Thứ năm, 25/04/2024 01:54 (GMT+7)
Thứ ba, 23/11/2021 18:00 (GMT+7)

Hà Nội: F1 tại 4 quận nội đô sẽ không được cách ly tại nhà

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.Hà Nội đã ban hành hướng dẫn cách ly tại nhà áp dụng đối với đối tượng tiếp xúc gần (F1), tuy nhiên điều kiện này sẽ không áp dụng cho 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1). Theo đó, F1 được cách ly tại nhà và thực hiện trên địa bàn toàn thành phố, trừ 4 quận nội đô lịch sử gồm: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình. Với 4 quận này, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ đảm bảo công tác cách ly cho các trường hợp F1.

Theo lý giải của TP.Hà Nội, trên cơ sở tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia và căn cứ tình hình dịch thực tế trên địa bàn, với đặc điểm của 4 quận nội thành, việc Hà Nội chưa áp dụng cách ly đối với F1 tại 4 quận lõi là do các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng là nơi tập trung trụ sở của các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn….

4 quận này cũng là nơi có mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao lưu, giao thương kinh tế với tần suất cao để phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy, đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh.

Hà Nội: F1 tại 4 quận nội đô sẽ không được cách ly tại nhà - Ảnh 1
 F1 tại 4 quận nội đô Hà Nội sẽ không được cách ly tại nhà. (Ảnh: Báo Lao Động)

TP.Hà Nội cũng có chủ trương không điều trị F0 tại các bệnh viện Trung ương và thành phố đặt tại khu vực 4 quận lõi nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực này.

Để đảm bảo từng bước thích ứng với dịch bệnh và thận trọng khi tiến hành thực hiện, đối với 4 quận lõi của Hà Nội, thành phố tạm thời chưa thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1) tại nhà.

Với 4 nhóm đối tượng: Người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em), áp dụng cách ly tại nhà nếu có đủ các điều kiện theo quy định tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Các đối tượng còn lại thực hiện cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý hoặc cách ly tự nguyện tại các khách sạn được thành phố cho phép.

Trong thời gian tới, tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, thành phố sẽ có những điều chỉnh tổng thể phù hợp nhằm kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả nhất với phương châm sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về các giải pháp phòng chống dịch, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, trước đây các trường hợp F1 cách ly tập trung, nhưng hiện nay công tác cách ly F1 sẽ linh hoạt hơn cho phù hợp tình hình thực tế.

Sở Y tế cũng đã có văn bản hướng dẫn về cách ly tại nhà, hướng dẫn chính quyền địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, y tế cơ sở kiểm tra, rà soát. Theo đó, sẽ tổ chức cách ly F1 tại nhà (nếu đủ điều kiện) hoặc tại cơ sở lưu trú hoặc cách ly tập trung.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, hiện việc cách ly người từ vùng dịch về đã có quy định của Bộ Y tế, Hà Nội và các địa phương cũng thực hiện theo quy định này.

Hà Nội cần lên phương án cách ly tại nhà khi đủ điều kiện về phòng ốc và các điều kiện khác theo quy định của Bộ Y tế, nhằm tạo điều kiện cho người dân về tinh thần và vật chất, PGS.TS Trần Đắc Phu bày tỏ quan điểm.

"Hiện tại, dịch vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều F0 thì sẽ có nhiều F1, thành phố cũng phải tính đến phương án cách ly tại nhà mới có thể thích ứng được với điều kiện hiện nay, đồng thời còn tránh lây chéo trong khu cách ly", nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nêu.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: F1 tại 4 quận nội đô sẽ không được cách ly tại nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới