị trí đô thị sầm uất, tiện lợi, số lượng căn hộ kề nhau ít, mật độ xây dựng không quá chật chội, đảm bảo mang đến cho bạn một không gian sống thoải mái và tiện nghi. Vì vậy, bên cạnh giá tiền thì vị trí cũng là ưu thế tuyệt vời của nhà tập thể cũ mà không phải khu chung cư mới nào cũng có được.

Chuyên gia cũng lưu ý rằng Nghị định mới cho thấy chỉ những khu nhà thuộc trường hợp khẩn cấp do sự cố, thiên tai, cháy nổ, hết niên hạn, không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường… mới được cải tạo. Do đó, người mua nhà cũng nên cân nhắc kỹ khi mua không phải với mục đích ở mà để chờ cải tạo, bồi thường.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 1.516 chung cư cũ có quy mô từ 2 đến 5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990, ngoài ra còn một số nhà được xây dựng từ trước năm 1954.

Hiện các chung cư này tập trung lượng dân cư khác đông đúc, vượt qua thiết kế ban đầu gấp khoảng 1,5 lần trong khi hệ thống kỹ thuật ở các chung cư đều cũ nát, chất lượng chung cư xuống cấp. Đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy xuống cấp trầm trọng, dễ gây ra các sự cố cháy nổ, chập điện…

Trong hơn 20 năm, theo thống kê, Hà Nội mới chỉ có 1% chung cư cũ nát được cải tạo, sửa chữa trên tổng số 1.516 khu chung cư cũ của TP.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Giá nhà tập thể cũ bỗng tăng nóng trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.